Một nhà nghiên cứu tại Bảo tàng quốc gia Scotland đã có một phát hiện đáng chú ý, khi tình cờ bắt gặp hóa thạch khủng long 166 triệu năm tuổi trong lúc chạy trên một bãi biển ở đảo Eigg, Scotland.

Nhà khoa học phát hiện hóa thạch khủng long 166 triệu năm khi đang chạy bộ

Hoàng Vũ | 28/08/2020, 12:05

TheoFoxNews, tiến sĩElsaPanciroli- nhà khoa học tại Bảo tàng quốc giaScotlandđãtìmthấyhóa thạch xương chi khủng long dài khoảnggần1m. Hóa thạchđược cho là của loài khủng longstegosaurusxuất hiện vào kỷ TrungJura. Theo bàElsa, chiếc xương này đã 166 triệu năm tuổi và là bằng chứng cho thấy khủng longstegosaurusđã sống ởScotlandvào thời điểm này.

Đó là một khám phá tình cờ. Tôi đang chạy dọc bờ biển trên đường trở về để gặp các thành viên còn lại củanhómnghiêncứu. Tôi nhận ra rằng mình đã chạy qua một thứ gì đó. Mặc dù không rõ hóa thạch này thuộc về loài khủng long nàonhưng chắc chắn đó là xương khủng long”,bàElsachobiết.

Cácnhànghiêncứuchorằngđây là phát hiện cực kỳ quan trọngbởihiệntrên toàn cầu, hóa thạch kỷ TrungJurarất hiếm. Cho đến nay, hóa thạch khủng long duy nhất được tìm thấy ởScotlandlà trên đảoSkye. Sự hiện diện của loàistegosaurusthân lớn này trênđảoEiggbổ sung thêm một điểm dữ liệu mới đáng kể về sự phân bố của khủng long trong kỷ TrungJuracủaScotland.

BàElsanóirằngcác hóa thạch từ kỷ TrungJurarất hiếm trên toàn cầu, càng làm tăng thêm tầm quan trọng cho phát hiện này.Đượcbiết, kỷJurađược chia thành các phân kỷ: TiềnJura(từ 201,3 triệu đến 174,1 triệu năm trước), TrungJura(từ 174,1 triệu đến 163,5 triệu năm trước) và HậuJura(từ 163,5 triệu đến 145 triệu năm trước).

Hình ảnh minh họa choloài khủng long stegosaurus - Ảnh: Elsa Panciroli

MộttrongnhữngcộngsựcủabàElsa,nhànghiên cứuSteveBrusattecho biết phát hiện này thực sự đáng chú ý, lưu ý rằng ngay cả nhà địa chất học nổi tiếng của thế kỷ 19HughMillercũng khôngthểtìm thấy xương khủng long trên đảoEiggtrước đây.

“Hóa thạch này là bằng chứng bổ sung cho thấy những con khủng longstegosaurusvới những chiếc sừng tấm trên lưng từng đi lang thang ởScotland. Điều này chứng minh dấu chân từ đảoSkyemà chúng tôi phát hiện trước đó là do một con thuộc loài khủng long này tạo ra”,Brusattecho biết.

Hiện hóa thạch này đang được lưu giữ tại Bảo tàng quốc giaScotlandở thủ đôEdinburgh.

Trang Nhung (theo Fox News)

Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.