Nhiều bệnh nhân đang yêu cầu tham gia các thử nghiệm lâm sàng về REGN-COV2, thuốc dùng để điều trị COVID-19 cho Tổng thống Donald Trump.

Nhiều bệnh nhân muốn được điều trị bằng thuốc REGN-COV2 giống ông Trump, chuyên gia nghi ngại

08/10/2020, 09:30

Nhiều bệnh nhân đang yêu cầu tham gia các thử nghiệm lâm sàng về REGN-COV2, thuốc dùng để điều trị COVID-19 cho Tổng thống Donald Trump.

Sau khi được điều trị COVID-19 bằng REGN-COV2 của công ty dược phẩm Regeneron (Mỹ), Tổng thống Donald Trump sáng nay cho biết thuốc này rất có hiệu quả trong một video và hứa sẽ cung cấp miễn phí cho người Mỹ.

“Tôi muốn lấy cho bạn những gì tôi có. Và tôi sẽ làm cho nó miễn phí. Các bạn không phải trả tiền. Những gì đã xảy ra không phải lỗi của các bạn. Đây là lỗi của Trung Quốc và Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt”, ông Trump nói.

Có khả năng điều trị nhiều loại bệnh, REGN-COV2 là sự kết hợp của hai kháng thể đơn dòng ngăn chặn "protein hình gai" của coronavirus mà nó sử dụng để xâm nhập vào tế bào người.

Nhiều bệnh nhân đang yêu cầu tham gia các thử nghiệm lâm sàng về REGN-COV2. Dù vậy, các chuyên gia y tế cho biết cần thêm dữ liệu để đánh giá hiệu quả điều trị trước khi cho phép sử dụng REGN-COV2 rộng rãi hơn.

Ông Trump đã xuất viện cuối hôm 5.10, chỉ vài ngày sau khi được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19 gây viêm phổi và làm lượng oxy trong máu giảm xuống.

Theo bác sĩ Nhà Trắng, các xét nghiệm máu ông Trump ngày 5.10 đã phát hiện ra các kháng thể chống nhiễm coronavirus, mà người phát ngôn của Regeneron cho rằng có thể do từ quá trình điều trị bằng REGN-COV2.

Hôm 7.10, Regeneron tiết lộ đã gửi yêu cầu đến Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để được cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) REGN-COV2.

Trong video quay bên ngoài Nhà Trắng, Trump ghi nhận liệu pháp của Regeneron giúp ông có cảm giác tốt hơn nhiều so với khi được chẩn đoán mắc COVID-19, nói rằng sẽ thúc đẩy cấp phép sử dụng khẩn cấp phương pháp điều trị đó và những người khác sẽ thích nó.

nhieu-benh-nhan-muon-duoc-duoc-tri-covid-19-bang-thuoc-regn-cov2_anh.jpg
Ông Trump nói REGN-COV2 có hiệu quả khiến nhiều bệnh nhân càng muốn điều trị COVID-19 bằng thuốc này

Regeneron đến nay đã công bố một số dữ liệu ban đầu chứng minh lời hứa hẹn về liệu pháp này nhưng các bác sĩ lo ngại việc dùng REGN-COV2 điều trị cho  ông Trump và cấp phép sử dụng khẩn cấp sau đó có thể gây áp lực lên các cơ quan quản lý.

Tiến sĩ Gary Kleiner, nhà dịch tễ học tại Trường Y khoa Miller thuộc
Đại học Miami và điều tra viên trong một thử nghiệm để xem liệu kháng thể của Regeneron có thể ngăn ngừa nhiễm coronavirus không, cho biết đã thấy các bệnh nhân muốn tiếp cận thuốc này từ tuần trước.

Tiến sĩ Dirk Sostman, người đứng đầu mạng lưới nghiên cứu tại Bệnh viện Houston Methodist (tiểu bang Texas), nơi thử nghiệm các chương trình kháng thể Regeneron và Eli Lilly & Co, nói ngày càng có nhiều bệnh nhân yêu cầu tham gia thử nghiệm kháng thể. Song, ông thận trọng về việc sử dụng rộng rãi hơn khi chưa có thêm dữ liệu.

“Tất cả những gì chúng ta đã thấy là thông cáo báo chí rất ngắn gọn, vì vậy không có nhiều điều để tiếp tục”, Dirk Sostman nói.

Tình hình chính trị sẽ gợi ý cho tôi rằng câu chuyện có thể là Trump mắc COVID, sau đó công nghệ của Mỹ do chính quyền Trump hỗ trợ sẽ chữa được COVID. Tôi nghĩ rằng sẽ có áp lực với các cơ quan quản lý", Dirk Sostman nhận định.

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Mỹ, tiến sĩ Anthony Fauci nói hôm 5.10 trên CNN rằng ông "rất nghi ngờ" rằng thuốc của Regeneron đã góp phần vào sự cải thiện bệnh tình cho Tổng thống Trump. “Rõ ràng là bạn không thể chứng minh điều đó cho đến khi bạn thực hiện một số nghiên cứu để chỉ ra rằng nó thực sự hiệu quả”, cố vấn y tế Nhà Trắng nói.

Các bác sĩ nhấn mạnh rằng thời gian phát bệnh của Tổng thống Trump không hoàn toàn rõ ràng.

Tiến sĩ Edward Jones-Lopez, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California ở Los Angeles, cho biết: “Nếu ông phục hồi với một tốc độ mà đang thực sự tốt hơn nhiều thì đó là do các kháng thể”.

Việc đưa ra phương pháp điều trị cho Tổng thống Mỹ dường như là “một sự chứng thực ngầm của cơ quan y tế liên bang với thuốc của Regeneron và chúng tôi mong đợi một EUA để điều trị COVID-19 trong vài ngày tới”, nhà phân tích Geoffrey Porges cho biết trong một ghi chú nghiên cứu.

Người phát ngôn Regeneron, Alexandra Bowie thông báo: “Những bệnh nhân có nhiều khả năng được hưởng lợi từ phương pháp điều trị này có hồ sơ tương tự như Tổng thống Trump, ở chỗ họ có các kháng thể không thể phát hiện được ở thời điểm ban đầu và đang trong giai đoạn đầu của bệnh”.

Regeneron đã nhận được 450 triệu USD từ Chính phủ Mỹ cho tối đa 300.000 liều REGN-COV2 và cho biết sẽ phân phối thuốc miễn phí từ nguồn cung đó.

Hãng dược phẩm Eli Lilly & Co hôm 7.10 tiết lộ một bài kiểm tra giữa giai đoạn liệu pháp kháng thể kết hợp của họ đã giúp giảm số lần nhập viện và vào phòng cấp cứu cho bệnh nhân COVID-19. Eli Lilly & Co cũng có kế hoạch tìm kiếm EUA.

Cổ phiếu của Regeneron, tăng gần 6% cho đến nay, chốt phiên ngày 7.10 ở mức 591,69 USD. Cổ phiếu của Eli Lilly & Co đã tăng 3,4% vào ngày 7.10, chốt phiên ở mức 148,96 USD.

Bài liên quan
Bị chỉ trích vì gỡ khẩu trang dù mắc COVID-19, ông Trump nhắc dịch cúm làm 100.000 người chết
Bất chấp những lời chỉ trích vì hành động tháo khẩu trang, Tổng thống Donald Trump hôm 6.10 cho biết người Mỹ đang học cách sống chung với COVID-19, một ngày sau khi trở lại Nhà Trắng để điều trị tích cực hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều bệnh nhân muốn được điều trị bằng thuốc REGN-COV2 giống ông Trump, chuyên gia nghi ngại