Ngày 27.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm giảm sự bảo vệ pháp lý mà mạng xã hội được hưởng.

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh kiểm soát mạng xã hội

29/05/2020, 14:25

Ngày 27.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm giảm sự bảo vệ pháp lý mà mạng xã hội được hưởng.

Tổng thống Trump muốn tăng cường kiểm soát mạng xã hội - Ảnh: Getty Images

Sắc lệnh đặt ra yêu cầu thu hẹp phạm vi áp dụng Đạo luật Điều tiết truyền thông. Mục 230 trong luật quy định mạng xã hội nhìn chung không phải chịu trách nhiệm với nội dung người dùng đăng tải nhưng vẫn có thể tiến hành chặn nội dung xấu (tục tĩu, quấy rối, bạo lực).

Theo sắc lệnh hành pháp, không nên áp dụng miễn trừ pháp lý nếu mạng xã hội chỉnh sửa nội dung người dùng hoặc chặn nội dung vì lý do không liệt kê trong điều khoản dịch vụ, Quốc hội Mỹ nên loại bỏ hoặc thay đổi mục 230, yêu cầu các cơ quan chính phủ xét lại chi tiêu dành cho quảng cáo trên mạng xã hội, tái lập một công cụ cho phép người dân khiếu nại mạng xã hội đối xử bất công.

Sắc lệnh trên được xem là đòn đáp trả từ Tổng thống Trump sau khi Twitter gắn cảnh báo với hai dòng đăng của nhà lãnh đạo này. Ông chỉ trích mạng xã hội không duy trì quan điểm khách quan chính trị.

Phía Twitter nhận xét sắc lệnh hành pháp là cách tiếp cận quá khích và mang màu sắc chính trị đối với Đạo luật Điều tiết truyền thông vốn đóng vai trò bảo vệ sự sáng tạo lẫn tự do ngôn luận ở Mỹ. Google cảnh báo thay đổi mục 230 sẽ làm tổn thương kinh tế Mỹ cũng như vị thế đi đầu trong tự do trên mạng internet của nước này. Facebook cũng tỏ ý phản đối.

Hai dòng đăng của Tổng thống Trump bị gắn cảnh báo - Ảnh: WBNG

Theo cố vấn cấp cao của tổ chức Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ Kate Ruane, Tổng thống Trump đang tự hại mình. Ông hưởng lợi từ mục 230 khi có thể trực tiếp truyền tải thông điệp đến hàng triệu người. Nếu bảo vệ pháp lý bị thu hẹp thì mạng xã hội sẽ không dám mạo hiểm cho đăng tải những nội dung mang ý phỉ báng hay đe dọa mà Tổng thống Trump thường đưa ra.

Cẩm Bình (theo CNN, The New York Times)

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh kiểm soát mạng xã hội