Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết bãi rác Đa Phước, huyện Bình Chánh, sẽ đầy công suất thiết kế và bị đóng cửa năm 2024.

Sẽ đóng cửa bãi rác Đa Phước khi đầy công suất vào... năm 2024

Anh Tú | 04/01/2020, 10:23

Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Toàn Thắng cho biết bãi rác Đa Phước, huyện Bình Chánh, sẽ đầy công suất thiết kế và bị đóng cửa năm 2024.

Ngày 3.1, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM trong buổi gặp gỡ phóng viên báo, đài năm 2020 của sở này tổ chức tại Trung tâm báo chí TP.HCM, đã thừa nhậnkhông thể khống chế được mùi hôi từ bãi chôn lấp rác Đa Phước.

Bãi rác lớn nhất thành phố đang xử lý khoảng 5.000 tấn rác mỗi ngày bằng công nghệ chôn lấp, do thành phố ký hợp đồng với Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS). Hiện, rác đã vượt độ cao quy chuẩn nên mùi hôi phát tán ra xung quanh vào thời điểm giao mùa, đặc biệt là mùa khô sang mùa mưa và khi thay đổi hướng gió.Ông Thắngviệc chọn công nghệ chôn lấp là do chính quyềnthành phố trước đây quyết định. Lúc đó bãi rác cũng được đặt ở xa thành phố, nhưng sau này các khu dân cư mọc lên nhiều nên bị ảnh hưởng mùi hôi.

"VWS đã xử lý rác cho thành phố trong một thời gian dài, nhưng thời điểm này công nghệ chôn lấp không còn phù hợp, phải được điều chỉnh theo lộ trình. Nếu nói không bức xúc trước mùi hôi thì rất vô cảm, nhưng thành phố đang cố gắng giải quyết những vấn đề lịch sử để lại", ông Thắng thừa nhận.

Theo VNE, bãi rác Đa Phước là nguyên nhân gây mùi hôi thối khiến cả khu Nam Sài Gòn (quận 7, 8 và huyện Nhà Bè) bị ảnh hưởng trong thời gian dài. Tháng 9.2016, thành phố cam kết cùng doanh nghiệp xử lý nhưng hơn 3 năm qua mùi hôi nồng nặc vẫn tấn công người dân, gây bức xúc.

Điều nhiều người dân quan tâm là khi nào bãi rác Đa Phước sẽ đóng cửa?Ông Thắng cho biếtkhi nào bãi rác đủ công suất thiết kế thì đóng cửa, TP chuyển sang công nghệ đốt rác mới xử lý triệt để mùi hôi. Ôngdự kiến đến năm 2024, bãi rác Đa Phướcsẽ hết công suất, điều này đồng nghĩa với việc bà con khu vực Nam Sài Gòn sẽ tiếp tục chịu đựng sống chung với mùi rác trong 5 năm nữa vì cho tới giờ các biện pháp khử mùi vẫn không phát huy hiệu quả như kỳ vọng.Ngay cảdải cây xanh cách ly sẽ hạn chế phát tán mùi hôi của rác ra các khu dân cư lân cận cũng không thực hiện đúng như kế hoạch.

Trong lúc người dânnín thở chờ đợi ngày bãi rác Đa Phước đóng cửa, thành phố cũng vừa khởi công 2 nhà máy xử lý rác bằng công nghệ đốt phát điện ở huyện Củ Chi.

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ đóng cửa bãi rác Đa Phước khi đầy công suất vào... năm 2024