Phát triển dựng Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông phải thuận tự nhiên, giữ tự nhiên, phát triển cùng tự nhiên. Việc quản lý khu đô thị này cũng cần có bộ máy chính quyền tương thích.

Phát triển khu đô thị phía Đông TP.HCM phải thuận tự nhiên

Phan Thị Diệu | 24/11/2019, 06:35

Phát triển dựng Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông phải thuận tự nhiên, giữ tự nhiên, phát triển cùng tự nhiên. Việc quản lý khu đô thị này cũng cần có bộ máy chính quyền tương thích.

Đây là nhận định của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại hội thảo định hướng và công bố ý tưởng quy hoạch Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP.HCM do UBND TP.HCM tổ chức ngày 23.11.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, việc triển khai ý tưởng xây dựng Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông đang được TP.HCM triển khai một cách khẩn trương. Cuộc thi ý tưởng quy hoạch quốc tế cho Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông đã thu hút sự tham gia của các đơn vị trong nước và quốc tế nhằm đóng góp trí tuệ cho thành phố.

Tuy nhiên, ông Nhân lưu ý trong phát triển đô thị phải thuận tự nhiên, giữ tự nhiên, phát triển cùng tự nhiên; nghiên cứu xây dựng đô thị nén. Đồng thời, đơn vị xây dựng ý tưởng quy hoạch bổ sung khu chức năng ở, kết nối giao thông tốt; kết nối cụm phía đông với các khu vực khác của thành phố. Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông cũng kết TP.HCM với khu vực Đông Nam bộ; kết nối TP.HCM, Đông Nam bộ với Tây Nam bộ để thu hút người dân từ các nơi đến sinh sống và làm việc.

Đặc biệt, khu đô thị này cần có hệ thống chính quyền, hệ thống chính sách tương thích để quản lý. Trước mắt, chưa có chính quyền chung thì TP.HCM cần thành lập ban chỉ đạo để trong thời gian tới mọi quy hoạch và triển khai đầu tư vào ba quận (quận 2, 9, Thủ Đức) phải được giám sát đồng bộ.

“Năm 2020, TP.HCM sẽ cố gắng trình ra Quốc hội về đề án chính quyền đô thị TP.HCM, trong đó có đề án Khu đô thị sáng tạo phía Đông này. Từ năm 2021 trở đi có thể bắt tay triển khai...", ông Nhân thông tin.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết để triển khai khu đô thị này, thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện và phát triển đô thị trên nền tảng những đô thị đã được đầu tư sẵn có. Trong đó, TP.HCM tập trung vào các không gian công cộng và khuyến khích kinh tế khởi nghiệp sáng tạo.

Đồng thời, thực hiện các dự án ở nhiều cấp độ để chuyển đổi giao thông dựa trên các hành lang giao thông công cộng chính, kết nối nhanh cấp vùng, phát triển các hành lang vận tải logistic riêng biệt, giao thông điểm cuối và sử dụng các giải pháp dựa trên năng lượng tái tạo, không phát thải CO2.

TP.HCM cũng tập trung chương trình toàn diện trên nhiều nhóm vấn đề để đảm bảo thành công về phát triển kinh tế, cũng như quy hoạch đô thị với các nhóm công việc cụ thể. Về quản lý, TP.HCM sẽ thành lập bộ phận chuyên trách để tạo ra quy định nhằm nâng cao sự linh hoạt khi ra quyết định hỗ trợ phát triển công nghiệp công nghệ cao và kinh tế tri thức. Đặc biệt, thành phố sẽ xây dựng các công cụ để thu hút được sự hưởng ứng của cộng đồng dân cư và doanh nghiệp tham gia xây dựng cơ sở dữ liệu và tạo cơ hội kinh doanh.

TP.HCM còn đang đẩy mạnh thực hiện các dự án hợp tác với các trường đại học hàng đầu trong nước và quốc tế như Đại học Quốc gia, Đại học Fulbright, Đại học Việt Đức... Song song đó là tiến hành xây dựng Trung tâm sáng tạo tại Đại học Quốc gia, hình thành Viện Công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo tại Khu công nghệ cao để thu hút và tạo môi trường làm việc cho sinh viên và doanh nghiệp trẻ.

Về xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp, thành phố tập trung vào công nghệ cao, tiếp tục xây dựng các chính sách cụ thể để nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Đồng thời, tiếp tục xây dựng các chính sách để thu hút mạnh mẽ hơn nữa các nguồn lực xã hội trong tham gia giải quyết các vấn đề lớn.

Ngoài ra, TP.HCM còn xúc tiến ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn để cụ thể hóa các ý tưởng thành bộ khung pháp lý về quy hoạch Qua đó, rà soát các cơ sở pháp lý hiện nay, xây dựng các quy định mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để hình thành Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP.HCM.

Đáng chú ý, tại hội thảo, UBND TP.HCM đã trao giải nhất cho Công ty Sasaki Associates, Inc (Mỹ)trong cuộc thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch Khu đô thị sáng tạo phía đông (với phần thưởng trị giá 4,5 tỉ đồng.

Theo ý tưởng của Công ty Sasaki cũng, Khu đô thị sáng tạo phía Đông sẽ phát triển ở một số khu vực quan trọng. Đó là xây dựng Thủ Thiêm trở thành trung tâm công nghệ tài chính quốc tế; hình thành trung tâm thể thao và sức khỏe Rạch Chiếc, phát triển trung tâm công nghệ cao và trung tâm công nghệ giáo dục (Đại học Quốc gia TP.HCM). Cạnh đó là hình thành trung tâm công nghệ sinh thái Tam Đa, xây dựng khu đô thị tương lai Trường Thọ (biến khu cảng hiện hữu thành một khu đô thị mới)…

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển khu đô thị phía Đông TP.HCM phải thuận tự nhiên