Các nhà khoa học Trung Quốc đang phát triển một mẫu chuột robot có thể sử dụng cho nhiệm vụ tìm kiếm những người sống sót trong các thảm họa.

Phát triển chuột robot tìm người gặp nạn trong các thảm họa

Long Hải | 20/04/2022, 17:07

Các nhà khoa học Trung Quốc đang phát triển một mẫu chuột robot có thể sử dụng cho nhiệm vụ tìm kiếm những người sống sót trong các thảm họa.

cuot-robot.jpg

Robot SQuRo mô phỏng chuột cống Na Uy

Trong khi các nhà khoa học đã tạo ra các robot khám phá không gian hẹp dựa trên rắn và gián, chuột cũng là loài rất giỏi trong việc chui qua các khe hẹp và di chuyển trên các địa hình không bằng phẳng.

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Bắc Kinh (Trung Quốc), dẫn đầu bởi giáo sư Qing Shi, hiện đang phát triển một mẫu chuột robot có tên “Chuột robot 4 chân cỡ nhỏ” (SQuRo).

Dựa trên kích thước và hình dạng cơ thể của chuột Na Uy (rattus norvegicus), robot mới có hai nấc điều chỉnh ở mỗi chân, eo và đầu. Cách bố trí này mô phỏng cột sống linh hoạt của chuột thật, cho phép robot uốn gập cơ thể nhanh chóng và xoa người.

Robot có bán kính quay vòng tối thiểu chỉ bằng 0,48 chiều dài cơ thể, được cho là nhỏ hơn nhiều so với các robot bốn chân khác có kích thước tương tự. SQuRo cũng được cho là mỏng và nhẹ hơn so với các loại robot như vậy khi chỉ có trọng lượng 220 g. Nó có thể mang vật nặng lên tới 200 g như camera và cảm biến.

Ngoài ra, robot còn có thể tự điều chỉnh ngay sau khi ngã, chui qua những đoạn đường có hình dạng bất thường hẹp đến 90 mm, đi qua chướng ngại vật cao tới 30 mm và duy trì chuyển động ổn định trong khi leo lên dốc 15 độ.

Các chuyển động của SQuRo được điều khiển bởi một bộ vi xử lý trên bo mạch, tự động chuyển đổi giữa 4 chế độ chuyển động cơ bản dựa trên phản lực từ mặt đất mà nó phát hiện - được định nghĩa là “lực do mặt đất tác động lên vật thể tiếp xúc với nó”.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng một khi công nghệ được phát triển hơn nữa, SQuRo có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ như tìm kiếm những người sống sót tại các địa điểm thảm họa hoặc thực hiện việc kiểm tra các khu vực khó tiếp cận. Họ đã công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí IEEE Transactions on Robotics.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển chuột robot tìm người gặp nạn trong các thảm họa