Một ngôi mộ tập thể thời Trung Cổ đã được tìm thấy ở thành phố Vianen, tỉnh Utrecht, Hà Lan trong lúc các công nhân khai quật một con hào.

Phát hiện ngôi mộ tập thể từ thời Trung Cổ ở Hà Lan

Long Hải | 26/11/2020, 15:30

Một ngôi mộ tập thể thời Trung Cổ đã được tìm thấy ở thành phố Vianen, tỉnh Utrecht, Hà Lan trong lúc các công nhân khai quật một con hào.

ngoi-mo1.jpg
Ngôi mộ tập thể thời Trung Cổ được tìm thấy ở thành phố Vianen, tỉnh Utrecht, Hà Lan - Ảnh: AFP

Phần lớn hài cốt là đàn ông trong độ tuổi từ 15 - 30. Các chuyên gia cho rằng có thể còn nhiều hài cốt trong khu vực và những người này sống vào cuối thời Trung Cổ và thế kỷ 18.

Ban đầu, các công nhân chỉ tìm thấy 9 hài cốt vào thứ Sáu (20.11). Nhưng khi các nhà khảo cổ tiếp tục tìm kiếm trong khu vực vào ngày 23.11, họ đã phát hiện thêm 11 bộ hài cốt nữa.

Alderman Christa Hendriksen, một trong những nhà khảo cổ học tham gia dự án, nói rằng bà “ngạc nhiên” trước phát hiện này và cho biết các hài cốt được xếp chồng lên nhau.

ngoi-mo3.jpg
Các hài cốt được xếp chồng lên nhau - Ảnh: AFP
ngoi-mo2.jpg
Các chuyên gia cho rằng có thể còn nhiều hài cốt trong khu vực - Ảnh: AFP

Nhóm chuyên gia cũng tìm thấy vài chiếc đinh rỉ sét và cho rằng có thể ban đầu những người này được chôn trong quan tài bằng gỗ. Ngoài ra, không có mảnh quần áo hay trang sức nào còn lưu lại xung quanh các hài cốt.

Theo Hendriksen, có thể hàng chục người đã chết cùng thời điểm và được chôn bên ngoài lâu đài Batestein, công trình được xây dựng vào thế kỷ 14. Vào năm 1567, thị trấn và lâu đài đã bị quân đội Tây Ban Nha tấn công. Hơn một thế kỷ sau, pháo hoa đã gây ra một đám cháy lớn bên trong lâu đài và do vấn đề tài chính, nó không bao giờ được xây dựng lại.

Hendriksen nói: “Quy mô của ngôi mộ tập thể này vẫn chưa được xác định. Chắc chắn vẫn còn những hài cốt khác. Đó là lý do chúng tôi đang nghiên cứu vùng diện tích rộng hơn”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện ngôi mộ tập thể từ thời Trung Cổ ở Hà Lan