Đài ABC News đưa tin binh sĩ Ukraine đang chuẩn bị cho tình huống phải đối phó máy bay không người lái (UAV) của Nga mà không được vũ khí phương Tây hỗ trợ.

Ukraine chuẩn bị cho kịch bản bị cắt viện trợ quân sự

Cẩm Bình | 26/11/2023, 16:48

Đài ABC News đưa tin binh sĩ Ukraine đang chuẩn bị cho tình huống phải đối phó máy bay không người lái (UAV) của Nga mà không được vũ khí phương Tây hỗ trợ.

Công tác huấn luyện bắn hạ UAV diễn ra tại các cơ sở bí mật nằm phía bắc Ukraine. Binh sĩ tập luyện tiêu diệt thiết bị mô phỏng Shahed - UAV Iran được Nga sử dụng - chỉ với vũ khí phòng không và súng máy lạc hậu thời Liên Xô.

Tướng Serhii Nayev chỉ huy lực lượng phòng thủ biên giới phía bắc Ukraine cho biết trọng tâm huấn luyện là đảm bảo binh sĩ dùng được nhiều vũ khí khác nhau, vũ khí phương Tây đắt đỏ là phương án cuối cùng không được sử dụng thường xuyên.

ukr(1).jpg
Binh sĩ Ukraine nhắm bắn 1 UAV - Ảnh: Reuters

Thông tin trên được ABC News đưa ra trong bối cảnh sức ép cắt giảm viện trợ cho Ukraine tại Mỹ đang gia tăng. Đảng Cộng hòa ưu tiên viện trợ Israel, còn nội bộ đảng Dân chủ cũng xuất hiện tiếng nói yêu cầu xem xét kỹ hơn viện trợ cho Ukraine.

“Cắt giảm viện trợ chắc chắn ảnh hưởng đến khả năng phòng thủ của chúng tôi, nhưng chúng tôi sẽ chiến đấu với những gì mình có”, ông Nayev tuyên bố.

Thời gian gần đây Nga đẩy mạnh sử dụng UAV thực hiện nhiệm vụ tấn công. Tình báo Ukraine xác định Mosow trong 2 tháng qua dùng đến 800 máy bay không người lái.

UAV lợi hại nhất của Nga là Lancet – vũ khí cảm tử giúp Nga thành công làm chậm chặn đà tiến quân của lực lượng Ukraine ở giai đoạn đầu cuộc phản công. Moscow cũng sử dụng Shahed cùng UAV rẻ tiền tự sản xuất để áp đảo mạng lưới phòng không Ukraine.

Đêm 24.11, Ukraine hứng chịu một đợt tấn công bằng 75 máy bay không người lái - cuộc tấn công UAV lớn nhất từ lúc cuộc chiến nổ ra cho đến nay. Tại hội nghị thượng đỉnh “Grain from Ukraine” diễn ra ngay sau đó Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố nước này cần thêm hệ thống phòng không để bảo vệ các tuyến xuất khẩu ngũ cốc cũng như khu vực giáp Nga, ông hy vọng có thể giải quyết tình trạng thiếu hụt thông qua nguồn cung từ đối tác lẫn tăng cường năng lực tự sản xuất đã đạt tiến bộ.

Bài liên quan
Bộ Ngoại giao Ukraine ra mắt phát ngôn viên AI
Đài TVP World đưa tin Bộ Ngoại giao Ukraine vừa ra mắt phát ngôn viên trí tuệ nhân tạo (AI) Victoria Shi, đánh dấu một nhảy vọt về công nghệ của ngoại giao nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine chuẩn bị cho kịch bản bị cắt viện trợ quân sự