Theo tạp chí Science Advances, các kỹ sư Mỹ đã đề xuất một phương pháp lắp ráp và lập trình các microbot có thể được điều khiển bằng một từ trường.

Phát triển robot siêu nhỏ dùng trong vi phẫu thuật

Vũ Trung Hương | 08/08/2017, 17:49

Theo tạp chí Science Advances, các kỹ sư Mỹ đã đề xuất một phương pháp lắp ráp và lập trình các microbot có thể được điều khiển bằng một từ trường.

Các robot siêu nhỏ này có thể được sử dụng cho một loạt nhiệm vụ, bao gồm cả việc vận chuyểncác tế bào riêng biệt.

Thiết bị mà các nhà khoa học đã phát triển bao gồm các khối nhỏ, một mặt được làm bằng kim loại. Sự tương tác từ trường giữa các bộ phận kim loại đó giúp kết nối các phần đó theo các kiểu khác nhau. Như vậy, nhờ thành tựu này của các nhà khoa học ở Đại học Bắc Carolinamà các ca vi phẫu thuật và điều trị bệnh bằng robot đã trở thành hiện thực.

Giáo sư Orlin Velev giải thích rằng nhờ chúng nhiễm từ và tương tác với nhau nên các bộ phận đều trữ được năng lượng, có thể liên kết với nhau theo một trật tự, đồng thời duy trì được vị trí trong không gian, hợp thành nhóm di chuyển và có thể “đóng” và “mở” bằng từ trường.

Microbot đã được thử nghiệm trên các tế bào nấm men. Các nhà khoa học đã tạo cho microbot dạng một chiếc hộp, đưa một tế bào và đậy nắp hộp, sau đó dùng từ trường điều khiển microbot chuyển và đưa tế bào để đúng địa chỉ.

Nhờ tính cơ động mà microbot có thể đo các tính chất cơ học của vật liệu như độ cứng chẳng hạn. Theo các tác giả của công trình, nguyên tắc hoạt động của microbot mô phỏng cấu tạo của protein: các thuộc tính của protein tùy thuộc vào các chuỗi axit amin nên khả năng của thiết bị phụ thuộc vào trình tự, vị trí của của các bộ phận cấu thành.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển robot siêu nhỏ dùng trong vi phẫu thuật