Ngày 29.5, Tổng thống Donald Trump hạ lệnh bắt đầu quá trình xóa bỏ quy chế thương mại đặc biệt mà Mỹ dành cho Hồng Kông nhiều năm nay nhằm đáp trả kế hoạch áp đặt luật an ninh với đặc khu này của chính quyền Bắc Kinh.

Ông Trump xóa bỏ ưu đãi thương mại với Hồng Kông

30/05/2020, 07:42

Ngày 29.5, Tổng thống Donald Trump hạ lệnh bắt đầu quá trình xóa bỏ quy chế thương mại đặc biệt mà Mỹ dành cho Hồng Kông nhiều năm nay nhằm đáp trả kế hoạch áp đặt luật an ninh với đặc khu này của chính quyền Bắc Kinh.

Tổng thống Trump quyết cứng rắn với Trung Quốc vì chuyện Hồng Kông - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi sẽ thực hiện biện pháp thu hồi sự ưu đãi dành cho Hồng Kông vốn với tư cách vùng lãnh thổ độc lập về hải quan và giao thông với phần còn lại của Trung Quốc. Tuyên bố của tôi có hiệu lực với một loạt thỏa thuận giữa Mỹ với Hồng Kông. Những biện pháp sẽ rất mạnh mẽ”, Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng.

Ông còn đe dọa áp đặt trừng phạt nhằm vào các cá nhân gây tổn hại sự tự do của Hồng Kông (nhưng không tiết lộ danh tính cụ thể) và chuẩn bị cấm sinh viên Trung Quốc “có thể là mối đe dọa đến an ninh” nhập cảnh vào Mỹ.

Tổng thống Trump không đặt ra lộ trình cụ thể cho quá trình xóa bỏ quy chế thương mại đặc biệt dành cho Hồng Kông – điều cho thấy có thể ông đang cố trì hoãn để có thêm thời gian cân nhắc xem có nên thực hiện biện pháp quyết liệt hay không.

Nhà lãnh đạo Washington cũng chẳng đả động gì đến thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1, làm yên lòng giới đầu tư.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Mỹ - Trung Craig Allen: “Tôi không nghĩ có thay đổi nhiều. Chúng ta chưa thực hiện bước đi khiến căng thẳng leo thang đáng kể”.

Những lời tuyên bố chống lại Trung Quốc xuất hiện giữa chiến dịch tái tranh cử của ông Trump. Trong các cuộc thăm dò dư luận, kết quả cho thấy các cử tri ngày càng phẫn nộ đối với Bắc Kinh, đặc biệt là về dịch coronavirus.

Ông Trump có thể lưu ý chuyện này mặc dù một sự rạn nứt nghiêm trọng hơn với Bắc Kinh có thể khiến thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 của ông với Trung Quốc thêm chông gai.

Ông Trump cũng phải tính đến các ảnh hưởng đối với hơn 1.300 công ty Mỹ có văn phòng tại Hồng Kông, dính dáng đến khoảng 100.000 công ăn việc làm.

Daniel Russel, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Đông Á trước đây, cho biết các điều khoản tại Hồng Kông của ông Trump vẫn còn khá mơ hồ và vẫn phải xem chúng được thực hiện nhanh chóng và rộng rãi như thế nào.

Cẩm Bình (theo Reuters)

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump xóa bỏ ưu đãi thương mại với Hồng Kông