Một thanh niên 29 tuổi thường xuyên đi ngoài ra máu đã được các bác sĩ phát hiện mắc một căn bệnh hiếm trên thế giới. Đây là căn bệnh rất khó chẩn đoán cũng như điều trị.

Phát hiện căn bệnh hiếm ở chàng trai thường xuyên đi ngoài ra máu

Hồ Quang | 14/10/2020, 21:04

Một thanh niên 29 tuổi thường xuyên đi ngoài ra máu đã được các bác sĩ phát hiện mắc một căn bệnh hiếm trên thế giới. Đây là căn bệnh rất khó chẩn đoán cũng như điều trị.

Chiều 14.10, BS.CK2 Hồ Văn Hân - Phó giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho hay các bác sĩ ở đây vừa điều trị thành công một trường hợp chảy máu ruột non hiếm gặp do sang thương Dieulafoy.

phat-hien-can-benh-hiem-o-chang-trai-thuong-xuyen-di-cau-ra-mau-hinh-anh(1).png
Sau khi phẫu thuật cắt đoạn ruột non có sang thương xuất huyết Dieulafoy, hiện bệnh nhân đã khỏe và tỉnh táo - Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ Hân, bệnh nhân này là nam thanh niên N.T.P. (29 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM), được chuyển đến bệnh viện vào ngày 8.10 trong tình trạng đi ngoài ra máu, mất máu lượng nhiều, sinh hiệu không ổn định. Bệnh nhân được hồi sức truyền 10 đơn vị hồng cầu lắng.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng và nội soi đại tràng... nhưng vẫn không tìm thấy vị trí và nguyên nhân gây chảy máu. Tình trạng chảy máu vẫn tiếp diễn, tái phát mức độ nặng.

Ngày 13.10, bệnh viện hội chẩn phối hợp đa chuyên khoa, áp dụng các kỹ thuật chuyên sâu (chẩn đoán hình ảnh, chụp và can thiệp mạch máu), đặc biệt với kỹ thuật nội soi ruột non bằng viên nang (Capsule endoscopy) cho phép khảo sát được toàn bộ ruột non nhờ một camera siêu nhỏ ghi hình và truyền vô tuyến qua da. Qua đó, các bác sĩ phát hiện vị trí chảy máu từ nhánh nhỏ của động mạch mạc treo tràng trên tương ứng với đoạn hỗng tràng (ruột non).

phat-hien-can-benh-hiem-o-chang-trai-thuong-xuyen-di-cau-ra-mau-hinh-anh-1.png
Hình ảnh nội soi sang thương lồi nhẹ có dấu lồi mạch đang xuất huyết, niêm mạch xung quanh bình thường - Ảnh: BVCC

“Chúng tôi quyết định phẫu thuật kết hợp nội soi ruột non trong lúc mổ (Intraoperative Enteroscopy - IOE), cắt đoạn ruột non có sang thương xuất huyết Dieulafoy. Sau khi cắt đoạn ruột non, chúng tôi kiểm tra không phát hiện thêm sang thương gây xuất huyết khác. Sau 24 giờ phẫu thuật, đến chiều nay (14.10), bệnh nhân khỏe, tỉnh táo và dự kiến xuất viện trong vài ngày tới”, bác sĩ Hân chia sẻ.

Theo bác sĩ Hân, trong y văn thế giới sang thương xuất huyết Dieulafoy ở tá tràng và hỗng tràng chiếm 3,5% trong các tất cả các trường hợp xuất huyết tiêu hóa. Dieulafoy ở hỗng tràng - ruột non chiếm tỉ lệ 1% trong tất cả các trường hợp Dieulafoy. Dieulafoy là nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa hiếm gặp, được mô tả chính xác lần đầu tiên vào năm 1884 bởi phẫu thuật viên người Pháp Georges Dieulafoy. Sang thương xuất huyết Dieulafoy ở hỗng tràng - ruột non là một thách thức trong chẩn đoán và điều trị do đặc điểm giải phẫu của ruột non là dài, gây khó khăn trong việc tiếp cận, chẩn đoán và can thiệp.

“Tình trạng chảy máu lượng lớn cần cấp cứu, chẩn đoán nhanh để xác định được vị trí, nguyên nhân gây xuất huyết và can thiệp kịp thời để tránh trường hợp bệnh nhân có thể tử vong do mất máu. Việc chẩn đoán và điều trị cần phối hợp đa chuyên khoa và cá thể hóa từng trường hợp. Nhờ có sự phát triển của các kỹ thuật nội soi mà tỷ lệ tử vong giảm rất nhiều từ 80% xuống 8,6%”, bác sĩ Hân nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện căn bệnh hiếm ở chàng trai thường xuyên đi ngoài ra máu