Ngày 19.10, trang Inquirer của Philippines đã đăng tải một bài viết dẫn lời báo cáo của Ngân hàng Pháp Natixishi nhận định Việt Nam đang kiểm soát vấn đề tham nhũng tốt hơn Trung Quốc.

Pháp khen ngợi Việt Nam kiểm soát tham nhũng tốt hơn Trung Quốc

Một Thế Giới | 20/10/2015, 11:37

Ngày 19.10, trang Inquirer của Philippines đã đăng tải một bài viết dẫn lời báo cáo của Ngân hàng Pháp Natixishi nhận định Việt Nam đang kiểm soát vấn đề tham nhũng tốt hơn Trung Quốc.

Báo cáo này cũng cho biết, chi phí lao động gia tăng đang là động lực chủ yếu thúc đẩy nhiều nhà sản xuất "chuồn" khỏi Trung Quốc và di chuyển sang các nước láng giềng như Philippines. Tuy nhiên, khi xét về môi trường cạnh tranh và cơ sở hạ tầng thì Việt Nam và Thái Lan lại được xem là sự lựa chọn tốt nhất.
Theo Natixis, ba nước ASEAN được hưởng lợi nhiều nhất khi ​​chi phí lao động đang tăng cao ở Trung Quốc là: Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Về môi trường kinh doanh và kiểm soát tham nhũng thì Philippines, Indonesia, Campuchia và Lào thực hiện kém hơn Trung Quốc. Tuy nhiên, Malaysia, Brunei, Thái Lan và Việt Nam đang làm tốt hơn Trung Quốc về vấn đề này, báo cáo cho biết.
Chất lượng viễn thông, giao thông, điện và cơ sở hạ tầng của Philippine cũng kém hơn Việt Nam và Thái Lan, báo cáo này nhận định
Chính những nhân tố trên đã khiến Việt Nam và Thái Lan trở thành khu vực sản xuất hấp dẫn hơn Philippines và Trung Quốc.
"Các trung tâm sản xuất dự kiến sẽ chuyển đến Việt Nam để đón nhận cơ hội tiếp cận thị trường lớn, với mức lương cực thấp, cơ sở hạ tầng và môi trường kinh doanh tương đối tốt", theo Natixis.
"Đối mặt với mức lương cao hơn, các nhà sản xuất có hai giải pháp có thể đưa ra. Thứ nhất là chuyển các khu vực sản xuất của họ sang các nước Asean. Thứ hai là di chuyển về phía tây của Trung Quốc. 
Bởi vì khu vực ven biển (phía đông Trung Quốc) đã xây dựng các khu vực dành riêng cho sản xuất. Khu vực này được xem là cứ điểm sản xuất của Trung Quốc", dẫn lời báo cáo “Con ngỗng sẽ bay về miền tây Trung Quốc hay ASEAN?” được ngân hàng Pháp phân tích về khả năng dịch chuyển trung tâm sản xuất của thế giới.
Báo cáo này cho biết mức lương ở cả khu vực sản xuất phía đông và phía tây Trung Quốc đều đang gia tăng. Theo đó, các nhà sản xuất hiện tại ở đại lục có thể di chuyển tới các nước ASEAN nhiều hơn là về phía tây của Trung Quốc.
"Ngoài tiền lương thấp, ASEAN còn thu hút các nhà sản xuất khi bao phủ nhiều hiệp định thương mại tự do", báo cáo của Natixishi chỉ ra.
Ngoài ra, Natixishi cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của những ưu đãi trong Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ngoài việc xóa bỏ thuế quan nhập khẩu, TPP còn khuyến khích lưu động vốn, nguồn lao động và bảo vệ tài sản trí tuệ.
Tuyết Nhung (Theo Inquirer)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
10 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp khen ngợi Việt Nam kiểm soát tham nhũng tốt hơn Trung Quốc