Trong bài phát biểu tối 31.8 (giờ địa phương), ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump đã trình bày kế hoạch 10 điểm giải quyết vấn đề nhập cư. Ông Donald Trump cho rằng nếu kế hoạch này được thực hiện, hòa bình, luật pháp, công lý và thịnh vượng sẽ thắng thế.

Donald Trump tuyên bố kế hoạch 10 điểm giải quyết vấn đề nhập cư

Cẩm Bình | 01/09/2016, 17:39

Trong bài phát biểu tối 31.8 (giờ địa phương), ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump đã trình bày kế hoạch 10 điểm giải quyết vấn đề nhập cư. Ông Donald Trump cho rằng nếu kế hoạch này được thực hiện, hòa bình, luật pháp, công lý và thịnh vượng sẽ thắng thế.

Phát biểu tại thànhphố Phoenix (bang Arizona) vào tối 31.8 (giờ địa phương), ứng cử viên tổng thống củađảng Cộng hòa Donald Trump đã có bài phát biểu giới thiệu 10 điểm quan trọng của kế hoạch giải quyết vấn đề nhập cư. Báo Wall Street Journal ghi nhận kế hoạch đã thể hiện lập trường cứng rắn đốivới người nhập cư.

1. Xây dựng bức tường dọc biên giới Mexico

Mở đầu bài phát biểu, ông Donald Trump tiếp tục khẳng định sẽ xây bức tường dọc biên giới phía nam của Mỹ - Mexiconếu ôngđắc cử. Ông khẳng địnhMexico sẽ phảithanh toán chi phí xây dựng bức tường.

Ông nói:“Chúng ta sẽ dùng công nghệ tốt nhất như cảm biến trên mặt đất và dưới lòng đất, tháp canh, giám sát trên không và cả nhân lực để hỗ trợ bức tường này, tìm và phá hủy các đường hầm, giữ các băng đảng tội phạm tránh xa nước Mỹ...".

Ông Donald Trump tiếp tục khẳng định sẽ xây bức tường dọc biên giới để ngăn chặn ngườinhập cư lậu - Ảnh: USA Today

2. Chấm dứt hành động “bắt rồi thả”

Ông Trump cho biết sẽ mạnh tay xử lý ngườinhập cư trái phép, đề nghị chấm dứt cái ông gọi là chương trình "bắt rồi thả" dọc biên giới phía nam nước Mỹ.Những người vượt biên trái phép sẽ bị giam giữ cho đến khi bị trục xuất khỏi Mỹ.

3. Không tha thứ cho tội phạm từ bên ngoài

Trích số liệu của cơ quan thống kê liên bang, ông Trump cho biết có ít nhất 2 triệu tội phạm là người nước ngoài đang ở Mỹ. Do đó, ông sẽ tổ chức các chiến dịch phối hợp giữa các cơ quan thực thi pháp luật các cấp để tống khứ các đối tượngnày.

Đặc biệt, ông cam kết sẽ tăng gấp 3 số nhân viên thực hiện nhiệm vụ trục xuất của Cơ quan Thực thi di trú và hải quan (ICE); lập ra Lực lượng Trục xuất (DTF) làm nhiệmvụnhận dạng và trục xuất ngườinhập cư bất hợp pháp vào Mỹ, tuyển thêm 5.000 nhân viên tuần tra biên giới vàtăng thêmsố trạm gác biên giới.

4. Cắt tài trợ cho các“thành phố thánh địa” (Sanctuary Cities)

“Thành phố thánh địa” là thành phố có chính sách không truy tố người nào đó chỉ vì họ là người nước ngoài cư trúbất hợp pháp.Ông Trump cho biết sẽ xóa sổ các “thành phố thánh địa”. Theo ông, cácthành phố từ chối hợp tác với chính quyền liên bang sẽ không nhận được tiền thuế của dân.Ngoài ra, ông khẳng định sẽ làm việc với Quốc hội về việc ban hành các đạo luật hỗ trợ chính quyền liên bang.

5. Hủy các mệnh lệnh hành pháp vi hiến và thực thi phápluật vềnhập cư

Ông Trump khẳng địnhnếu đắc cử, ông sẽ hủy hai lệnh ân xá của Tổng thống Mỹ Barack Obama dành cho năm triệu người nhập cư bất hợp pháp. Ôngkhẳng định dưới sự quản lý của ông, mọi văn bảnluật vềnhập cư phải được thực thi.

6. Thực thi cácbiện pháp kiểm tra gắt gaongười nhập cư

Ông Trump cho biếtnếu đắc cử, ông sẽ làm việc với Bộ Ngoại giao, Bộ An ninh nội địa và Bộ Tư pháp để xây dựng danh sách cácquốc gia và khu vực đặc biệt. Những người nhập cư đến từ quốc gia vàkhu vực trong danh sách nàysẽ bị cấm vào Mỹ cho đến khi vượt qua các cơ chế kiểm tra và chứng minh nhân thân hiệu quả. Syria và Libya sẽ đứng đầu danh sách này.

Ngoài ra, ông dự định cho thực thi cácbiện pháp kiểm tra người nhập cư gắt gao để bàođảm họ tôn trọng các giá trị Mỹ và yêu người dân Mỹ.

Một nhóm người nhập cư từ Trung Mỹ bị lực lượng tuần tra biên giới Mỹ chặn lại - Ảnh: The Guardian

7. Bảo đảmcác quốc gia nhận lại người dân của họ

Ông Trump nóicó ít nhất 23 quốc gia từ chối nhận lại người dân của mình, trong đó phần lớnlà tội phạm.Theo quyết định của Tòa án tối cao Mỹ, nếu những người này không được nhận lại, họ sẽ được cho hòa nhập vào cộng đồng Mỹ.

Ông đánh giá những người này có nguy cơ tái phạm tội rất cao, do đókhi đắc cử, ông sẽ bảođảm những người này sẽ bị trả về nước chứ không đượcở lại Mỹ.

8. Áp dụng hệ thống thị thực sinh trắc

Ông Trump nhấn mạnhnếu đắc cử, ông sẽ áp dụng hệ thống thị thực sinh trắc học tại tất cả các cảng biển, cảng hàng không và trạm kiểm soát trên bộ.Ngoài ra, những người quá hạn thị thực sẽ bị xử lý nghiêm.

9. Sử dụng E-Verify toàn quốc

E-Verify là hệ thống cho phép doanh nghiệp kiểm tra xem một người có đủ điều kiện để làm việc tại Mỹ hay không.Ông Trump cho biết sẽ làm việc với Quốc hội Mỹ để hệ thốngE-Verify được sử dụngtrên phạm vi toàn quốc, và những người trục lợi từ hệ thống phúc lợi của Mỹ sẽ bị loại bỏ.

10. Cải cách hệ thống nhập cư hợp pháp phục vụ lợi ích người Mỹ

Để thực hiện điều này, ông Trump đưa ra một số đề xuất như giữ chỉ tiêunhập cư phù hợp với dân số, chọn những người nhập cư có thể tự chủ tài chính và có khả năng thành công ở Mỹ, chọn nhữngngười nhập cư dựa trên thành tích, kỹnăng và trình độ, thiết lập cách thứckiểm soát nhập cư mới để tăng lương và bảođảm công dânMỹ là những người có việc làm đầu tiên.

Cẩm Bình (theo Wall Street Journal)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Donald Trump tuyên bố kế hoạch 10 điểm giải quyết vấn đề nhập cư