Một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công kích người đồng cấp Pháp, cả chính phủ Pháp lẫn ông Emmanuel Macron đều lên tiếng đáp trả.

Pháp phản ứng với công kích của Tổng thống Mỹ

Cẩm Bình | 15/11/2018, 11:23

Một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công kích người đồng cấp Pháp, cả chính phủ Pháp lẫn ông Emmanuel Macron đều lên tiếng đáp trả.

Nhà lãnh đạo Mỹ thể hiện sự phẫn nộ bằng các dòng trạng thái trên Twitter cá nhân trong lúc nước Pháp tưởng nhớ nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố 3 năm trước.

Người phát ngôn Benjamin Griveaux của chính phủ Phápphát biểu: “Hôm qua là ngày 13.11. Chúng tôi nhớ về cuộc tấn công cướp đi sinh mạng 130 công dân Pháp, vì vậy bày tỏ "phép lịch sự thông thường"sẽ hợp lý hơn trong lúc này”.

Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình TF1, Tổng thống Macron cho biết: “Chúng tôi đã là đồng minh trong mọi thời điểm lịch sử, giữa đồng minh với nhau nên có sự tôn trọng”.

“Tôi nghĩ ông Trump đang chơi trò chính trị và cứđể ông ấy tiếp tục”, Tổng thống Macron nói. Ông cũng nhấn mạnh Mỹ vẫn tiếp tục là đồng minh của Pháp trong tương lai, nhưng là đồng minh chứ không phải “nước chư hầu”.

Vừa trở về từ chuyến thăm Paris dự lễ kỷ niệm 100 năm Thế chiến thứ nhất kết thúc, Tổng thống Trump đã đăng Twitter tỏ ý bất mãn với hàng rào thuế quan của Pháp đối với rượu vang nhập khẩu từ Mỹ, chế nhạo Tổng thống Macron có tỷ lệ ủng hộ thấp đồng thời cho rằng không có quốc gia nào theo chủ nghĩa dân tộc mạnhnhư Pháp.

Một loạt những công kích nêu trên cho thấy mối quan hệ thân thiện giữa hai nhà lãnh đạo đã xấu đi nhiều kể từ khi Tổng thống Pháp đưa ra nhiều phát ngôn làm mất lòng “người bạn” Trump.

Phát biểu trên đài phát thanh Europe 1, ông Macron cho rằng châu Âu cần có “một đội quân thực sự” để tự vệ trước Trung Quốc, Nga, thậm chí cả Mỹ.

Nhà lãnh đạo Pháptrong lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến thứ nhất còn cảnh báo chủ nghĩa dân tộc từng gây ra chiến tranh đang có dấu hiệu hồi sinh. Ông nhấn mạnh: “Chủ nghĩa yêu nước hoàn toàn đối lập với chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa dân tộc phản bội lòng yêu nước. Khi tuyên bố lợi ích của chính mình là trên hết, lợi ích của người khác không đáng quan tâm thì chúng ta đã đánh mất các giá trị đạo đức, điều quý giá của một quốc gia”.

Từng tuyên bố là người theo chủ nghĩa dân tộc, Tổng thống Trump từ khinắm quyền đã không ngừng thúc đẩy chính sách “Nước Mỹ trên hết”.

Cẩm Bình (theo The Guardian, Reuters)
Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ có thể đã chọn sai đấu pháp khi kiện Apple
Với vụ kiện Apple, Bộ Tư pháp Mỹ tập trung vào những vấn đề đã lỗi thời và những điểm không liên quan, bỏ lỡ cơ hội giải quyết những mối lo ngại cấp bách hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp phản ứng với công kích của Tổng thống Mỹ