Trung Quốc ghi nhận số ca mắc COVID-19 tại địa phương tăng vọt lên mức cao nhất gần 3 tháng. Các biện pháp thắt chặt hơn để ngăn chặn sự lây lan vi rút dự kiến ​​sẽ được thực hiện ở thủ đô Bắc Kinh trong thời gian diễn ra cuộc họp của các thành viên cấp cao nhất đảng Cộng sản vào tuần tới.

Số ca COVID-19 ở Trung Quốc tăng đột biến trước khi ông Tập thông qua nghị quyết lịch sử

Sơn Vân | 03/11/2021, 09:15

Trung Quốc ghi nhận số ca mắc COVID-19 tại địa phương tăng vọt lên mức cao nhất gần 3 tháng. Các biện pháp thắt chặt hơn để ngăn chặn sự lây lan vi rút dự kiến ​​sẽ được thực hiện ở thủ đô Bắc Kinh trong thời gian diễn ra cuộc họp của các thành viên cấp cao nhất đảng Cộng sản vào tuần tới.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm 3.11 đã ghi nhận 93 ca COVID-19 mới có triệu chứng tại địa phương trong ngày 2.11, tăng so với 54 trường hợp một ngày trước đó. Đây là con số hàng ngày cao nhất kể từ 9.8 vào thời điểm cao điểm của đợt bùng phát dịch lớn trước đó ở Trung Quốc.

Bắc Kinh ghi nhận 8 ca COVID-19 mới trong cộng đồng, nhiều nhất kể từ ngày 19.1.2021.

Trong khi số ca COVID-19 mới hàng ngày kể từ cuối tháng 10 vẫn còn rất khiêm tốn so với bên ngoài Trung Quốc, chính sách không khoan nhượng của nước này đồng nghĩa với việc áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan vi rút SARS-CoV-2 bằng mọi giá.

Kiểm tra nhiệt độ đã được thiết lập tại lối vào của các trung tâm mua sắm, siêu thị, khách sạn, rạp chiếu phim và ga tàu điện ngầm, trong khi một đội quân trên mặt đất kiểm tra mã sức khỏe của khách trên smartphone.

Chính quyền Bắc Kinh cũng đã nhiều lần yêu cầu người dân hạn chế đi ra khỏi thành phố, hoãn đám cưới, đơn giản hóa việc tổ chức tang lễ và cắt giảm tất cả các cuộc tụ tập không cần thiết.

Trong số các chuyến bay dự kiến ​​vào hôm 3.11 tại sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh, 60,4% đã bị hủy vào sáng nay. Trong khi 49,8% các chuyến bay tại sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh đã bị hủy.

so-ca-covid-19-o-trung-quoc-tang-dot-bien-truoc-khi-ong-tap-thong-qua-nghi-quyet-lich-su.jpg
Một màn hình hiển thị bản tin truyền thông nhà nước CCTV cho thấy Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới tại cuộc họp G20 ở Rome, Ý thông qua liên kết video tại trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Sự gia tăng các ca COVID-19 ở Bắc Kinh diễn ra khi hơn 300 thành viên của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc chuẩn bị được tập hợp trong một cuộc họp kín lớn vào ngày 8 – 11.11. Đây sẽ là hội nghị lần thứ 6 và áp chót của ủy ban trong nhiệm kỳ 5 năm trước Đại hội Đảng lớn tiếp theo vào năm 2022.

Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ thông qua một nghị quyết lịch sử tại cuộc họp quan trọng này, củng cố quyền lực, di sản của ông cũng như làm vững chắc hồ sơ cho nhiệm kỳ thứ ba phá vỡ tiền lệ.

Một nghị quyết về "những thành tựu quan trọng và kinh nghiệm lịch sử 100 năm đấu tranh của Đảng" sẽ được thảo luận và gần như chắc chắn được Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc thông qua khi họp ngày 8 – 11.11.

Yang Chaohui, giảng viên về khoa học chính trị tại Đại học Bắc Kinh, cho biết: “Nghị quyết này là một động thái tiếp theo của ông Tập nhằm củng cố quyền lực và đặt nền móng cho nhiệm kỳ thứ ba”.

Nghị quyết lịch sử này sẽ chỉ là bản thứ ba, với hai bản trước được đưa ra trong các nhiệm kỳ của ông Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình.

Bên ngoài Bắc Kinh, các ca COVID-19 cộng đồng đã được báo cáo ở phía bắc, đông bắc và tây bắc ở các tỉnh và khu vực, bao gồm Hắc Long Giang, Hà Bắc, Cam Túc, Nội Mông, Ninh Hạ, Thanh Hải.

Các ca COVID-19 mới cũng được phát hiện ở phía tây nam Trung Quốc, thành phố Trùng Khánh cũng như tỉnh Tứ Xuyên và Vân Nam.

Tỉnh Giang Tây ở miền nam Trung Quốc đã báo cáo 2 ca COVID-19 mới.

Trung Quốc đã ghi nhận 109 ca mắc COVID-19 mới vào ngày 2.11 (gồm cả các ca nhập cảnh từ nước ngoài) so với 71 trường hợp một ngày trước đó.

Tính đến ngày 2.11, Trung Quốc đại lục báo cáo tổng cộng 97.423 ca mắc COVID-19 với 4.636 người chết.

Một số chuyên gia cho biết Trung Quốc sẽ không sớm từ bỏ chính sách không khoan nhượng với các ca mắc COVID-19 cộng đồng (Zero COVID-19). Lý do vì chính sách này cho phép Trung Quốc nhanh chóng dập tắt các đợt bùng phát dịch ở địa phương trong khi vi rút SARS-CoV-2 vẫn lây lan bên ngoài biên giới. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
‘Khó có thể tìm ra nguồn gốc COVID-19 nếu Trung Quốc không hợp tác’
Thông tin chi tiết mới được công bố bởi cộng đồng tình báo Mỹ tái khẳng định rằng các cơ quan của họ khó có khả năng xác định nguồn gốc COVID-19 nếu không có thông tin mới hoặc sự hợp tác lớn hơn từ Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số ca COVID-19 ở Trung Quốc tăng đột biến trước khi ông Tập thông qua nghị quyết lịch sử