Liên tiếp trong mấy ngày qua, rất nhiều người buôn bán cổ vật đã đổ về xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) lùng sục mua xác tàu cổ bị đắm hàng trăm năm tuổi.

Phát hiện 10 tàu cổ đắm, dân ồ ạt trục vớt đem bán

Một Thế Giới | 23/10/2014, 11:39

Liên tiếp trong mấy ngày qua, rất nhiều người buôn bán cổ vật đã đổ về xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) lùng sục mua xác tàu cổ bị đắm hàng trăm năm tuổi.

Ông Trần Văn Tân, ngụ thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, trong khoảng 1 tuần qua, có rất nhiều người sưu tầm cổ vật đã vào tận nhà dân hỏi mua về những món cổ vật ngư dân vớt được trên bển.

“Không những mua cổ vật, nhiều người còn hỏi mua bất kỳ vật dụng gì vớt được từ những tàu cổ bị đắm hàng trăm năm tuổi. Mỗi món đồ như thế họ mua với giá hơn chục triệu đồng, khiến rất nhiều người dân đổ xô đi trục vớt những tấm ván, bánh lái trên các tàu cổ bị đắm đem bán”, ông Tân nói.

Theo quan sát của chúng tôi, trong mấy ngày qua dù thời tiết mưa gió thất thường nhưng tại bờ biển thôn Châu Thuận Biển có hàng chục người dân đổ ra các vị trí có tàu cổ bị đắm tổ chức trục vớt ồ ạt.

Theo một số người tham gia trục vớt xác tàu cổ, hầu hết tại các vị trí phát hiện tàu cổ, người dân đã đưa máy móc, thiết bị ra trục vớt tàu, không cái nào còn nguyên vẹn.

Ông Đoàn Sung, cố vấn Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương (đơn vị khai quật tàu cổ năm 2013) cho biết, sau khi trục vớt lấy cổ vật xong, vì chưa có điều kiện bảo quản trên cạn nên xác con tàu đã được lấp xuống dưới biển để bảo quản nhưng hiện nay xác con tàu này đã bị người dân trục vớt, lấy đi rất nhiều bộ phận quan trọng.

Ông Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi cho biết, ngay sau khi các cơ quan thông tấn báo chí đưa tin về các chuyên gia đang tiến hành xử lý, bảo quản xác 3 con tàu cổ đắm do nhà sưu tầm cổ vật Lâm Dzũ Xênh ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) sở hữu thì trên địa bàn có rất nhiều tổ chức, cá nhân sưu tầm cổ vật tiến hành tìm kiếm, mua bán xác tàu cổ và những cổ vật trong tàu đắm, dẫn đến rất nhiều người dân khai thác trái phép di chỉ tàu đắm tại địa phương.

“Trước mắt, để ngăn chặn tình trạng khai thác trái phép, chúng tôi đã có văn bản yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nghiêm, truy cứu trách nhiệm hình sự người buôn bán, vận chuyển xác tàu đăm cùng những cổ vật từ tàu đắm”, ông Vũ nói.
Phat hien 10 tau co dam, dan o at truc vot dem ban
Cổ vật từ con tàu cổ được trục vớt năm 2013.Ảnh: Từ An
Được biết, tại bờ biển Bình Châu, huyện Bình Sơn, qua khảo sát ban đầu, các nhà khoa học phát hiện 10 xác tàu cổ bị đắm. 
Trong đó có 8 tàu ở bờ biển Bình Châu, 2 tàu ở Lý Sơn. Các tàu cổ này có niên đại khác nhau từ thế kỷ 8 đến thế kỷ 16.

Từ An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện 10 tàu cổ đắm, dân ồ ạt trục vớt đem bán