Vi rút gây bại liệt đã được tìm thấy trong mẫu nước thải ở ngoại ô TP.New York (Mỹ) vào tháng 6 trước khi các quan chức y tế công bố một trường hợp mắc bệnh 1 tháng sau đó.

Phát hiện ra vi rút gây bại liệt trong nước thải tại Mỹ

Đan Thuỳ | 02/08/2022, 09:35

Vi rút gây bại liệt đã được tìm thấy trong mẫu nước thải ở ngoại ô TP.New York (Mỹ) vào tháng 6 trước khi các quan chức y tế công bố một trường hợp mắc bệnh 1 tháng sau đó.

Việc phát hiện ra căn bệnh này từ các mẫu nước thải được thu thập vào tháng 6 cho thấy rằng vi rút gây bại liệt đã lây lan trong cộng đồng trước khi ghi nhận trường hợp mắc bệnh ở hạt Rockland (Mỹ) vào ngày 21.7. 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết trong một tuyên bố qua email rằng sự xuất hiện của vi rút trong nước thải cho thấy có thể có nhiều người trong cộng đồng mắc bệnh bại liệt.

Tuy nhiên, CDC cho biết thêm là không có ca mắc mới nào được ghi nhận và vẫn chưa rõ liệu loại vi rút này có đang lan rộng ở New York hay các nơi khác ở Mỹ hay không.

Các xét nghiệm cũng xác nhận chủng vi rút bại liệt trên có liên quan đến chủng được phát hiện ở Israel, dù điều này không có nghĩa bệnh nhân đã từng đến Israel. Cơ quan này cho biết thêm rằng giải trình tự gien cũng cho thấy vi rút này tương tự chủng dễ lây lan và nguy hiểm ở Anh.

benh-bai-liet-2.jpeg
Hai trẻ em mắc bệnh bại liệt - Ảnh: Internet

"Do bệnh bại liệt có thể lây lan nhanh chóng, giờ là lúc mọi người lớn và trẻ em nên đi tiêm chủng càng sớm càng tốt", Ủy viên Sở Y tế New York, tiến sĩ Mary Bassett nói.

Hiện nay chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh bại liệt nhưng nó có thể được ngăn ngừa bằng một loại vắc xin được sản xuất vào năm 1955.

Các quan chức New York cho biết họ đang mở các phòng tiêm vắc xin để giúp những người dân được chủng ngừa. Theo CDC, vắc xin bại liệt bất hoạt (IPV) là vắc xin bại liệt duy nhất đã được tiêm ở Mỹ kể từ năm 2000. Nó được tiêm vào chân hoặc tay, tùy thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân.

Bại liệt là một bệnh truyền nhiễm, gây ra do nhiễm vi rút Polio theo đường tiêu hóa, có thể bùng phát thành dịch. Bệnh thường không có triệu chứng và người bệnh có thể lây truyền vi rút ngay cả khi họ không biểu hiện bệnh. Song những triệu chứng nhẹ của bệnh giống như cúm có thể mất đến 30 ngày mới xuất hiện

Bại liệt có thể tấn công người bệnh ở mọi lứa tuổi nhưng phần lớn những người bị ảnh hưởng là trẻ em từ 3 tuổi trở xuống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
41 phút trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện ra vi rút gây bại liệt trong nước thải tại Mỹ