Sở Y tế các tỉnh, thành từ Quảng Ninh đến Phú Yên và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Trung phải sẵn sàng nhân lực, thuốc, hóa chất, vật tư y tế phòng chống lụt bão.

Ngành y tế được chỉ đạo sẵn sàng phòng chống lụt bão

Hồ Quang | 14/10/2020, 18:22

Sở Y tế các tỉnh, thành từ Quảng Ninh đến Phú Yên và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Trung phải sẵn sàng nhân lực, thuốc, hóa chất, vật tư y tế phòng chống lụt bão.

Chiều 14.10, Bộ Y tế đã có công điện khẩn chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành từ Quảng Ninh đến Phú Yên và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Trung chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, thuốc, hóa chất, vật tư y tế phòng chống lụt bão.

nganh-y-te-san-sang-nahn-luc-thuoc-hoa-chat-vat-tu-phong-chong-lut-bao-hinh-anh(1).jpg
Hoạt động phòng chống lũ, lụt của ngành y tế - Ảnh: P.V 

Để chủ động ứng phó với bão số 7 và tình hình mưa lũ tại khu vực Trung Bộ với diễn biến hết sức phức tạp, Bộ Y tế (Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn) yêu cầu các vụ, cục, các cơ quan Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Phú Yên, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế ở khu vực miền Trung tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình mưa, lũ lụt, đặc biệt là cơn bão số 7, để bổ sung kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị trên rà soát các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để đảm bảo công tác cấp cứu, thu dung, điều trị và phòng chống dịch bệnh cho nhân dân không bị gián đoạn. Đặc biệt, ngành y tế các địa phương trên chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, thuốc, hóa chất, vật tư y tế phòng, chống lụt bão, tổ chức trực ban, trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân khi cần. Đồng thời triển khai các phương án bảo vệ hoặc di dời các cơ sở y tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân, cán bộ y tế cũng như trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế; chủ động sơ tán những cơ sở y tế ở những vùng thấp, trũng, vùng có nguy cơ lũ quét, lũ ống và sạt lở đất. Khẩn trương khắc phục các cơ sở y tế bị ngập (vệ sinh, điện, nước sạch…) để sớm đưa vào khám, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu duy trì chế độ trực các đội cấp cứu cơ động; các tổ đội cơ động phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường sẵn sàng hỗ trợ cho tuyến dưới khi có yêu cầu. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam và các đơn vị y tế khác chủ động phối hợp với Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn địa phương, để thống nhất phương án hỗ trợ, cấp cứu, điều trị các nạn nhân tại các khu vực bị ảnh hưởng, tổn thất do thiên tai, đặc biệt là sự cố sạt lở tại Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3; rà soát lượng dự trữ thuốc, hóa chất và vật tư y tế kịp thời bổ sung lượng dự trữ thuốc, hóa chất, vật tư cần thiết.

Các đơn vị trên phải tổng hợp báo cáo tình hình thiệt hại, nhu cầu và khả năng đảm bảo y tế của địa phương và đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ khi vượt quá khả năng của địa phương.

Riêng đối với Vụ Kế hoạch tài chính, Văn phòng Bộ Y tế, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế yêu cầu cử cán bộ lãnh đạo và chuyên viên tổ chức trực ban; sẵn sàng tham gia đoàn công tác của Ban chỉ đạo của Trung ương về phòng chống thiên tai để hỗ trợ các địa phương, đơn vị; chuẩn bị thuốc, hóa chất và các phương tiện cần thiết sẵn sàng tổ chức đoàn công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị phòng, chống lụt, bão khi có yêu cầu; phân công nắm tình hình các địa phương, kịp thời báo cáo đề xuất lãnh đạo Bộ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hỗ trợ địa phương; ban hành các văn bản chuyên môn hướng dẫn các địa phương thực hiện khắc phục hậu quả sau thiên tai…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành y tế được chỉ đạo sẵn sàng phòng chống lụt bão