Nhiều sinh viên Iran đã đổ ra đường biểu tình tối 11.1, sau khi quân đội nước này thừa nhận "bắn nhầm" máy bay chở khách Ukraine hôm 8.1 khiến 176 người thiệt mạng.

Ông Trump ủng hộ người biểu tình Iran đòi lật đổ lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei

Hà Ngọc Bách | 12/01/2020, 14:24

Nhiều sinh viên Iran đã đổ ra đường biểu tình tối 11.1, sau khi quân đội nước này thừa nhận "bắn nhầm" máy bay chở khách Ukraine hôm 8.1 khiến 176 người thiệt mạng.

Nhóm người biểu tình Iran hô khẩu hiệu yêu cầu nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei từ chức, sau khi quân đội nước này thừa nhận "bắn nhầm" máy bay Ukraine.

"Tổng tư lệnh (Ayatollah Ali Khamenei) phải từ chức, từ chức", những người biểu tình hô vang khẩu hiệu theo video được đăng tải trên Twitter cho thấy hàng trăm người đang biểu tình trước Đại học Amir Kabir của Tehran ngày 11.1.

Hãng thông tấn Fars đưa tin cảnh sát Iran đã giải tán các sinh viên đang hô vang những khẩu hiệu "cực đoan" trong cuộc tụ tập ở Tehran.

Các sinh viên hô vang các khẩu hiệu tố cáo "những kẻ nói dối" và yêu cầu từ chức và truy tố những người chịu trách nhiệm vụ bắn hạ máy bay và cáo buộc những người này che đậy hành động vô tình. Fars cho biết thêm là các sinh viên biểu tình đã hô vang các khẩu hiệu "phá hoại" nên bị cảnh sát giải tán.

Trước đó trưa 11.1, Iran cho biết quân đội của họ đã bắn hạ máy bay Ukraine, gọi đây là "sai lầm tai hại". Trong tuyên bố của mình, quân đội Iran cho hay họ đã "nhầm" máy bay dân sự Ukraine với một tên lửa hành trình và bắn hạ nó.

Iran đã từng bác bỏ thông tin "bắn nhầm" này trong vài ngày, dù một chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết ông đã báo cáo về vụ bắn hạ không chủ ý này ngay hôm 8.1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay lập tức đăng dòng trạng thái trên Twitter bằng tiếng Anh lẫn tiếng Iran rằng ông ủng hộ nhóm sinh viên biểu tình đòi lật đổ ông Khamenei.

"Đối với những người dũng cảm, đau khổ từ lâu ở Iran: Tôi đã sát cánh cùng mọi người kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống và chính quyền của tôi sẽ tiếp tục sát cánh cùng mọi người. Chúng tôi đang theo dõi các cuộc biểu tình của mọi người một cách chặt chẽ và được truyền cảm hứng từ sự can đảm của bạn", ông Trump tweet bằng tiếng Anh và tiếng Farsi.

"Chính phủ Iran phải cho phép các nhóm nhân quyền giám sát và báo cáo sự thật về các cuộc biểu tình đang diễn ra của người dân Iran. Không thể có một cuộc tàn sát người biểu tình ôn hòa khác, cũng không phải là sự ngắt kết nối internet. Thế giới đang theo dõi ', ông Trump tuyên bố thêm.

Thiên Hà (theo Al-Jazeera, Daily Mail)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump ủng hộ người biểu tình Iran đòi lật đổ lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei