Trong phiên xét hỏi trước, các bị cáo là lãnh đạo sở ngành của Đà Nẵng đều khẳng định Phan Văn Anh Vũ có mối quan hệ với nhiều vị lãnh đạo thành phố, trong đó có cả bí thư, chủ tịch nhiều thời kỳ. Tuy nhiên tại tòa, Phan Văn Anh Vũ phủ nhận điều này.

Phan Văn Anh Vũ phản bác cáo trạng, nói rất buồn khi bị coi là tội đồ

Thu Anh | 04/01/2020, 11:37

Trong phiên xét hỏi trước, các bị cáo là lãnh đạo sở ngành của Đà Nẵng đều khẳng định Phan Văn Anh Vũ có mối quan hệ với nhiều vị lãnh đạo thành phố, trong đó có cả bí thư, chủ tịch nhiều thời kỳ. Tuy nhiên tại tòa, Phan Văn Anh Vũ phủ nhận điều này.

Sáng 4.1, tiếp tục phần xét hỏi đối với Phan Văn Anh Vũ trong vụ án liên quan đến 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng. Trong phần khai báo, Phan Văn Anh Vũ nhiều lần phản bác cáo trạng quy kết bị cáo và các công ty góp vốn nhận chuyển nhượng 15/22 nhà, đất công sản và 7 dự án bất động sản trái quy định.

Trước tòa, Phan Văn Anh Vũ nói thấy“trong cáo trạng mình như một tội đồ, mọi tội lỗi đều đổ hết cho bị cáo trong khi bản thân chỉ là người đi mua”. Với tư duy của bản thân lúc đó, ông Vũ thấy TP.Đà Nẵng có chủ trương bán bất động sản; thấy mức giá hợp lý, phù hợp điều kiện kinh doanh thì mua. Nếu phiên tòa lần này kết tội, bị cáo sẽ khởi kiện các công ty đã bán đất khiến bị cáovướng lao lý trong vụ án này.

Phan Văn Anh Vũ khai mình không có quan hệ gì với cáclãnh đạo thành phố. Bị cáo biết các lãnh đạo địa phương này vì là doanh nhân. Nói về 22 nhà đất công sản và 7 dự án bất động sản liên quan vụ án, theo Vũ trình bày, bị cáo và các công ty có góp vốn chỉ là bên mua tài sản. Lô đất nào liên quan cá nhân thì bị cáo quyết định. Còn công ty Vũ góp vốn đứng mua thì tất cả lãnh đạo doanh nghiệp cùng bàn bạc. Tuy nhiên, Vũ đưa ra quyết định cuối cùng vì là cổ đông lớn nhất.

Trong phiên tòa này, Phan Văn Anh Vũ chuyển tới HĐXX đơn đề nghị với 4 nội dung. Thứ nhất, bị cáo yêu cầu xem xét lại tài sản bị thu giữ gồm 29.000 đô la Singapore, 3 chiếcđiện thoại, máy tính xách tay. Thứ hai, bị cáo không đồng ý với cáo trạng. Thứ ba, việc Viện KSND tối caokê biên để tịch thu 10 tài sản là không đúng, quyết định kê biên không có số công văn. Cuối cùng, bị cáo bức xúc việc bị viện kiểm sát gọi là Vũ "nhôm", bởi tên do cha mẹ đặt là Phan Văn Anh Vũ.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2002 – 2010, Phan Văn Anh Vũ đã thành lập 5 công ty để sử dụng tư cách pháp nhân các công ty này thực hiện hành vi mua nhà, đất công sản và nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Mặc dù biết rõ việc ấy, nhưng Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) vẫn đồng ý và chỉ đạo cấp dưới hoàn thành thủ tục đấu giá hoặc áp dụng đơn giá chuyển quyền sử dụng đất thấp hơn giá do UBND TP.Đà Nẵng quy định cho Vũ; tạo điều kiện đểVũ trục lợi 4 dự án bất động sản.

Cụ thể, 4 dự án bất động sản mà Vũ đã trục lợi gồm: Dự án 29 hecta thuộc Khu đô thị quốc tế Đa Phước, dự án Khu dân cư An Cư 2 mở rộng và An Cư 3 mở rộng, dự án Habour Ville, dự án 3,77 hecta và đường Trường Sa; gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 18.200 tỉ đồng (tại thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an phát hiện khởi tố điều tra).

Đối với nhà, đất công sản, Phan Văn Anh Vũ đã trục lợi trực tiếp 15/22 nhà, đất công sản trong vụ án này. Cụ thể gồm các địa chỉ: 2 Hải Phòng, 37 Pasteur, 39 Pasteur, 106 Trần Phú, 20 Bạch Đằng, 36 Bạch Đằng, 38 Bạch Đằng, 38 Bạch Đằng mở rộng, 100 Bạch Đằng, 158 Bạch Đằng, 45 Nguyễn Thái Học, 47 Nguyễn Thái Học, 73 Nguyễn Thái Học, 22 Cô Giang và 34 Hoàng Văn Thụ, đều ở TP.Đà Nẵng.

Như vậỵ, đối với nhà, đất công sản, Viện KSND tối caoxác định Phan Văn Anh Vũ đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 1.700 tỉ đồng (tại thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an phát hiện khởi tố điều tra).

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Văn Anh Vũ phản bác cáo trạng, nói rất buồn khi bị coi là tội đồ