Tổng thống Trump mới đây đã phàn nàn về mức hỗ trợ người dân trong dự luật cứu trợ COVID-19 được quốc hội thông qua là quá thấp và yêu cầu sửa đổi.

Ông Trump yêu cầu sửa dự luật cứu trợ COVID-19, Biden muốn gói khác

Hoàng Vũ | 23/12/2020, 10:05

Tổng thống Trump mới đây đã phàn nàn về mức hỗ trợ người dân trong dự luật cứu trợ COVID-19 được quốc hội thông qua là quá thấp và yêu cầu sửa đổi.

Quốc hội Mỹ hôm 21.12 vừa thông qua dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 900 tỷ USD để hỗ trợ người dân và kích thích kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh đã khiến hàng triệu người Mỹ mất việc làm, hàng trăm nghìn doanh nghiệp đóng cửa và hơn 330.000 người thiệt mạng.

Sau gần một năm tranh cãi, đảng Dân chủ và Cộng hòa mới đạt được đồng thuận về dự luật. Tuy nhiên, gói cứu trợ mới chỉ bằng một nửa số tiền cứu trợ của Đạo luật CARES được thông qua hồi tháng 3. 

Cụ thể, người trưởng thành có thu nhập dưới 75.000 USD sẽ được nhận tổng cộng 600 USD, thêm 600 USD cho mỗi con dưới 17 tuổi. Đôi vợ chồng có thu nhập dưới 150.000 USD sẽ được nhận 1.200 USD. Người có thu nhập cao hơn 75.000 USD nhưng thấp hơn 87.000 USD sẽ được nhận số tiền thấp hơn mức 600 USD, còn những người thu nhập trên 87.000 USD sẽ không nhận được gì.

Dự luật đang chờ Tổng thống Donald Trump ký thông qua để tiền có thể được giải ngân và phát cho người dân vào tuần tới. Tuy vậy, nhiều người Mỹ bày tỏ nỗi thất vọng với khoản tiền 600 USD nhận được từ gói cứu trợ COVID-19 trị giá 900 tỷ USD của chính phủ.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin thậm chí cho biết, khoản cứu trợ 600 USD này nhiều khả năng sẽ không giúp ích nhiều cho dân Mỹ sau nhiều tháng thất nghiệp và không có gói cứu trợ tiền mặt trực tiếp nào cho người dân kể từ tháng 3.

Ngay cả, Tổng thống Trump nói mức hỗ trợ người dân trong dự luật kích thích kinh tế được quốc hội thông qua là quá thấp và yêu cầu sửa đổi.

"Dự luật mà quốc hội đang lên kế hoạch gửi tới tôi khác nhiều so với dự đoán. Đó thực sự là nỗi hổ thẹn. Tôi đang yêu cầu Quốc hội sửa đổi dự luật này và tăng mức hỗ trợ thấp vô lý từ 600 USD lên 2.000 USD, hoặc 4.000 USD cho một cặp vợ chồng... Tôi đang yêu cầu các nghị sĩ loại bỏ những khoản chi lãng phí, không cần thiết và chỉ gửi cho tôi dự luật phù hợp. Còn không, chính quyền tiếp theo sẽ phải đưa ra một gói cứu trợ COVID-19. Và có thể chính quyền đó vẫn sẽ là tôi. Và chúng tôi sẽ hoàn tất việc này", ông Trump nói trong video được đăng trên mạng xã hội Twitter hôm 22.12.

Trong khi đó, phát biểu tại Wilmington, bang Delaware hôm 22.12, Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên bố thúc đẩy gói cứu trợ COVID-19 khác. 

"Tồn tại một nhận thức rõ ràng rằng những vấn đề này lớn hơn bất cứ hệ tư tưởng nào. Người dân Mỹ đang bị tổn thương sâu sắc, lưỡng đảng cũng thiệt hại nặng nề như nhau. Quốc hội tuần này đã hoàn thành việc của họ. Tôi có thể, và sẽ phải yêu cầu họ làm lại điều này vào năm sau. Dự luật này chỉ là bước đầu tiên, một khoản trả trước, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng mà chúng ta đang gặp phải. Chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm", Biden cho hay.

Cho tới thời điểm hiện tại, theo số liệu của Worldometers, Mỹ hiện là vùng dịch COVID-19 lớn nhất thế giới, với hơn 18,6 triệu người nhiễm và hơn 330.000 người chết. Quốc gia này đang thúc đẩy việc phân phát vắc xin đẩy lùi COVID-19. Giới chức y tế Mỹ cho biết họ dự kiến cung cấp đủ liều vắc xin đầu tiên cho 20 triệu người vào cuối năm nay.





Bài liên quan
Ông Trump: ‘Biden sẽ chịu trách nhiệm nếu lệnh cấm TikTok được áp dụng’
Ông Donald Trump hôm 22.4 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh này được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri trẻ tuổi chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump yêu cầu sửa dự luật cứu trợ COVID-19, Biden muốn gói khác