Vụ Triều Tiên phóng tên lửa bay qua đảo Hokkaido của Nhật trước khi đáp xuống biển đã khiến nhiều quốc gia giật mình. Cả Nga và Trung Quốc đều phản đối xu hướng leo thang căng thẳng.

Phản ứng của Nga và Trung Quốc sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Anh Tú | 30/08/2017, 06:39

Vụ Triều Tiên phóng tên lửa bay qua đảo Hokkaido của Nhật trước khi đáp xuống biển đã khiến nhiều quốc gia giật mình. Cả Nga và Trung Quốc đều phản đối xu hướng leo thang căng thẳng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo: “Thế giới đã nhận được thông điệp mới nhất của Triều Tiên một cách rõ ràng. Chế độ này đã cho thấy sự coi thường đối với các quốc gia láng giềng, đối với toàn bộ quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc, cũng như đối với các tiêu chuẩn tối thiểu về cách hành xử mà quốc tế có thể chấp nhận được”.

Theo thông báo của Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã trao đổi cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua điện thoại và cả hai đã nhất trí rằng “Triều Tiên đã gây ra mối đe dọa trực tiếp và nghiêm trọng đối với Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng như các nước trên thế giới”.

Tổng thống Donald Trump cũng đưa ra cảnh báo vào hôm thứ Ba rằng việc phóng tên lửa sẽ càng làm thế giới cô lập với Bình Nhưỡng và “tất cả các lựa chọn đều nằm trong bàn” để ám chỉ Mỹ đã có nhiều phương án để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc cũng chưa xác định được Triều Tiên phóng tên lửa loại gì. Đánh giá ban đầu cho thấy tên lửa của Triều Tiên là một tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM). Hai quan chức Mỹ phỏng đoán nó có thể là KN-17hay Hwasong-12.

Còn hãng tin KCNA của Triều Tiên cho hay ông Kim đã chỉ đạo phóng thử một quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-12 hôm thứ Ba trong khuôn khổcuộc tập trận nhằm đối phó với các cuộc tập trận chung giữa quân đội Hàn Quốc và Mỹ.

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Han Tae Song cho biết những “hành động khiêu khích và gây sức ép của Mỹ” sẽ chỉ càng làm cho Bình Nhưỡng có thêm cơ sở để tiến hành những biện pháp cứng rắn nhằm chống lại Washington.

“Có một thực tế không thể phủ nhận rằng Mỹ đang đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên tới mức tột cùng của sự bùng nổ khi triển khai các khí tài chiến lược khổng lồ xung quanh khu vực này, đồng thời tiến hành một loạt các cuộc tập trận chiến tranh hạt nhân”, ông Han cho biết.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết căng thẳng ở Triều Tiên đã lên đỉnh điểm, nhưng cho rằng đây là thời điểm để các bên quay lại bàn đàm phán. Bà Hoa cũng nói rằng: “Thời gian đã chứng tỏ rằng áp lực và trừng phạt không thể giải quyết được vấn đề”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng yêu cầu Mỹ - Hàn dừng tập trận và Triều Tiên ngưng phóng tên lửa để hạ nhiệt căng thẳng.

Còn nước Nga, qua lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov thể hiện quan điểm “rất quan ngại” về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, lên án “xu hướng leo thang căng thẳng”.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản ứng của Nga và Trung Quốc sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa