Bộ Thương mại Mỹ hôm 21.12 đã tiết lộ danh sách các công ty mà họ cho là có liên hệ với quân đội Trung Quốc hoặc Nga.

Mỹ tung danh sách các công ty Trung Quốc và Nga có quan hệ quân sự

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 22/12/2020, 09:47

Bộ Thương mại Mỹ hôm 21.12 đã tiết lộ danh sách các công ty mà họ cho là có liên hệ với quân đội Trung Quốc hoặc Nga.

Theo Reuters, danh sách được công bố chính thức trên trang web của Bộ Thương mại Mỹ gồm 103 thực thể, 58 thực thể của Trung Quốc, 45 thực thể gắn liền với Nga.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết hành động này thiết lập một quy trình mới "để hỗ trợ các nhà xuất khẩu trong việc sàng lọc khách hàng của họ cho người dùng quân sự".

Việc công bố danh sách này diễn ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ xác nhận đưa vào danh sách đen thương mại tổng cộng 77 công ty và chi nhánh, trong đó có 60 công ty Trung Quốc với lý do bảo vệ an ninh quốc gia. Trước đó, Tập đoàn Huawei và hơn 270 công ty cùng các chi nhánh của Bắc Kinh đã bị cho vào danh sách này.

"Động thái này bắt nguồn từ thuyết hợp nhất quân sự - dân sự của Trung Quốc và bằng chứng về các hoạt động giữa SMIC và các thực thể đáng quan tâm trong phức hợp công nghiệp quân sự của Trung Quốc", Bộ Thương mại Mỹ cho biết trong một tuyên bố vào tuần trước.

Cơ quan thương mại Mỹ cho biết, SMIC và các thực thể Trung Quốc khác bị trừng phạt với các cáo buộc về việc cho phép lạm dụng nhân quyền, ủng hộ quân sự hóa và các tuyên bố hàng hải bất hợp pháp ở Biển Đông, thu thập những thứ có nguồn gốc từ Mỹ để hỗ trợ quân đội Trung Quốc. Ngoài ra, các lý do khác là có liên hệ với quân đội Trung Quốc và dính líu tới việc đánh cắp bí mật thương mại của Mỹ.

Phản ứng trước hành động trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 18.12 đã tuyên bố hành động trên chứng tỏ Mỹ đàn áp công ty Trung Quốc và Bắc Kinh sẽ có các biện pháp cần thiết để bảo vệ các công ty trong nước.

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tung danh sách các công ty Trung Quốc và Nga có quan hệ quân sự