Một ngư dân Nhật Bản đã phát hiện một con bạch tuộc có 9 cánh tay hiếm gặp ở vịnh Shizugawa và đã hiến tặng nó cho bảo tàng.

Phát hiện bạch tuộc 9 tay hiếm ngoài khơi Nhật Bản

Long Hải | 08/12/2020, 16:00

Một ngư dân Nhật Bản đã phát hiện một con bạch tuộc có 9 cánh tay hiếm gặp ở vịnh Shizugawa và đã hiến tặng nó cho bảo tàng.

bach-tuoc.jpg
Con bạch tuộc có 9 cánh tay được phát hiện tại vịnh Shizugawa - Ảnh: Kyodo News

Theo tờ Mainichi, con bạch tuộc 9 tay dính bẫy cùng 3 con bạch tuộc khác vào hôm 13.11 tại vịnh Shizugawa, phía đông bắc thị trấn Minamisanriku, Nhật Bản. Kazuya Sato (40 tuổi), ngư dân sống bằng nghề trồng rong biển wakame, đã đặt bẫy và mang số hải sản bắt được về nhà để mẹ anh nấu bữa tối. Tuy nhiên, khi chuẩn bị luộc con bạch tuộc, cụ bà 65 tuổi đã phát hiện một chi bất thường đâm ra từ cánh tay thứ ba của nó.

Dù con bạch tuộc đã chết nhưng cơ thể của nó vẫn còn nguyên vẹn. Do đó Sato quyết định hiến tặng bạch tuộc cho Trung tâm Tự nhiên Shizugawa, nơi nó được bảo quản bằng rượu và sẽ sớm được trưng bày.

Michael Vecchione, nhà động vật học chuyên nghiên cứu về các loài không xương sống tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Smithsonian ở Washington, cho biết: “Chi phụ mọc dư bất thường của bạch tuộc chưa phát triển đầy đủ mà chỉ là một nhánh nhỏ ở cánh tay bình thường. Mặc dù việc này rất hiếm gặp nhưng không phải là chưa từng thấy ở bạch tuộc”.

Theo Vecchione, bạch tuộc có khả năng tái tạo cánh tay của chúng nhưng đôi khi quá trình này diễn ra sai hướng. Khi một tay bị tổn thương, nó có thể tái tạo nhầm, kích hoạt thêm mô nữa phát triển và mô thừa đó có thể phát triển thành cánh tay khác.

“Việc có một cánh tay bị phân nhánh sẽ không ảnh hưởng nhiều đến bạch tuộc vì nó nhỏ và có thể hoạt động tốt. Tuy nhiên, những con bạch tuộc có nhiều cánh tay hơn có thể gặp khó khăn vì nó ảnh hưởng đến khả năng săn mồi hoặc bơi lội của chúng”, Vecchione giải thích.

Vịnh Shizugawa Bay cách Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi khoảng 200km về phía bắc. Nơi đây từng xảy ra cuộc khủng hoảng hạt nhân sau trận động đất 7,9 độ richter và sóng thần vào năm 2011. Tuy nhiên, Vecchione cho biết không có khả năng cánh tay thứ 9 của bạch tuộc là do nhiễm độc phóng xạ gây ra.

Các trường hợp bạch tuộc mọc thêm cánh tay bất thường đã được phát hiện trên khắp thế giới trong nhiều năm qua. Một báo cáo năm 1960 trên tạp chí Nature đã mô tả một con bạch tuộc tại phòng thí nghiệm của Đại học Miami có “cánh tay trái thứ 3 bất thường” và tách ra hai nhánh. Một nghiên cứu năm 1965 trên tạp chí Proceedings of the Japan Academy cũng đã mô tả nhiều con bạch tuộc có hơn 8 cánh tay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện bạch tuộc 9 tay hiếm ngoài khơi Nhật Bản