Các thợ lặn đã phát hiện ra xác tàu ngầm Ariane của Hải quân Pháp ngoài khơi Tunisia, bị đánh chìm bởi một tàu ngầm Đức vào năm 1917.

Phát hiện xác tàu ngầm của Pháp từ Thế chiến thứ nhất

Long Hải | 09/10/2020, 11:15

Các thợ lặn đã phát hiện ra xác tàu ngầm Ariane của Hải quân Pháp ngoài khơi Tunisia, bị đánh chìm bởi một tàu ngầm Đức vào năm 1917.

Xác tàu đã được phát hiện bởi các quản lý của câu lạc bộ lặn Ras Adar trong lúc cùng các sinh viên khám phá địa điểm mới ở vùng biển Cap Bon.

Selim Baccar, Giám đốc câu lạc bộ Ras Adar, cho biết: “Chúng tôi nhận ra đó là xác tàu ngầm nhưng không biết mình sẽ tìm thấy thứ gì. Đây là chiếc tàu ngầm thứ ba được tìm thấy ở ngoài khơi Tunisia và là chiếc duy nhất thuộc Thế chiến thứ nhất”.

xac-tau-ngam.jpg
Xác tàu ngầm Ariane của Hải quân Pháp chìm dưới đáy biển Tunisia - Ảnh: AFP

Xác tàu gần như nguyên vẹn được bao phủ bởi tảo, nằm ở độ sâu khoảng 50m so với mặt nước biển. Các cửa hầm và kính tiềm vọng của tàu hiện là nơi sinh sống của cá và động vật giáp xác.

Sau khi tham khảo ý kiến một số chuyên gia, câu lạc bộ nói rằng đó là mẫu tàu ngầm Ariane của Hải quân Pháp. Nó đã bị tàu ngầm SM UC-22 của Hải quân Đế quốc Đức đánh chìm vào ngày 19.6.1917.

“Chúng tôi đã xem các báo cáo quân sự kể chi tiết về những gì đã diễn ra ở Địa Trung Hải. Và khi tận mắt nhìn thấy một con tàu đắm, tôi tự nhủ mình thật may mắn vì không trải qua chiến tranh”, Selim Baccar nói.

xac-tau-ngam2.jpg
Xác tàu gần như nguyên vẹn và được bao phủ bởi tảo - Ảnh: AFP

Nhà sử học Ali Ait Mihoub từ Đại học Manouba cho biết, trong Thế chiến thứ nhất, các tàu ngầm Đức đã tàn phá bờ biển Tunisia. Những tàu ngầm này được triển khai để ngăn chặn lực lượng tiếp viện cho quân Đồng minh từ các thuộc địa của Pháp.

“Khoảng 80.000 người Tunisia đã tham gia chiến đấu hoặc làm việc trong các nhà máy của Pháp trong Thế chiến thứ nhất”, ông nói với AFP.

Theo AGASM, một hội cựu chiến binh từng vận hành tàu ngầm của Pháp, tàu Ariane bị trúng ngư lôi khi vẫn còn ở trên mặt nước và chỉ có 8 trong số 29 thủy thủ đoàn được cứu sống.

Đô đốc Dominique Salles, chủ tịch của AGASM nhấn mạnh việc phát hiện xác tàu ngầm, đặc biệt là từ Thế chiến thứ nhất, là rất hiếm bởi không ai biết chính xác vị trí các con tàu bị chìm.

Các tàu ngầm đóng vai trò quyết định trong Thế chiến thứ nhất. Theo Encyclopedia of French Submarines, tàu ngầm của Pháp ban đầu không có hầm cũng như nhà vệ sinh, chủ yếu hoạt động trên bề mặt đại dương. Tàu ngầm sẽ chỉ lặn trong vài giờ mỗi lần cho các cuộc tấn công, trong đó thủy thủ đoàn tập trung ở một phòng máy ngột ngạt.

Ariane một trong tám tàu ngầm hạng Amphitrite của Pháp trong Thế chiến thứ nhất. Nó dài khoảng 54m, nặng hơn 600 tấn và hoạt động ở độ sâu 40m. Con tàu có thể di chuyển với tốc độ tối đa 17,6km/h dưới lòng đại dương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện xác tàu ngầm của Pháp từ Thế chiến thứ nhất