Đại học Bắc Carolina (Mỹ) phát hiện một chủng vi rút corona gây bệnh tiêu hóa ở lợn có khả năng lây sang các loài khác lẫn sang con người.

Phát hiện chủng vi rút corona mới có thể lây từ lợn sang người

Cẩm Bình | 17/10/2020, 16:27

Đại học Bắc Carolina (Mỹ) phát hiện một chủng vi rút corona gây bệnh tiêu hóa ở lợn có khả năng lây sang các loài khác lẫn sang con người.

Vi rút mang tên SADS-CoV bắt đầu lây lan trong đàn lợn tại Trung Quốc từ năm 2016, khiến chúng bị tiêu chảy và nôn mửa. 90% số lợn con dưới 5 ngày tuổi nhiễm vi rút tử vong.

SADS-CoV được xác định cùng họ với SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Cả hai dường như đều xuất phát từ dơi.

Năm ngoái, một nhóm nhà dịch tễ học, nhà miễn dịch học và nhà vi sinh vật học thuộc đại học Bắc Carolina bắt tay nghiên cứu khả năng SADS-CoV lây sang các loài khác lẫn sang con người.

Nghiên cứu cho thấy vi rút có thể thích nghi và xâm nhập tế bào người (dùng tế bào gan, ruột, đường hô hấp làm vật chủ). Con đường lây truyền dễ xảy ra nhất là tiếp xúc giữa người làm việc trong nông trại với con vật mang mầm bệnh.

Chuyên gia dịch tễ Rachel Graham - thành viên nhóm nghiên cứu - cảnh báo hiện vẫn chưa biết SADS-CoV ở người sẽ gây ra bệnh gì.

“Dù gây bệnh tiêu hóa ở lợn, SADS-CoV trên người có thể gây bệnh hô hấp hay vấn đề khác”, theo chuyên gia Graham.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, đại học Bắc Carolina khuyến nghị theo dõi chặt chẽ tình hình lây lan SADS-CoV ở lợn tại Trung Quốc, cũng như sự xuất hiện bệnh không rõ nguyên nhân ở người.

Trước khi trở thành đại dịch như hiện nay, COVID-19 bùng phát tại thành phố Vũ Hán như một loại bệnh viêm phổi bí ẩn. Vì giới chức địa phương phản ứng chậm và đánh giá thấp mức độ nguy hiểm của SARS-CoV-2 mà dịch bệnh lây lan nhanh chóng sau đó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện chủng vi rút corona mới có thể lây từ lợn sang người