Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết Phần Lan sẽ chính thức gia nhập liên minh quân sự này vào ngày 4.4.

Phần Lan chính thức là thành viên thứ 31 của NATO vào ngày 4.4

Đan Thuỳ | 03/04/2023, 21:52

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết Phần Lan sẽ chính thức gia nhập liên minh quân sự này vào ngày 4.4.

Ngày mai, lá cờ của Phần Lan sẽ được treo bên ngoài trụ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại thủ đô Brussels (Bỉ), tượng trưng cho việc quốc gia Bắc Âu chính thức gia nhập liên minh này.

Phát biểu với báo giới trước thềm cuộc họp của các ngoại trưởng NATO tại Brussels, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Phần Lan sẽ chính thức là thành viên thứ 31 của tổ chức. Ông khẳng định việc Phần Lan gia nhập NATO là một bước thắt chặt an ninh cho chính quốc gia này, đồng thời giúp khối quân sự củng cố sức mạnh.

Ông Stoltenberg cũng cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia cuối cùng phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Phần Lan - sẽ trao các văn bản chính thức cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vào ngày 4.4 tại Brussels. Theo đó, tiến trình kết nạp Phần Lan vào NATO chính thức được hoàn tất. 

anh-chup-man-hinh-2023-04-03-luc-21.09.20.png
Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg - Ảnh: Internet

Phần Lan và Thụy Điển đã từ bỏ lập trường trung lập kéo dài nhiều thập kỷ và nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5.2022, 3 tháng sau khi xung đột bùng phát ở Ukraine. Để chính thức trở thành thành viên của NATO, đơn xin gia nhập của hai nước này phải được toàn bộ 30 nước thành viên liên minh phê chuẩn. 

Tuy nhiên, sự phản đối của hai thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary đã khiến quá trình phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển và Phần Lan bị trì hoãn.

Hôm 27.3, Quốc hội Hungary đã phê chuẩn đơn gia nhập NATO của Phần Lan sau nhiều tháng trì hoãn. Sự chấp thuận của Thổ Nhĩ Kỳ gần như là bước cuối cùng trong tiến trình gia nhập NATO của quốc gia Bắc Âu này. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phần Lan chính thức là thành viên thứ 31 của NATO vào ngày 4.4