Ngày 2.4, ông Boris Gryzlov, Đại sứ Nga tại Belarus cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ được đưa đến sát biên giới phía tây của Belarus, khu vực gần với 3 quốc gia thuộc NATO.

Nga đặt vũ khí hạt nhân gần biên giới Belarus - NATO

Đan Thuỳ | 03/04/2023, 10:37

Ngày 2.4, ông Boris Gryzlov, Đại sứ Nga tại Belarus cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ được đưa đến sát biên giới phía tây của Belarus, khu vực gần với 3 quốc gia thuộc NATO.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia Belarus ngày 2.4, Đại sứ Nga Gryzlov cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ được đưa đến gần biên giới phía tây của Belarus với các nước NATO. Ông không nêu vị trí đặt vũ khí cụ thể, nhưng xác nhận rằng một kho chứa sẽ được hoàn thành trước ngày 1.7 theo yêu cầu từ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Động thái này sẽ mở rộng khả năng phòng thủ của chúng tôi và nó sẽ được thực hiện bất chấp mọi ồn ào ở châu Âu và Mỹ", ông Gryzlov đề cập đến những chỉ trích của phương Tây về quyết định của Nga.

hat-nhan-jpeg-1679989783-4269-1679990593.jpeg

Theo ông Gryzlov, Nga và Belarus cần phải hành động để tăng cường an ninh, trong bối cảnh vũ khí hạt nhân Mỹ đã được bố trí tại các quốc gia châu Âu như Ý, Bỉ, Hà Lan, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ.

Belarus có đường biên giới dài 1.250km với các nước thành viên NATO là Latvia, Lithuania và Ba Lan. Trước đó, vào ngày 26.3, Tổng thống Putin thông báo sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus theo đề nghị của nước này.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật có đầu đạn nhỏ, được thiết kế để sử dụng trong một cuộc tấn công hạn chế trên chiến trường, thay vì phá hủy quy mô lớn.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko phát biểu trước quốc hội ngày 31.3 rằng quyết định được đưa ra do mối đe dọa từ phương Tây. Ông còn cảnh báo rằng Belarus có thể cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược có uy lực mạnh hơn nếu thấy cần thiết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch của Nga, coi đây là cuộc trao đổi "nguy hiểm". Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi Belarus không cho phép Nga bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ, dọa áp thêm trừng phạt với Minsk.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga đặt vũ khí hạt nhân gần biên giới Belarus - NATO