Nhiều lời đồn đoán rằng Tổng thống Trump đã sử dụng màn hình xanh trong video vừa đăng lên Twitter, nhưng các chuyên gia cho rằng điều đó khó xảy ra.

Tổng thống Trump bị nghi đăng video cắt ghép để giấu bệnh tình, chuyên gia lên tiếng

Nhân Hoàng | 09/10/2020, 09:10

Nhiều lời đồn đoán rằng Tổng thống Trump đã sử dụng màn hình xanh trong video vừa đăng lên Twitter, nhưng các chuyên gia cho rằng điều đó khó xảy ra.

Lời suy đoán bắt đầu xuất hiện trên mạng xã hội ngay sau khi Tổng thống Trump đăng video 2 phút 24 giây hôm 9.10 trên tài khoản Twitter của mình, cho thấy ông đang đứng ở bãi cỏ phía nam Nhà Trắng.

Trong video, ông Trump một lần nữa nhắc lại Mỹ đã đạt được tiến bộ to lớn để chống lại coronavirus “được gửi đến từ Trung Quốc” và Bắc Kinh sẽ trả giá cho những gì đã làm với thế giới.

Chúng tôi có thuốc ngay bây giờ. Tôi gọi đó là phương pháp chữa trị. Tôi đã vào bệnh viện cách đây một tuần, tôi bị bệnh rất nặng và tôi đã dùng thuốc này (REGN-COV2) và thật không thể tin được. Tôi có thể ra ngoài vào ngày hôm sau, sớm hơn dự kiến, thật không thể tin được tác động của nó”, ông chủ Nhà Trắng nói.

Thế nhưng, một người dùng Twitter viết: “Trump đã làm giả video này được phát hành hôm nay” và giải thích: “Nó được quay trước một màn hình màu xanh lục, nền là giả và trên vòng lặp 3 giây”.

“Đây là trước một màn hình xanh”, nam diễn viên George Takei (83 tuổi) tweet và có hơn 3.000 lượt tweet lại.

Thế nhưng, các chuyên gia video nói rằng điều này khó xảy ra. Thay vào đó, những yếu tố kỳ quặc mà mọi người đang chỉ ra - tâm điểm của bãi cỏ, nền trông giống như một đường vòng, bóng đổ - nhiều khả năng là kết quả của quá trình nén tiêu chuẩn được áp dụng cho video khi đăng trên Twitter.

“Tôi không thấy bằng chứng hình ảnh rõ ràng cho thấy video được quay bằng màn hình màu xanh lá cây, bóng rõ nét có vẻ phù hợp với mặt trời làm nguồn sáng và âm thanh dội lại không giống như ở trong nhà”, Hany Farid, giáo sư Đại học California, người nghiên cứu về pháp y kỹ thuật số, nhận xét.

Người phát ngôn Nhà Trắng - Judd Deere cho biết Tổng thống Mỹ được quay video trên bãi cỏ phía nam Nhà Trắng và không sử dụng màn hình xanh.

Trước đó, một quan chức Nhà Trắng nói rằng cả hai video được ông Trump đăng lên tài khoản Twitter cá nhân hôm 8.10 và 9.10 đều quay ở bãi cỏ phía nam.

tong-thong-trump-bi-nghi-dang-video-cat-ghep.jpg
Video Tổng thống Trump bị nghi quay trong nhà trước phông nền xanh và ghép cảnh ngoài trời

Hiện cách ly trong Nhà Trắng, Tổng thống Trump cố gắng để tạo ra hình ảnh mạnh mẽ như bình thường sau khi từ chối tranh luận với đối thủ Joe Biden ngày 15.10 tới theo hình thức trực tuyến.

Tôi không phí thời gian trong một cuộc tranh luận trên mạng. Đó không phải là kiểu tranh luận. Bạn ngồi sau máy tính và tranh luận - điều đó thật nực cười và sau đó họ cắt ngang bạn bất cứ khi nào họ muốn”, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Fox Business.

Sau bình luận từ Tổng thống Mỹ, cả hai ban vận động tranh cử của ông Trump và Biden đều đề nghị lùi cuộc tranh luận thứ hai từ ngày 15.10 sang 22.10. 22.10 đáng lý là ngày sẽ diễn ra cuộc tranh luận thứ ba trước bầu cử 3.11.

Ban vận động bầu cử của ông Trump đề nghị dời ngày tổ chức cuộc tranh luận thứ ba sang 29.10, nhưng phía Biden bác bỏ. Thay vào đó, ban vận động của ông Biden đã nhanh chóng sắp xếp tổ chức sự kiện town hall (giao lưu trực tiếp với công chúng và giải đáp bất kỳ câu hỏi hoặc vấn đề nào của họ) tại thành phố Philadelphia ngày 15.10 với sự cộng tác của ABC News.

Kể từ khi Tổng thống Mỹ thông báo có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào 2.10, những tin đồn không có cơ sở lan truyền trên mạng rằng Trump có thể không khỏe mạnh như những gì ông và các bác sĩ tuyên bố.

Sau khi xem video Trump đăng vào đầu tuần này, mọi người đã suy đoán rằng một cơn ho của ông có thể đã bị chỉnh sửa. Video hôm 9.10 là thông điệp mới nhất của Tổng thống Mỹ trước ánh mắt soi mói từ nhiều người.

Thêm vào vòng xoáy suy đoán là việc ông Trump lựa chọn đăng các video của mình trên mạng xã hội. Đó là cách yêu thích của Tổng thống Mỹ lâu nay để thông báo với hơn 87 triệu người theo dõi tài khoản Twitter, điều trở nên quan trọng hơn sau khi ông mắc COVID-19.

Một số chuyên gia cho rằng thật tốt khi mọi người xem các bài đăng của Tổng thống Mỹ với một chút hoài nghi.

Jennifer Grygiel, giáo sư tại Đại học Syracuse và chuyên gia truyền thông xã hội, chỉ ra rằng các tin nhắn đến trực tiếp từ tổng thống hoặc tài khoản của các quan chức chính phủ khác chưa được báo chí kiểm chứng.

“Mọi người nên thúc đẩy thông tin đã được kiểm tra. Nếu không có bước đó, sẽ có rủi ro”, Jennifer Grygiel nói.

Hôm 10.6, Tổng thống Trump cho biết người Mỹ đang học cách sống chung với COVID-19 và cho rằng bệnh này không nguy hiểm bằng cúm khi tweet: “Mùa cúm đang đến gần! Hàng năm, nhiều người, đôi khi trên 100.000 người, chết vì cúm bất chấp đã tiêm thuốc chủng ngừa. Chúng ta sẽ phong tỏa đất nước của chúng ta? Không, chúng tôi đã học cách sống chung với nó, giống như chúng ta đang học cách sống chung với Covid, ở hầu hết các quần thể ít gây chết người hơn nhiều!!!”. Thông điệp này cũng được Trump chia sẻ sang fanpage Facebook của ông.

Twitter đã phản hồi bằng cách dán nhãn cảnh báo trên tweet, nói rằng nó chứa thông tin có khả năng gây hiểu lầm. Trong khi Facebook đã xóa bài đăng của ông Trump vì vi phạm các quy tắc về thông tin COVID-19 sai lệch, theo CNN.

Với video sử dụng màn hình xanh, mắt chưa qua đào tạo khó biết chắc video có áp dụng các hiệu ứng đặc biệt hay không, Dylan Reeve, biên tập viên truyền hình và nhà làm phim tài liệu ở thành phố Auckland (New Zealand), cho biết.

“Lời khuyên của tôi là trước khi tìm lý do tại sao một cái gì đó có thể là giả khi bạn nghi ngờ là vậy, hãy bắt đầu bằng cách cố gắng tìm hiểu vì sao nó có thể không phải vậy. Đôi khi có hiện tượng tràn màu hoặc ánh sáng xanh lục/xanh lam phản chiếu vào đối tượng ở tiền cảnh. Song, điều đó không có nghĩa là màn hình xanh đã được sử dụng - nó cũng có thể là sự phản chiếu từ thứ gì đó tự nhiên bên ngoài”, Dylan Reeve nói.

Dylan Reeve đã liệt kê những lý do mà ông không tin rằng video của Tổng thống Mỹ đã sử dụng màn hình xanh.

“Bóng của Mặt trời trên Nhà Trắng thay đổi trong suốt video khi ánh sáng thay đổi. Ánh sáng tự nhiên ngoài trời rất khó để tái tạo trong nhà. Và vòng lặp mọi người nghĩ rằng họ đã nhìn thấy trong nền? Điều đó có thể được giải thích bằng cách Twitter nén video”, Dylan Reeve giải thích.

Ngay cả cách bàn tay của Tổng thống Trump dường như mờ đi cũng là dấu hiệu cho thấy video có thể được quay mà không có màn hình xanh, ông nói thêm.

Bài liên quan
Ông Biden muốn dừng cuộc tranh luận ngày 15.10 vì sợ lây COVID-19, Trump nói sẽ có mặt
Ông Joe Biden nói rằng cuộc tranh luận theo lịch trình vào ngày 15.10 với Tổng thống Donald Trump không nên diễn ra nếu đối thủ vẫn còn mắc COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump bị nghi đăng video cắt ghép để giấu bệnh tình, chuyên gia lên tiếng