Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện các loài vi khuẩn sống trên bề mặt mắt có thể liên quan đến các bệnh về mắt hoặc ngược lại, cung cấp sự bảo vệ miễn dịch chống lại bệnh.

Phát hiện trong mắt có loài vi khuẩn giúp bảo vệ mắt

Vũ Trung Hương | 25/06/2019, 11:04

Theo Live Science, khi thảo luận về hệ vi sinh (microbiome), hầu hết các nhà khoa học thường nghĩ về ruột. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng đại tràng có thể chứa hơn 10 nghìn tỉ vi khuẩn. Nhưng hệ vi sinh của cơ thể còn tác động ở các vị trí khác, bao gồm cả da và các khu vực có rất ít vi khuẩn như phổi, âm đạo và mắt.

Trong hàng chục năm qua, vai trò của microbiome đối với sức khỏe mắt là điều gây tranh cãi. Các nhà khoa học tin rằng đôi mắt khỏe mạnh thiếu một hệ vi sinh có tổ chức. Các nghiên cứu cho thấy vi khuẩn từ không khí, tay hoặc mí mắt có thể có trên mắt; tuy nhiên, nhiều người tin rằng những vi khuẩn này chỉ đơn giản là bị giết hoặc bị cuốn trôi qua nước mắt.

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện các loài vi khuẩn sống trên bề mặt mắt có thể liên quan đến các bệnh về mắt hoặc ngược lại, cung cấp sự bảo vệ miễn dịch chống lại bệnh. Họ tin rằng các tác nhân làm thay đổi hệ vi sinh ở mắt sẽ tạo ra bước đột phá trong nhãn khoa. Nói chung,hệ vi sinh cơ bản phụ thuộc vào tuổi tác, sắc tộc, nơi cư trú, sự hiện diện của bệnh và việc đeo kính áp tròng.

Hệ vi sinh cơ bản được xác định gồm 4 loài vi khuẩn - tụ cầu (Staphylococcus aureus), trực khuẩn bạch hầu (diphtheria), propionibacteria và streptococci cũng như vi rút viêm gan TT (65% dân số có loài vi khuẩn này trên bề mặt của mắt). Các nhà khoa học đã kiểm tra xem vi khuẩn trên bề mặt mắt có thể kích thích phản ứng miễn dịch, bảo vệ mắt khỏi các mầm bệnh nguy hiểm như Pseudomonas aeuruginosa hay không.

Ngay từ năm 2016, các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết ​​cho rằng có những loài vi khuẩn bảo vệ mắt sống gần mắt. Nhưng các nghiên cứu gần đây mới chứng minh được rằng có loài vi khuẩn Corynebacterium mastitidis (C. mast) sống trên bề mặt của mắt. Loài vi khuẩn này kích thích các tế bào miễn dịch, khiến chúng tiết ra các hợp chất kháng khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn trong dịch mắt. Khi vi khuẩn Corynebacterium mastitidis có trong mắt, nguy cơ nhiễm Candida albicans và Pseudomonas aeuruginosa, mầm bệnh có khả năng gây mù, đã giảm đáng kể.

Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.