Hai chiếc tàu ngầm "vô hình" Nga vào Địa Trung Hải ngày 28.8 nhằm hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm Hạm đội Biển Đen hoạt động ở vùng biển Syria để đánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tàu ngầm ‘vô hình’ Nga sẵn sàng đánh IS

Trần Trí | 29/08/2017, 20:02

Hai chiếc tàu ngầm "vô hình" Nga vào Địa Trung Hải ngày 28.8 nhằm hỗ trợ lực lượng đặc nhiệm Hạm đội Biển Đen hoạt động ở vùng biển Syria để đánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

          

Người phát ngôn Hạm đội Biển Đen, Đại úy Vyacheslav Trukhachev nói với hãng thông tấn RIA Novosti hôm 28.8: Sau khi phô trương sức mạnh hải quân nhân Ngày Hải quân Nga hồi tháng 7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lệnh cho hai tàu ngầm đến Địa Trung Hải, trong chiến dịch quân sự đánh bọn IS ở Syria.

Hai chiếc Kolpino và Veliky Novgorod từng được thiết kế để củng cố Hạm đội Biển Đen, vào lúc căng thẳng giữa Nga với 3 nước NATO vùng biển Baltic (Latvia, Litva, Estonia) cùng 2 nước muốn gia nhập NATO là Ukraine và Gruzia.

Đại úy Trukhachev không cho biết hai chiếc Kolpino và Veliky Novgorod sẽ tham gia lực lượng hải quân đặc nhiệm Nga ở Địa Trung Hải bao lâu.

Hai chiếc tàu ngầm tấn công chạy điện - diesel mới tinh Kolpino và Velikiy Novgorod (đặt theo tên 2 thành phố Nga) được đóng ở xí nghiệp đóng tàu Đô đốc ở St Petersburg đã bắt đầu chuyến hải trình từ Biển Baltic hồi tháng 8.

Hai tàu ngầm này được cho là “tĩnh lặng nhất” của lớp tàu ngầm Project 636.3, mà phương Tây gọi là lớp Kilo, đã được bàn giao cho Hạm đội Biển Đen hồi đầu năm nay.

Kolpino và Velikiy Novgorod gần như “vô hình” trong radar của tàu chiến địch, được thiết kế cho chiến tranh chống hạm và chống ngầm ở vùng biển tương đối cạn.

Mỗi tàu ngầm được trang bị hệ thống sóng âm và 18 thủy lôi 533 mm, có thể thả mìn và phóng 8 tên lửa hành trình Kalibr-NK từ ống thủy lôi để tấn công trên bộ, trên biển và dưới biển.

Mỗi tàu ngầm “vô hình” có thể chở tối đa 52 sĩ quan và thủy thủ, có thể đạt tốc độ dưới nước tối đa 20 hải lý (23 dặm/giờ) tầm hoạt động 400 dặm bằng động cơ điện, có khả năng tuần tra 45 ngày.

Tàu chiến thường tấn công từ ngoài biển vào các mục tiêu IS, phá hủy pháo đài của bọn khủng bố khi cố gắng đẩy giáo phái của thần chết IS ra khỏi Nga giúp chế độ Tổng thống Syria Bashar Assad.

Hồi đầu tháng 8, người phát ngôn của Hạm đội Biển Bắc Nga cũng nói tàu khu trục chống ngầm Phó đô đốc Kulakov cũng đã đến Địa Trung Hải.

Nga duy trì một lực lượng hải quân ở Địa Trung Hải từ khi bắt đầu chiến dịch chống quân khủng bố ở Syria. Lực lượng này gồm nhiều tàu chiến mới cùng một số tàu hỗ trợ.

Hồi đầu tháng 6, Hạm đội Biển Đen nói đã triển khai 15 tàu chiến gồm các tàu khu trục nhỏ Đô đốc Grigorovich và Đô đốc Essen, tàu ngầm Krasnodar và tàu hộ tống Smetlivy.

3 tàu đổ bộ Caesar Kunikov, Nikolay Filchenkov và Azov cùng các tàu dò mìn, chống nổi dậy và một tàu chở dầu cũng được chuyển cho lực lượng đặc nhiệm Địa Trung Hải.

Hồi tháng 11.2016, lực lượng này đạt đến đỉnh khả năng chiến đấu khi tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đến Địa Trung Hải, sau 1 tuần hải trình xuất phát từ căn cứ của Hạm đội Biển Bắc.

Chiếc tàu sân bay đầu tiên và duy nhất của Nga cho đến nay đã cùng nhóm tàu chiến hộ tống đi qua biển Manche, trong sự giám sát của hải quân hoàng gia Anh.

Tàu ngầm lớp Kilo được cải tiến rất được hải quân các nước khác ưa chuộng vì khả năng tàng hình cao, và là một mẫu thiết kế chứng minh được tính hiệu quả theo dòng thời gian. 

Hải quân Nga hiện sử dụng 28 tàu ngầm, và vài năm tới sẽ có thêm 6 chiếc nữa.

Ấn Độ có 10 chiếc Kilo, do Ấn thiết kế và mang tên lớp Sindhughosh, trong khi hải quân Việt Nam là lực lượng sử dụng Kilo nhiều hàng thứ ba, với 6 tàu ngầm lớp Kilo. 

Trung Trực (theo Newsweek)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu ngầm ‘vô hình’ Nga sẵn sàng đánh IS