Doanh nghiệp chậm nộp thuế bị phạt còn cơ quan thuế kéo dài thời gian hoàn thuế lại không phải chịu trách nhiệm.

Phải công bằng với doanh nghiệp khi hoàn thuế

19/10/2013, 10:20

Doanh nghiệp chậm nộp thuế bị phạt còn cơ quan thuế kéo dài thời gian hoàn thuế lại không phải chịu trách nhiệm.

Trong một buổi đối thoại giữa các doanh nghiệp và cơ quan thuế vừa diễn ra ngày 16.10, hầu hết các doanh nghiệp cho rằng các chương trình ưu đãi thuế được công bố từ đầu năm cũng chỉ là “hô khẩu hiệu” còn hiệu quả thực tế chưa nhiều. Nhiều doanh nghiệp vẫn đang dài cổ ngóng ưu đãi thuế bởi thực tế rất khó tiếp cận sự hỗ trợ về tài chính và thông thoáng về thực hiện đã được đề cao trong chính sách.

Trong buổi đối thoại với ngành thuế mới đây, ông Ngô Bình Long, Tổng giám đốc Công ty Thực phẩm Agrex Sài Gòn, cho rằng:  “Việc siết lại những quy định có liên quan đến hoàn thuế của doanh nghiệp nhằm hạn chế tình trạng gian lận thuế, thất thu ngân sách là hợp lý. Nhưng công bố là một chuyện, quá trình triển khai thực hiện lại là chuyện khác”.

Để có căn cứ hoàn thuế bắt buộc doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu khi cơ quan thuế kiểm tra, truy lục chứng từ, hóa đơn từ cơ sở, nhà máy nguyên liệu… Tuy vậy điều khiến doanh nghiệp thấy rối rắm, bất tiện nhất trong quy định mới là việc kiểm tra trước, hoàn thuế sau và thời gian thực hiện kéo dài hơn.

Ông Phạm Quốc Liêm, Tổng giám đốc Công ty Nông nghiệp U&I (Unifarm), chia sẻ công ty ông được đưa vào diện “hoàn thuế trước, kiểm tra sau” nhưng để có được điều này, Unifarm phải trải qua một quá trình dài với 3 đợt kiểm tra liên tiếp. Dù đã thuận lợi hơn, giảm chi phí so với nhiều doanh nghiệp khác nhưng theo ông Liêm, cũng chỉ đỡ được một phần bởi thực tế công ty cũng vẫn phải “dài cổ” chờ tiền hoàn thuế.

Theo quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng, những doanh nghiệp thuộc diện được hoàn thuế trước, kiểm tra sau phải đáp ứng đủ một số điều kiện như doanh nghiệp xuất khẩu thuộc lĩnh vực nông, lâm, thủy, hải sản có vốn chủ sở hữu từ 30 tỉ đồng; đã hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 3 năm, kim ngạch xuất khẩu của năm liền kề trước năm phát sinh hồ sơ hoàn thuế từ 10 triệu USD trở lên thì việc giải quyết xong hồ sơ, thủ tục hoàn thuế với những doanh nghiệp chỉ diễn ra vài ngày.

Đại diện một công ty xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất tại TP.HCM nằm trong diện kiểm tra trước hoàn thuế sau cho biết, theo quy định thì thời gian giải quyết thủ tục hoàn thuế tối đa không quá 40 ngày. Nhưng đến nay đã hơn 3 tháng kể từ khi gửi hồ sơ qua cơ quan thuế, họ chỉ nhận được trả lời rằng vì cơ quan thuế còn chờ công văn hướng dẫn từ Tổng cục Thuế.

Lãnh đạo công ty này chia sẻ, cứ 3 tháng mới được hoàn thuế một lần, dẫn đến số tiền nằm “chết” bên cơ quan thuế lên đến hàng tỉ đồng. Để bù đắp lại phần vốn thiếu hụt phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh chỉ còn cách đi vay ngân hàng.

Mặc dù là buổi đối thoại trực tiếp nhưng nhiều cán bộ Cục Thuế TP.HCM cũng đưa ra lý do ngoài ngoài khả năng thẩm quyền, phạm vi giải quyết và chờ văn bản từ Tổng Cục. Điều này khiến nhiều chủ doanh nghiệp bức xúc và thẳng thắn  nói các quy định và cách diễn giải của Cục Thuế chưa đi thẳng vào vấn đề để giải quyết trực tiếp những khó khăn, bức xúc của doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp đưa ra phép tính, hiện có hàng trăm, hàng ngàn doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu với giá trị tiền hoàn thuế nhiều tỉ đồng. Vậy chỉ cần một ngày chậm trả lại số tiền đó cho doanh nghiệp thì tính theo lãi ngân hàng là bao nhiêu? Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, một đồng vốn, một đồng lợi nhuận thôi đối với các doanh nghiệp cũng có giá trị rất nhiều.

Nhựa Bình Minh bị phạt 117 tỉ đồng tiền thuế

Nhựa Bình Minh “kêu oan” vụ phạt thuế

 Việt Lê

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
5 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải công bằng với doanh nghiệp khi hoàn thuế