Bão ‘giết người' Harvey gây mưa lịch sử, gây lụt nặng ở thành phố Houston và vùng lân cận khiến tổng cộng 10 người chết.

Bão Harvey gây 'mưa lịch sử', đã có 10 người chết

Trần Trí | 29/08/2017, 15:17

Bão ‘giết người' Harvey gây mưa lịch sử, gây lụt nặng ở thành phố Houston và vùng lân cận khiến tổng cộng 10 người chết.

Theo Reuters ngày 29.8 (giờ Mỹ), trong những ngày tới, dự kiến lụt sẽ càng nặng hơn vì mưa to tiếp tục giáng xuống khi bão Harvey quay lại ở vùng tây nam bang Texas.

Đến chiều 28.8, tâm bão Harvey ở cách tây và tây nam Houston 137km, di chuyển chậm quanh thành phố 2,3 triệu dân này cho đến ngày 30.8, là ngày mà nước lụt sẽ dâng rất cao.

Cơ quan đối phó tình trạng khẩn cấp liên bang (FEMA) vẫn cảnh báo bão Harvey là “bão có thể giết người trên đất liền”, và là cơn bão mạnh nhất giáng xuống Texas từ hơn 50 năm nay.

Cơn cuồng phongđã làm ít nhất 6 người chết ở vùng Harris (Houston) trong khi một bà cụ 70 tuổi chết vì cây đổ lên nhà di động của bà ở vùng Montgomery lân cận. Đã có ít nhất 10 người chết vì hậu quả do bão gây ra.

Theo Trung tâm dự báo bão quốc gia (NHC) bão Harvey sẽ còn vần vũ nhiều ngày ở vùng Vịnh Mexico ở Texas, trút lượng mưa từ 38 đến 64cm. Tại một số khu vực, cơn bão có thể trút lượng mưa tương đương một năm mưa chỉ trong 7 ngày!

Vòng tay nhân ái của người lính Mỹ với hai mẹ con người Việt

12.000 vệ binh quốc gia cùng cảnh sát, nhân viên cứu hộ và những nhóm tình nguyện viên đã đến Houston bằng trực thăng, tàu hoặc xe tải chuyên dụng gầm cao để chống ngập, nhằm giải cứu nhiều cư dân bị kẹt ở Houston, thành phố đông dân hàng thứ tư nươc Mỹ.

Nhóm tình nguyện viên là người bang Texas và các bang lân cận như Louisiana đến bằng thuyền, xuồng cánh quạt có thể chạy trên nước cạn, cứu người bị kẹt trong nhà suốt 48 giờ tính từ khi bão Harvey bắt đầu trút xuống.

Nhóm tình nguyện nói không thể ngồi yên trong nhà mình mà không làm gì, phải tìm đến giúp đồng bào bị nạn.

Thống đốc John Bel Edward của bang Louisiana, nói khi bão Katrina giáng xuống bang ông năm 2005 và làm chết 1.250 dân, nhiều người đã đến trú ẩn ở Houston và được cư dân thành phố này và dân Texas mở rộng vòng tay đùm bọc.

Hình ảnh xúc động nhất của vòng tay nhân ái-đã được nhiều hãng tin Mỹ đăng tải: người lính phản ứng nhanh SWAT Daryl Hudeck ẵm mẹ con cô Cathy Pham (người Mỹ gốc Việt) lội trên dòng nước lụt. Cậu bé con 13 tháng tuổi vẫn ngủ yên trong vòng tay của mẹ.

Hudeck chỉ chỉ hỏi tên và tuổi đứa bé, rồi sau khi đặt mẹ concô ở chỗ khô ráo, người lính lại đi giúp những người khác.

Hiện cộng đồng người Việt tập trung đông ở Texas, chỉ sau bang California. Cộng đồng này đã lập các nhóm tình nguyện sẵn sàng giúp người gặp nạn.

Lực lượng cứu hộ làm việc

Mở van xả hồ trữ nước để tránh ‘trận ngập lớn nhất từ 800 năm’

Nước lụt cũng có thể tràn sang bang Louisiana lân cận. Louisiana đã ban hành báo động khẩn cấp trên toàn bang.

Nhầm tránh tái diễn số tử vong của bão Katrina, cảnh sát tuần duyên Mỹ đã sơ tán 2.000 cư dân trong 24 giờ qua, theo chỉ huy cảnh sát Houston. Nhiều người dân đã phải leo lên mái nhà để trú ẩn.

Hôm 28.8, các trường học, sân bay, trụ sở văn phòng ở Houston đã được lệnh đóng cửa, nhiều con đường biến thành sông. Tại nhiều khu vực, nước lụt đến tận ngực người.

Chính quyền dự báo sẽ tiếp nhận khoảng 30.000 người đến các trung tâm sơ tán. Tổng cộng khoảng 450.000 người có thể cần đến sự hỗ trợ.

Trận mưa lịch sử cũng giáng xuống khu vực hơn 200km ở phía thượng nguồn Houston vốn ngang mực nước biển, càng làm nước tràn vào thành phố và vùng lân cận.

Nước lụt nặng buộc Binh đoàn công binh Mỹ tuyên bố hôm 28.8: phải mở van xả nước của hai hồ trữ nước Addicks và Barker, để không gây ra thảm họa ở vùng ngoại ô Houston.

Nước hồ xả ra sông Buffalo Bayou chảy ngang Houston, tức khiến tình hình càng nghiêm trọng ở hạ nguồn.

Đại tá Lars Zetterstrom giải thích: nếu không mở để xả nước ngay từ bây giờ, nước sẽ dâng rất cao quanh hồ, và hậu quả sẽ còn lớn hơn cho người dân trong vùng.

Một số người Việt ở Houston bắt đầu chuẩn bị sơ tán từ chiều 28.8 (giờ Mỹ) sau vài ngày cầm cự, vì nước lụt bắt đầu dâng cao do haihồ trữ nước bắt đầu xả.

Theo chính quyền Houston, khoảng 5.500 người vẫn còn trú ẩn trong nhà, vì chính quyền không ra lệnh sơ tán, vì sợ gây ra tình trạng hỗn loạn trên những con đường bị ngập cao của thành phố.

Hơn 50.000 người dân ở vùng Fort Bend (cách Houston 50km) đã được sơ tán, vì nước sông Brazos trong tuần này đã dâng lên mức kỷ lục 18m, tức cao hơn 4m so với mực nước lụt.

Chánh án Robert Hebert là người ký lệnh sơ tán, nói với báo chí rằng mực nước sông chưa hề dâng đến 18m trong ít nhất 800 năm qua.

Ngành bảo hiểm Mỹ tổn thất nặng

Ngày 29.8 (giờ Mỹ) Tổng thống Donald Trump sẽ đến Texas để thị sát tình hình. Ngày 25.8, ông đã ký ban hành tình trạng thiên tai, điều cho phép giải ngân công quý để cứu hộ.

Ông Trump nói công tác cứu hộ sẽ rất tốn kém. Trong khi đó, các nhà khí tượng học nhắcbão Katrina năm 2005 đã tàn phá thành phố New Orleans, làm chết 1.000 người và tổn thất hơn 15 ngàn tỉ USD ở hai bang Louisiana và Missisppi.

Chính phủ Mỹ ước tính sẽ mất nhiều năm để khắc phục hậu quả do cơn bão Harvey gây ra.

Ngành bảo hiểm Mỹ có thể phải gánh chịu sự tổn thất lớn nhất lịch sử, khoảng 20 ngàn tỉ USD, theo các nhà phân tích của Phố Wall.

Kinh tế Houston (đạt GDP 503 tỉ USD hồi năm 2015) sẽ bị tác động mạnh, trong khi tổn thất nhà cửa ước tính là 145 tỉ USD, trong khi bão Katrina gây tổn thất nhà cửa 100 tỉ USD.

Bão Harvey đã ‘vùi dập’ ngành dầu khí Mỹ nặng nề, nhiều công ty phải tạm ngưng hoạt động các nhà máy, sơ tán người khỏi các dàn khoan ở Vịnh Mexico.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bão Harvey gây 'mưa lịch sử', đã có 10 người chết