Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây đã phát hiện ra loại cỏ dại gây hại, ấu trùng bọ trong các gói hạt giống bí ẩn mà hàng ngàn người dân trên khắp nước này nhận được có xuất xứ từ Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại về an ninh sinh học.

Phát hiện cỏ gây hại, ấu trùng bọ trong gói hạt giống ‘bí ẩn’ từ Trung Quốc

Hoàng Vũ | 14/08/2020, 10:07

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây đã phát hiện ra loại cỏ dại gây hại, ấu trùng bọ trong các gói hạt giống bí ẩn mà hàng ngàn người dân trên khắp nước này nhận được có xuất xứ từ Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại về an ninh sinh học.

Các quan chức nông nghiệp Mỹ cho biết, giống cỏ dại bị phát hiện có thể sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực tới cây trồng bản địa ở Mỹ, làm cạn kiệt dưỡng chất hoặc xâm lấn đất trồng. Ngoài ra, ấu trùng bọ được xác nhận là một loại bọ cánh cứng có thể tiêu thụ và phá hủy lá của cây trồng tại Mỹ. Do đó, USDA khuyến cáo những người nhận được gói hàng bí ẩn không nên mở bưu phẩm ra vì những mối đe dọa chưa xác định.

Osama El-Lissy, phó lãnh đạo bộ phận bảo vệ và kiểm dịch thực vật của USDA, hôm 12.8 cho biết: “Chúng tôi đã nhận được hơn 9.000 email từ người dân trên khắp đất nước, những người báo cáo đã nhận được hạt giống lạ và chúng tôi mới chỉ thu thập được 925 gói”.

Hầu hết các hạt giống được kiểm tra đều thuộc về các giống cây bình thường như cúc vạn thọ và thảo mộc. Ngoài ra, USDA phát hiện hạt của cây dây tơ hồng, loài dây leo có thể làm ảnh hưởng tới các cây địa phương kích thước lớn và thậm chí là một khu vực rộng lớn ở rừng bản địa.

Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu các hạt giống lạ tại các trạm kiểm tra thực vật ở mỗi bang. Cuối cùng, những hạt này sẽ bị tiêu hủy. Giới nông nghiệp hiện đang xử lý cẩn trọng các hạt lạ, đề phòng mối đe dọa từ những hạt này với toàn bộ mùa màng.

Tháng trước, người dân tại 50 tiểu bang của Mỹ cho biết đã nhận được những gói hạt giống màu đen hoặc trắng của cây không rõ nguồn gốc mà họ không đặt mua. Trên bao bì bưu kiện, địa chỉ và tên chính xác của người nhận đã được xác định và được dán nhãn từ China Post - công ty bưu chính lớn tại Trung Quốc. Chỉ riêng Florida đã báo cáo rằng gần 2.000 người đã nhận được những bưu kiện lạ.

USDA hồi đầu tháng này tuyên bố rằng đã xác định được 14 loại hạt giống trong những bưu kiện bí ẩn nói trên. Sau khi phân tích nội dung của các bưu kiện khác nhau, các chuyên gia thuộc Sở Kiểm tra sức khỏe động thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết những hạt giống trên gồm "các loài để trang trí, trái cây và rau, thảo mộc và cỏ dại".

Trong số những loài được xác định có cải bắp, cây dâm bụt, cây oải hương, bạc hà, bìm bìm, mù tạc, hoa hồng, cây hương thảo và cây xô thơm. "Đây chỉ là một tập hợp nhỏ gồm những mẫu chúng tôi đã thu thập cho đến nay", đại diện quản lý bộ phận kiểm dịch và bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ nói.

Bộ Nông nghiệp Mỹ cho rằng việc gửi các gói hạt này là “một chiêu lừa đảo”. Ông Osama El-Lissy cho biết mục đích gửi những bưu kiện như vậy không phải là một cuộc tấn công độc hại, mà là một sự lừa đảo từ phía những người bán hàng vô đạo đức từ các cửa hàng trực tuyến ở Trung Quốc, trong đó người bán cứ gửi hạt đi dù không có người mua, nhằm tăng doanh số và chỉ số xếp hạng.

Jonathan Crane, giáo sư và chuyên gia về trái cây nhiệt đới tại Đại học Florida (Mỹ) cảnh báo những hạt giống lạ có thể gây thiệt hại lớn. “Tác động có thể khiến nguồn cung cấp thực phẩm gặp nguy hiểm. Khi bạn nhìn vào hậu quả là hàng tỉ USD thất thu, nó thật sự tàn khốc”, ông nói.

Ông Crane cho biết việc vận chuyển của các sản phẩm nông nghiệp cần được theo dõi chặt chẽ và việc gửi hạt giống từ nước ngoài vào một quốc gia mà không có giấy phép là bất hợp pháp. Ông cũng khuyến cáo người dân “không mở các gói bưu phẩm lạ, không ném chúng vào thùng rác vì các hạt có thể nảy mầm trong bãi rác”.

Ngoài Mỹ, hàng nghìn bưu kiện tương tự đã được phát hiện tại Nhật Bản, Canada, Úc, New Zealand và các nước châu Âu gồm Anh và Bồ Đào Nha. Phần lớn các gói hạt giống được đóng dấu bưu điện từ Trung Quốc, với chữ Trung Quốc bên trên các nhãn dán.

Phản hồi trước thông tin hạt giống lạ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết các nhãn dán của China Post đã bị làm giả. Ông Uông yêu cầu USPS - cơ quan bưu chính Mỹ, gửi các gói bưu phẩm đến Trung Quốc để điều tra.

Hoàng Vũ (theo UPI)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện cỏ gây hại, ấu trùng bọ trong gói hạt giống ‘bí ẩn’ từ Trung Quốc