Tòa án Tối cao đã bác bỏ yêu cầu kháng cáo án chung thân của Xaysana Keopimpha, trùm ma túy Lào vì tội buôn lậu 1,2 triệu viên Yaba vào Thái Lan, theo tờ Bangkok Post.

Trùm ma túy Lào từ lĩnh án tử hình xuống tù chung thân

Nhân Hoàng | 22/12/2020, 14:35

Tòa án Tối cao đã bác bỏ yêu cầu kháng cáo án chung thân của Xaysana Keopimpha, trùm ma túy Lào vì tội buôn lậu 1,2 triệu viên Yaba vào Thái Lan, theo tờ Bangkok Post.

Yaba là tên một loại ma túy tổng hợp hoặc “thuốc điên” theo tiếng Thái. Ở Việt Nam, Yaba được gọi là thuốc lắc, một dạng methamphetamine được bào chế dưới dạng viên nén và là chất kích thích cực mạnh.

Thành phần Yaba là hỗn hợp gồm cafein và 30% methamphetamine, loại ma túy này có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương. Dù được bào chế dưới dạng viên nhưng Yaba thường được nghiền thành bột để hít. Càng hoạt động, người lạm dụng sẽ càng có cảm giác như có nguồn năng lượng dồi dào, vô tận, không cảm thấy đói, mệt mỏi, đồng thời cảm thấy hạnh phúc, lạc quan, yêu đời. Ngay khi hết tác dụng của thuốc, người lạm dụng lập tức sẽ bị rơi vào trạng thái vô thức, trải qua các giai đoạn ngủ li bì kéo dài, rối loạn tâm thần, trầm cảm và suy nhược.

Giống như nhiều dạng khác của methamphetamine, việc sử dụng Yaba trong thời gian dài gây tình trạng lệ thuộc vào thuốc hay còn gọi là nghiện. Sự dung nạp của người dùng sẽ tăng lên và đòi hỏi một lượng methamphetamine lớn hơn để có được cảm giác phê như mọi khi. Sử dụng liều lượng lớn, quá liều có thể gây co giật, tai biến mạch máu não và có thể gây ra tử vong sau cơn suy hô hấp, đột quỵ hoặc trụy tim mạch. Methamphetamine có thể gây ra những hành vi hung hăng, bạo lực, chứng rối loạn tâm thần, trầm cảm cũng liên quan tới việc lạm dụng chất này.

Trong quyết định được công bố tại Tòa án Hình sự ở Thủ đô Bangkok của Thái Lan hôm 22.12, Tòa án Tối cao đã phán quyết rằng bản án chung thân mà hai tòa án cấp dưới xác nhận dành cho Xaysana Keopimpha (44 tuổi) là cuối cùng.

Theo các công tố viên, vào ngày 30.9.2016, Xaysana Keopimpha và các đồng phạm đã âm mưu vận chuyển 1,2 triệu viên Yaba vào Thái Lan trong chiếc ô tô qua Cầu Hữu nghị Thái - Lào và trạm kiểm soát nhập cảnh Nong Khai. Số ma túy được giấu trong một ngăn giả dưới mui ô tô.

Số ma túy bị thu giữ và một số đồng phạm của Xaysana Keopimpha bị bắt rồi truy tố.

Ngày 19.1.2017, Xaysana Keopimpha bị bắt giữ tại sân bay Suvarnabhumi (Bangkok) sau chuyến bay từ Phuket.

trum-ma-tuy-lao-tu-linh-an-tu-hinh-xuong-tu-chung-than.jpg
Trùm ma túy Lào Xaysana Keopimpha đến Tòa án Hình sự ở Bangkok hôm 22.12

Ngày 20.3.2019, Tòa án Hình sự Thái Lan đã tuyên án tử hình Xaysana Keopimpha vì tội buôn lậu ma túy vào vương quốc này. Sau đó, bản án tử hình được giảm xuống tù chung thân.

Xaysana Keopimpha đã kháng cáo và đưa vụ án lên Tòa án phúc thẩm Thái Lan. Ngày 19.12.2019, Tòa án Phúc thẩm giữ nguyên bản án chung thân với Xaysana Keopimpha. Ông trùm ma túy Lào sau đó đệ đơn yêu cầu Tòa án Tối cao Thái Lan xem xét vụ việc và đưa ra phán quyết cuối cùng.

Hôm 22.12, Tòa án Tối cao đã từ chối yêu cầu xem xét vụ việc, qua đó Xaysana Keopimpha phải chịu án tù chung thân.

Xaysana Keopimpha được đưa ra khỏi trại giam từ Viện Cải huấn Trung ương dành cho người nghiện ma túy để nghe phán quyết của Tòa án Tối cao.

Bài liên quan
An Giang: 81 năm tù dành cho 6 bị cáo mua bán trái phép chất ma túy
Sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm TAND tỉnh An Giang đã tuyên phạt 6 bị cáo mua bán trái phép chất ma túy với tổng mức hình phạt là 81 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trùm ma túy Lào từ lĩnh án tử hình xuống tù chung thân