Oscar 2021 sẽ diễn ra vào ngày 25.4 hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ. Chuyên gia giải thưởng của Hollywood Reporter đã chọn ra những ứng viên xứng đáng nhất cho giải thưởng danh giá này.

Oscar 2021: Ai sẽ chiến thắng?

Đan Thuỳ | 24/04/2021, 11:45

Oscar 2021 sẽ diễn ra vào ngày 25.4 hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ. Chuyên gia giải thưởng của Hollywood Reporter đã chọn ra những ứng viên xứng đáng nhất cho giải thưởng danh giá này.

Phim hay nhất: Nomadland

Nomadland được xem là ứng cử viên sáng giá cho Oscar 2021 với 4 đề cử. Trước đó, tại lễ trao giải Quả cầu Vàng 2021, bộ phim cũng đã được vinh danh tại hạng mục ‘Phim chính kịch xuất sắc nhất, thể loại tâm lý’. Tác phẩm của nữ đạo diễn Chloé Zhao khắc hoạ hình ảnh lớp người “vô gia cư” du mục trên những chiếc xe tải với đầy đủ cung bậc cảm xúc vui buồn đã mang đến cho người xem một cái nhìn khác về ý nghĩa cuộc sống. Giới chuyên môn cũng đánh giá rất cao bộ phim này, đồng thời khen ngợi vai trò của đạo diễn biên kịch Chloé Zhao và diễn viên chính Frances McDormand. Trang Indiewire dùng từ “phép màu” để miêu tả về sự kết hợp của hai nhân vật này.

mcdnoma_h4005-copy-1612371530-compressed.jpg

Đạo diễn xuất sắc nhất: Chloé Zhao

Tháng 3.2021, với tác phẩm Nomadland, nữ đạo diễn Chloé Zhao đã đạt được thành tích lớn trong sự nghiệp khi giành được hai giải thưởng lớn là Phim Chính kịch xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc tại Lễ trao giải Quả cầu Vàng. Với việc thắng đậm tại Quả cầu Vàng, Chloé Zhao trở thành người phụ nữ thứ hai và là phụ nữ gốc Á đầu tiên giành chiến thắng hạng mục Đạo diễn xuất sắc.

Những thành tích đáng nể này đã khiến Chloes Zhao cũng là cái tên sáng giá cho danh hiệu ‘Đạo diễn xuất sắc’ tại Oscar 2021. Nếu giành chiến thắng, cô sẽ là nữ đạo diễn thứ hai trong lịch sử được vinh danh ở hạng mục (người đầu tiên là Kathryn Bigelow với The Hurt Locker năm 2010). Những thành công của Chloé Zhao đã truyền cảm hứng cho nhiều đạo diễn, diễn viên trẻ trong việc xóa bỏ định kiến phụ nữ gốc Á tại Hollywood.

10627_02_0290-1599007003-768x433.jpg

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Chadwick Boseman

Sau khi qua đời ở tuổi 43 vì căn bệnh ung thư, Chadwick Boseman nhận được đề cử Oscar đầu tiên với vai diễn cuối cùng trong Ma Rainey’s Black Bottom. Lấy bối cảnh vào những năm 1920 ở Chicago, bộ phim xoay quanh cuộc đời của nữ danh ca da màu Ma Rainey (Viola Davis thủ vai). Tuy nhiên, ở những năm tháng cuối trong sự nghiệp của mình, bà luôn bị chèn ép bởi những quản lý da trắng, ép buộc nghe theo thị hiếu của họ. Trong bộ phim này, Chadwick Boseman vào vai Levee - một nhạc công thổi kèn trumpet đầy tham vọng, khao khát có một ban nhạc riêng của mình để chơi nhạc một cách mới mẻ mà không phải chịu dưới sự sai khiến của kẻ khác.

Nhà phê bình Robert Daniels viết: “Vai diễn trong Ma Rainey's Black Bottom là đỉnh cao diễn xuất của Chadwick Boseman. Anh ấy rực sáng, sung sức, tan vỡ. Boseman là chất keo liên kết bộ phim. Viola Davis vẫn tuyệt vời, nhưng bộ phim là sân khấu của Boseman”. Nếu đoạt giải ‘Nam diễn viên chính xuất sắc nhất’, đây sẽ trở thành sự vinh danh hoàn hảo dành cho Chadwick và những gì anh đóng góp trong suốt sự nghiệp điện ảnh của mình.

Tại lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2021 vừa qua, Chadwick Boseman cũng đã xuất sắc nhận giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho màn hóa thân tuyệt vời trong Ma Rainey’s Black Bottom. Dù phải cạnh tranh với toàn tên tuổi lão làng trong danh sách đề cử năm nay, nhất là bao gồm Gary Oldman (Mank) và Anthony Hopkins (The Father) nhưng Chadwick Boseman vẫn xuất sắc giành giải và được cả giới chuyên môn lẫn khán giả đánh giá là xứng đáng.

mrbb_unit_13878_r-embed-2020-1608080406-compressed.jpg

Nữ chính xuất sắc nhất: Frances McDormand

Là nữ diễn viên hiếm hoi đạt cú ăn ba lịch sử - thắng giải Oscar, Emmy và Tomy, Frances McDormand mê hoặc khán giả bởi mẫu nhân vật cá tính mạnh mẽ và độc đáo. Với vai diễn Fern trong Nomadland đã thêm một lần nữa khẳng định tài năng của nữ diễn viên Frances McDormand. Diễn xuất tự nhiên của bà khiến nhân vật vật Fern hiện lên sống động như một nhân vật có thật. Điều này khiến nhiều nhà phê bình và tạp chí uy tín nhận định McDormand sẽ mang về tượng vàng Oscar thứ ba trong sự nghiệp.

settopfrancesmcdormand-1520154017_680x0.jpg

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Daniel Kaluuya

Daniel Kaluuya, diễn viên người Anh gốc Uganda được giới phê bình nhận xét dễ dàng giành tượng vàng cho giải ‘Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất’. Tờ Hollywood Reporter thậm chí khẳng định 99,5% Oscar năm nay thuộc về Kaluuya. Trong Judas and the Black Messiah, diễn viên vào vai Fred Hampton - chủ tịch tổ chức Black Panther trong phong trào đòi quyền bình đẳng cho người da đen. Anh thống trị hạng mục nam phụ mùa giải thưởng năm nay với các chiến thắng tại Quả Cầu Vàng, SAG, Critics Choice Award...

judas-and-the-black-messiah-1611183333-compressed.jpg

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Yuh-Jung Youn

Nữ diễn viên tiếp ghi dấu ấn với vai diễn trong phim điện ảnh Minari. Đây là tác phẩm tự truyện của đạo diễn người Mỹ gốc Hàn Lee Issac Chung. Bộ phim xoay quanh một gia đình Hàn Quốc đến Mỹ tìm cơ hội đổi đời với nghề trồng cây cần nước. Youn Yuh Jung vào vai bà ngoại “quái chiêu” Soon Ja. Đến thăm gia đình con trai ở Arkansas, bà thường giúp vợ chồng nhà Yi trồng rau, chăm sóc con cái.

Với vai diễn này, bà được xướng tên ở hạng mục giải thưởng ‘Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất’. Điều đặc biệt, đây là lần đầu tiên giải thưởng Viện Hàn lâm Oscar dành cho một nữ diễn viên Hàn Quốc. 

Khi nhận được đề cử tại giải thưởng Oscar, Youn Yuh Jung thổ lộ: “Tôi, một phụ nữ châu Á thậm chí không bao giờ mơ về việc được đề cử giải Oscar. Thành công của Parasite chắc chắn đã giúp các nghệ sĩ Hàn Quốc được công nhận nhiều hơn”.

mcdmina_ec002-copy-1617583617-compressed.jpg

Kịch bản gốc hay nhất: Promising Young Woman

Promising Young Woman thực sự gây ấn tượng khi mang về đến 5 đề cử tại Giải Oscar năm nay. Tác phẩm mang đến một góc nhìn khác về vấn nạn hiếp dâm. Giới chuyên môn gọi tên cho bộ phim này là “ngọt phần nhìn, đắng phần vị” khi bộ phim mang tới cho người xem cảm giác nhẹ nhàng lúc đầu, sau đó liên tiếp những tình tiết dẫn đến cái kết chấn động về sau.

Khi ra mắt, bộ phim đã tạo nên cơn sốt dữ dội vì nội dung thời sự đầy phá cách vì những gì trong phim hoàn toàn có thể diễn ra ngoài đời thật. Đạo diễn Emerald Fennell khiến người xem phải thán phục vì ông lật tẩy cái vẻ đàng hoàng, tử tế của nhiều "quý ông" bằng những góc máy tự nhiên và chân thực.

Không chỉ dừng lại ở nội dung về bình đẳng giới, bộ phim mang đến trải nghiệm điện ảnh trọn vẹn khi cân bằng đủ cả sự hài hước và kịch tính, đôi khi đi kèm với sự lãng mạn. Phim đã làm sống lại những ca khúc nổi tiếng của Paris Hilton và Britney Spears.

Promising Young Women với kịch bản được xây dựng chặt chẽ và liên tục lật mở các tình tiết mới khiến khán giả phải giật mình cho đến phút cuối cùng. Bộ phim không chỉ là một bản cáo trạng dành cho những kẻ đạo đức giả mà còn gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho xã hội trước vấn nạn lạm dụng, tấn công tình dục phụ nữ.

mcdpryo_uc019-copy-1612377644-compressed.jpg

Phim tài liệu hay nhất: My Octopus Teacher

Bộ phim My Octopus Teacher của Netflix được đánh giá là ứng cử viên “nặng ký” cho giải Phim tài liệu hay nhất của Oscar 2021.

Trong số 15 phim tài liệu được vào danh sách rút gọn của Oscar năm nay, chỉ có 2 bộ phim thuộc thể loại tài liệu động vật/thế giới tự nhiên là GundaMy octopus teacher. My octopus teacher gây ấn tượng đặc biệt với người xem khi kể lại mối liên hệ cảm xúc mãnh liệt giữa một nhà tự nhiên học và cô nàng bạch tuộc nhỏ sống ở vùng biển Western Cape. Xuyên suốt bộ phim, người xem nhận thấy rằng ẩn sâu dưới đáy đại dương là cả một thế giới thuỷ sinh đa dạng và sinh động, nơi sự sống liên tục tiếp diễn bất kể ngày hay đêm, nơi mà những sơ hở nhỏ nhất cũng có thể phải trả giá bằng tính mạng.

Bộ phim từng giành giải Phim hay nhất tại Liên hoan phim Eartfilm nhưng cũng gây xôn xao tranh cãi về cách truyền tải thông điệp. Dù đứng giữa nhiều luồng tranh cãi nhưng My octopus teacher vẫn được giới chuyên môn đánh giá cao. Phim được tờ The New Times nhận xét là đại diện tiêu biểu cho phong cách làm phim tài liệu về thế giới tự nhiên kiểu mới.

my-octopus-teacher-netflix-publicity-h-2021-1613605467-compressed.jpg

Phim quốc tế hay nhất: Another Round

Another Round kể về nhóm bạn gồm bốn người đàn ông trung niên làm nghề giáo viên. Trong bữa tiệc sinh nhật của một thành viên, họ chia sẻ với nhau về giả thuyết cho rằng cuộc sống sẽ thăng hoa hơn nếu giữ độ cồn trong máu ở mức 0,05. Từ đó, nhóm bạn quyết định làm một cuộc thí nghiệm với cồn. Cả bốn bắt đầu sử dụng rượu trong trường học và những tín hiệu tích cực xuất hiện. Tuy nhiên, mọi thứ dần trở nên mất kiểm soát khi con số vượt ngưỡng 0,05.

Kịch bản của Another Round được chuyển thể từ một vở kịch của đạo diễn Thomas Vinterberg. Đằng sau tiếng cười chua chát, bộ phim lột tả tâm lý của đàn ông khi đứng trước khủng hoảng tuổi trung niên. Đảm nhận một trong bốn nhân vật của bộ tứ, Mads Kikkelsen được đánh giá cao bởi diễn xuất đa dạng, có chiều sâu. Vai diễn mang lại cho anh một đề cử Oscar hạng mục ‘Nam chính xuất sắc’, Thomas Vinterberg cũng được đề cử ‘Đạo diễn xuất sắc’. Qua bộ phim,Thomas Vinterberg cũng muốn gửi gắm thông điệp đặc biệt dành để tri ân cô con gái quá cố Ida. Cuộc sống ngắn ngủi, nên hãy trân trọng từng phút giây bạn đang có, dù say hay tỉnh.

mcdanro_sg006-copy-1612379754-compressed.jpg

Phim hoạt hình hay nhất: Soul

Soul xoay quanh giáo viên ban nhạc trung học khao khát trở thành nhạc sĩ chơi jazz nhưng liên tục thất bại. Khi có cơ hội được biểu diễn trong nhóm nhạc mơ ước, Joe bất ngờ gặp tai nạn. Anh chết, bước sang thế giới bên kia, nơi tập hợp những linh hồn chờ đợi để tái sinh đến kiếp khác. Tại đây, Joe gặp gỡ và trở thành bạn bè với 22 - linh hồn không còn thấy ý nghĩa của việc tồn tại trong cuộc sống thực tế. Phim mang góc nhìn hài hước, vui nhộn, giới thiệu thế giới viễn tưởng đa màu sắc với những linh hồn kiếm tìm mục tiêu sống của bản thân.

Soul mang màu sắc tươi trẻ kèm theo thông điệp sâu sắc “con người hình thành bởi tâm hồn và tâm hồn được xây dựng bởi tính cách và sở thích”. Với những lời đánh giá khen ngợi có cánh từ các nhà phê bình, Soul thật sự mang đến những cung bậc cảm xúc tuyệt vời cho người xem.

Tại Quả cầu Vàng 2021, Soul cũng được vinh danh ở hạng mục ‘Phim hoạt hình xuất sắc’. Bên cạnh đó, ba nhạc sĩ Trent Reznor, Atticus Ross và Jon Batiste - những người làm nên phần âm nhạc hoàn hảo cho bộ phim còn nhận được giải Nhạc phim hay nhất.

soul-online-use-s008_6_pub.pub16.662-h_2019-compressed.jpg
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Oscar 2021: Ai sẽ chiến thắng?