Một ngôi mộ 2.500 năm tuổi chứa đầy dao găm, rìu và 4 bộ hài cốt, trong đó có một “nữ chiến binh” được tìm thấy ở vùng Siberia.

Phát hiện hài cốt chiến binh cùng vũ khí trong mộ cổ 2.500 năm tuổi

Long Hải | 02/10/2020, 15:21

Một ngôi mộ 2.500 năm tuổi chứa đầy dao găm, rìu và 4 bộ hài cốt, trong đó có một “nữ chiến binh” được tìm thấy ở vùng Siberia.

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy những di vật thời kỳ đồ sắt và kết luận chúng thuộc nền văn hóa Tagar cổ đại. Trong ngôi mộ được tìm thấy, họ phát hiện hài cốt của 2 phụ nữ, 1 người đàn ông và 1 trẻ sơ sinh. Hai trong số đó được cho là chiến binh vìđược chôn cùng các đồ tạo tác như dao găm và rìu bằng đồng.

Nhà nhân chủng học Olga Batanina cho biết: “Hai người nằm bên cạnh nhau khoảng 35 và 45 tuổi, còn người phụ nữ dưới chân họ trên 60 tuổi. Hài cốt của một đứa trẻ sơ sinh, chưa đầy một tháng tuổi, cũng được tìm thấy trong khu chôn cất, nhưng những mảnh xương của nó nằm rải rác khắp ngôi mộ. Nguyên nhân có thể là do các loài gặm nhấm”.

Hiện vẫn chưa rõ những người này có liên quan gì với nhau hay không vì các phân tích ADN đang được tiến hành. Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng có lẽ một căn bệnh đã dẫn đến cái chết của họ.

Đồ tạo tác như dao và rìu bằng đồng... được tìm thấy cùng các hài cốt - Ảnh: Fox News

Ngôi mộ được tìm thấy ở phía nam khu vực Khakassia thuộc vùng Siberia. Yuri Vitalievich Teterin, người đứng đầu cuộc khai quật nói rằng điểm đáng chú ý hơn cả là ngôi mộ không bị cướp phá.

Các nhà khảo cổ cũng khai quật được những chiếc gương đồng và một cây lược làm từ sừng động vật. Ngoài ra, các vũ khí cũng có kích thước đầy đủ, điều này đi ngược lại với các cuộc chôn cất sau này của nền văn hóa Tagar, nơi đã chứng kiến các phiên bản thu nhỏ được chôn cùng với người chết.

Được biết, nền văn hóa Tagar kéo dài khoảng 500 năm từ thế kỷ 8 đến thế kỷ 3 trước Công nguyên.

Long Hải (theo Fox News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện hài cốt chiến binh cùng vũ khí trong mộ cổ 2.500 năm tuổi