Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 29.12 cho biết ông vừa có một cuộc điện đàm "dài và tốt đẹp" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thỏa thuận thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tiến triển tốt.

Ông Trump vừa có cuộc điện đàm 'dài và tốt đẹp' với ông Tập Cận Bình

Hoàng Vũ | 30/12/2018, 19:11

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 29.12 cho biết ông vừa có một cuộc điện đàm "dài và tốt đẹp" với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thỏa thuận thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tiến triển tốt.

Đã bước sang ngày thứ 8kể từ khi chính phủ Mỹ chính thức đóng cửa. Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích đảng Dân Chủ vàthông báo cải thiện tốt đẹp quan hệ với Trung Quốc thông qua một cuộc điện thoại với người đồng cấp Tập Cận Bình.

"Tôi vừa có cuộc gọi dài và tốt đẹp với ông Tập. Thỏa thuận đình chiến thương mạiđang tiến triểnrất tốt. Nếu đạt được, sẽ rất toàn diện, bao gồm tất cả các đối tượng, lĩnh vựctranh chấp. Tiến bộ lớn đang được thực hiện!”, Tổng thống Trump đăng trên Twitter.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc sau đócũng đưa tin, thông qua cuộc điện đàm,Chủ tịch Tập và Tổng thống Trump đã đạt được nhiều đồng thuận trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác ổn định giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Tân Hoa xã dẫn lời chủ tịch Trung Quốc: “Tôi hy vọng hai bên sẽ có nhiều cuộcgặp song phương đểtích cực triển khai các cuộc thảo luận nhằm đạt sự đồng thuận đôi bên cùng có lợicàng sớm càng tốt”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 30.12 cũng đã khẳng định mối quan hệ giữa hai nước đang chuyển mình mạnh mẽ. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết: “Mối quan hệ Trung - Mỹ đang bước sang một trang mới, hai nướccần bám sát một cách hợp lý và khách quan các quyết định chiến lược, thúc đẩy niềm tin nhằm đẩy lùi những đánh giá sai lệch, tôn trọng chủ quyền, lợi ích an ninh của nhau từ đó đảm bảo sự ổn định hòa bình trên thế giới”.

Trong phần lớn thời gian của năm 2018, chiến tranh thương mại giữa Mỹ - Trung đã bùng nổ làm rung chuyển thị trường tài chính thế giới. Dòng chảylưu thông hàng hóatrị giá hàng trăm tỉđô la giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bị tắc nghẽn bởi rào cản thuế quan.

Sau cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã thống nhất đình chiến thương mại, quyết định hoãn áp dụng thêm thuế quan trong 90 ngày kể từ ngày 1.12 để đàm phán các thỏa thuận nhằm chấm dứt tranh chấpsau nhiều tháng leo thang căng thẳng.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump vừa có cuộc điện đàm 'dài và tốt đẹp' với ông Tập Cận Bình