Trước tình hình số lượng hồ sơ đề nghị hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động mắc COVID-19 gia tăng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu các địa phương quyết kịp thời quyền lợi cho người lao động.

Phải khẩn trương giải quyết chế độ cho người lao động mắc COVID-19

Hồ Quang | 24/03/2022, 16:25

Trước tình hình số lượng hồ sơ đề nghị hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động mắc COVID-19 gia tăng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu các địa phương quyết kịp thời quyền lợi cho người lao động.

Ngày 24.3, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho hay đã có văn bản yêu cầu giám đốc BHXH các địa phương tiếp nhận, giải quyết kịp thời, chính xác, đầy đủ quyền lợi đối với người lao động bị mắc COVID-19 theo quy định.

Theo BHXH Việt Nam, qua theo dõi, nắm bắt tình hình giải quyết hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động bị mắc COVID-19 tại BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thời gian gần đây, số lượng hồ sơ gia tăng nhanh và dự kiến tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

yeu-cau-cac-dia-phuong-khan-truong-giai-quyet-che-do-cho-nguoi-maccovid-19-hinh-anh-1(1).png
Bảo hiểm xã hội chi trả tiền ốm, đau đối với người mắc COVID-19 - Ảnh: PV 

BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương bố trí nhân lực, chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện về nguồn kinh phí, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận giải quyết kịp thời, chính xác, đầy đủ quyền lợi đối với người lao động bị mắc COVID-19 có đủ hồ sơ theo quy định tại khoản 1, 2, điều 100, Luật BHXH năm 2014; khoản 1, 2, điều 21, Thông tư số 56/2017/TT-BYT.

BHXH Việt Nam yêu cầu các nơi phải tuyên truyền đến người lao động và đơn vị sử dụng lao động khuyến khích chi trả chế độ BHXH trực tiếp qua tài khoản cá nhân của người lao động để việc giải quyết, để người lao động thụ hưởng chính sách được minh bạch, nhanh chóng, thuận tiện.

Phải tổ chức tiếp nhận và giải quyết chế độ ốm đau đối với người lao động theo quy định mới ngay sau khi cấp có thẩm quyền ban hành quy định sửa đổi, bổ sung về hồ sơ làm căn cứ giải quyết hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động bị mắc COVID-19.

BHXH Việt Nam nhấn mạnh mục tiêu xuyên suốt là luôn đặt quyền và lợi ích của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế lên hàng đầu. Trong thời gia qua, BHXH Việt Nam luôn theo sát tình hình thực tiễn, nắm bắt, chia sẻ kịp thời với những khó khăn của người lao động trong việc xin hồ sơ từ cơ sở khám chữa bệnh làm thủ tục hưởng BHXH.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã chủ động gửi văn bản báo cáo, đề nghị Bộ Y tế có giải pháp xử lý một số vướng mắc, phát sinh nhằm tạo thuận lợi cho người lao động bị mắc COVID-19 trong việc thụ hưởng chế độ BHXH. Bộ Y tế cũng đã có văn bản đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc công nhận 7 loại giấy tờ có giá trị, như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, để cơ quan BHXH có căn cứ làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với các trường hợp này.

Trong thời gian chờ quy định mới sửa đổi, bổ sung về hồ sơ làm căn cứ giải quyết hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động bị mắc COVID-19, BHXH Việt Nam đã sẵn sàng mọi nguồn lực, kịp thời chỉ đạo BHXH các địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám-chữa bệnh và các đơn vị liên quan để tiếp nhận, giải quyết kịp thời, chính xác, đầy đủ quyền lợi BHXH đối với người lao động bị mắc COVID-19 theo quy định.

Bài liên quan
Bộ trưởng hỏa tốc yêu cầu cây xăng thực hiện nghiêm hóa đơn điện tử
Bộ Công Thương vừa ban hành công điện chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải khẩn trương giải quyết chế độ cho người lao động mắc COVID-19