Các quan chức quân sự Pakistan đã thừa nhận Nhà nước Hồi giáo (IS) đang duy trì sự hiện diện bên trong quốc gia Nam Á này. Ngoài ra, còn có hàng trăm chiến binh thánh chiến đang lẩn trốn và hoạt động tại Pakistan, bất chấp các nỗ lực quân sự từ Islamabad.

Pakistan thừa nhận có hàng trăm chiến binh IS bên trong đất nước

Hàn Giang | 02/09/2016, 09:04

Các quan chức quân sự Pakistan đã thừa nhận Nhà nước Hồi giáo (IS) đang duy trì sự hiện diện bên trong quốc gia Nam Á này. Ngoài ra, còn có hàng trăm chiến binh thánh chiến đang lẩn trốn và hoạt động tại Pakistan, bất chấp các nỗ lực quân sự từ Islamabad.

Quân đội Pakistan vào ngày 1.9 (giờ địa phương) đã lần đầu tiên thừa nhận Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria đang có một sự hiện diện bên trong đất nước. Bọn khủng bố IS có hàng trăm tay súng đang hoạt động tại Pakistan gây ra nhiều thử thách cho quân đội trong các cuộc tấn công tiêu diệt bọn khủng bố, một quan chức quân sự Pakistan cho biết.

Người phát ngôn của quân đội Pakistan Trung tướng Asim Bajwa cho biết lực lượng an ninh đã chặn đứng các cuộc tấn công của bọn khủng bố IS nhằm vào các đại sứ quán nước ngoài và sân bay Islamabad.

Ông Bajwa nói trong một cuộc họp báo rằng: “Nhà nước Hồi giáo đã cố gắng để xâm nhập vào Pakistan và tiến hành các hoạt động chống lại Islamabad, nhưng những phần tử đứng đầu các nhóm khủng bố bên trong Pakistan đã bị bắt giữ. Điều này cho phép quân đội Pakistan ngăn chặn kịp thời các cuộc tấn công của bọn khủng bố IS bên trong đất nước”.

Trung tướng nói thêm rằng tổng cộng đã có 309 tay súng, thuộc hai nhóm khủng bố được tách ra từ Nhà nước Hồi giáo sau khi xâm nhập vào Pakistan là Kutaiba Haris và Kutaiba Mubashir, đã bị bắt giữ. Trong đó bao gồm cả kẻ “chủ mưu” Hafiz Umar và chỉ huy hàng đầu của IS là Ali Rehman.

Trước đó trong tháng 7.2016, người đứng đầu các lực lượng thánh chiến hoạt động tại Pakistan và Afghanistan cũng bị giết chết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ khi đang lẩn trốn tại Afghanistan.

Trong khi đó, người phát ngôn của Nhà nước Hồi giáo cho biết các chiến binh thánh chiến của tổ chức này thường xuyên thực hiện nhiều cuộc tấn công quy mô nhỏ bên trong Pakistan, nhằm thể hiện sức mạnh tại quốc gia Nam Á này. Trong đó có vụ sát hại nhà hoạt động nhân quyền Sabeen Mahmud ở thành phố Karachi vào năm 2015, các vụ đánh bom tự sát vào một số trụ sở cảnh sát hay tấn công đài truyền hình bằng lựu đạn.

Pakistan đã thực hiện nhiều chiến dịch chống lại Nhà nước Hồi giáo kể từ khi nước này quyết định tham gia liên minh của Mỹ vào năm 2001. Tuy nhiên, bọn khủng bố IS vẫn tiếp tục phát triển và tuyên bố sẽ tăng cường sự hiện diện tại Pakistan trong thời gian tới thông qua các cuộc tấn công bạo lực.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pakistan thừa nhận có hàng trăm chiến binh IS bên trong đất nước