Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về số nhà đất công của ông Trần Văn Truyền ở Hà Nội, TP.HCM và Bến Tre, có 2 căn nhà sau khi được cấp sai nguyên tắc, ông Truyền cho người khác sử dụng. 

Phải thu hồi lợi nhuận từ nhà đất cấp sai cho ông Trần Văn Truyền

25/11/2014, 10:58

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về số nhà đất công của ông Trần Văn Truyền ở Hà Nội, TP.HCM và Bến Tre, có 2 căn nhà sau khi được cấp sai nguyên tắc, ông Truyền cho người khác sử dụng. 

Nếu như ông Truyền cho thuê, thì theo luật, những khoản lợi nhuận phát sinh từ việc cho thuê các căn nhà nói trên cũng phải bị thu hồi.
Đầu tiên là thửa đất tại số 598B5 Nguyễn Thị Định, phường Phú Khương, thị xã Bến Tre, tỉnh Bến Tre.
Tháng 12.1992, ông Truyền được Quân khu 9 cấp thửa đất tại lô số 61 thuộc Khu C, địa chỉ 598B5 Nguyễn Thị Định, phường Phú Khương, thị xã Bến Tre do đơn vị Quân y thuộc Tỉnh đội Bến Tre quản lý với diện tích 210m2 (diện tích trên thực tế là 351m2).
Ông Truyền tuy không phải là cán bộ quân đội nhưng được cấp mảnh đất trên là do Tỉnh đội Bến Tre đề nghị với Quân khu 9, trong khi ông không có đơn đề nghị, không có xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi công tác.
Sau khi được cấp đất, gia đình có san lấp mặt bằng, làm tường rào nhưng không làm nhà ở mà cho người khác sử dụng mở quán bán cơm.
Tran Van Truyen
Thửa đất tại số 598B5 Nguyễn Thị Định, phường Phú Khương, thị xã Bến Tre, tỉnh Bến Tre.
Thứ hai là căn nhà số 105 Nguyễn Trọng Tuyển, P.15, quận Phú Nhuận, TP.HCM trước đây do ông Truyền thuê của Nhà nước. Năm 2011, các cơ quan chức năng cho xét duyệt cho con gái ông là Trần Thị Ngọc Huệ làm việc tại Công ty CP Bảo hiểm dầu khí Sài Gòn, được hóa giá, cấp sai nguyên tắc, đối tượng theo Nghị định 61/CP về việc hóa giá nhà đất công.
Qua kiểm tra và báo cáo của Công an quận Phú Nhuận, ông Truyền và gia đình không sử dụng căn nhà này mà cho người khác ở và bán hàng.
Kết luận kiểm tra không nêu rõ 2 căn nhà nói trên là cho mượn hay cho thuê. Theo luật sư Trần Quang Thắng, nếu ông Truyền cho thuê thì cũng phải truy thu lại toàn bộ số tiền ông đã nhận từ bên thuê. Vì theo luật Dân sự, đó là khoản lợi nhuận từ tài sản có nguồn gốc không hợp pháp.
"Vấn đề không phải là tiền bạc. Việc xác định truy thu số tiền này (nếu có) là một cách chứng minh cơ quan chức năng đã làm hết trách nhiệm của mình" - ông Thắng nói.
Tran Van Truyen
Căn nhà số 105 đường Nguyễn Trọng Tuyển, phường 15, quận Phú Nhuận, TP.HCM không được ông Trần Văn Truyền và gia đình sử dụng mà cho người khác ở và bán hàng.
Về phương diện dư luận, việc thu hồi các khoản tiền phát sinh là cần thiết. Cần biết rằng, sự "tham lam" của ông Truyền không chỉ nằm ở chỗ dù đã có đất nhà nhiều nơi nhưng ông này vẫn làm đơn xin TP.HCM và Bến Tre cấp nhà vì... chưa có chỗ ở.
Tham lam tới mức mặc dù được Quân khu 9 cấp không miếng đất 351m2 sai nguyên tắc nhưng khi được chính quyền địa phương thông báo nộp 16 triệu đồng tiền sử dụng đất để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông này làm đơn đề nghị miễn giảm tiền sử dụng đất theo chính sách với gia đình người có công.
Chính sách này chỉ được hưởng một lần nhưng sau đó, ông lại xin miễn giảm lần nữa khi được UBND tỉnh Bến Tre cấp căn nhà tại số 6 Lê Quý Đôn, P.1, thành phố Bến Tre và tiếp tục được xét duyệt.
Kiến Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải thu hồi lợi nhuận từ nhà đất cấp sai cho ông Trần Văn Truyền