Tiến sĩ Hazel Barton cùng các đồng nghiệp ở Đại học Akron, bang Ohio (Mỹ) đã phát hiện loài vi khuẩn cổ đại Paenibacillus kháng lại được tới 70% số thuốc kháng sinh hiện tại.

Phát hiện ra loài vi khuẩn cổ đại kháng thuốc cực mạnh

Vũ Trung Hương | 14/12/2016, 05:14

Tiến sĩ Hazel Barton cùng các đồng nghiệp ở Đại học Akron, bang Ohio (Mỹ) đã phát hiện loài vi khuẩn cổ đại Paenibacillus kháng lại được tới 70% số thuốc kháng sinh hiện tại.

TheoThe Daily Mail, loài vi khuẩn này được tìm thấy ở hang sâu 300m. Điều lý thú là nótồn tại tách biệt với con người và thuốc men hàng triệu năm nay.

Phát hiện nói trênphủ nhận giả thuyết cho rằng vi khuẩn chỉ phát triển khả năng kháng thuốc kháng sinh khi tiếp xúc trực tiếp với thuốc, có nghĩa là vi khuẩn kháng thuốc không chịu tác động của các nhân tố hiện đại. Theo giải thích của nhà vi trùng học Hazel Barton, phát hiện này làm “thay đổi sự hiểu biết của chúng tôi vì điều đó có nghĩa là kháng kháng sinh không tiến hóa trong các phòng khám thông qua sử dụng thuốc”. Có lẽ thuộc tính này của vi khuẩn cổ đại Paenibacillus xuất hiện trong quá trình giành giật các chất dinh dưỡng với các loài vi khuẩn khác.

Các chuyên gia vi trùng học đã nghiên cứu loài vi khuẩn đó ở hang Lechuguilla thuộc công viên quốc gia New Mexico. Hang động này sâu đến mức ánh sáng mặt trời không bao giờ chiếu tới được và nước phải mất gần 10.000 năm mới có để thấm từ bề mặt trái đất tới. Trong những điều kiện khắc nghiệt như vậy hiển nhiên là thiếu thức ăn và buộc phải giành giật nguồn dinh dưỡng với các loài vi khuẩn khác nên vi khuẩn Paenibacillus mới hình thành được khả năng chống lại thuốc kháng sinh mạnh đến vậy. Hầu như 100% các loại thuốc kháng sinh đang được sử dụng đều bắt nguồn từ các vi khuẩn và nấm. Những vi sinh vật đó thường xuyên dùng chính các loại kháng sinh để chống lại kẻ thù của chúng.

Loài vi khuẩn cổ đại Paenibacillus đang giúp các nhà khoa học hiểu được tình trạng kháng thuốc đến từ đâu để có thể tìm ra các phương pháp mới để chống vi khuẩn kháng thuốc.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện ra loài vi khuẩn cổ đại kháng thuốc cực mạnh