Theo một nghiên cứu mới kéo dài 40 năm trên gần 22.000 người đã phẫu thuật giảm cân ở Utah (Mỹ), phẫu thuật giảm cân làm giảm nguy cơ tử vong sớm, đặc biệt là các bệnh liên quan đến béo phì như ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

Phẫu thuật giảm cân giúp kéo dài tuổi thọ

Đan Thuỳ | 29/01/2023, 16:17

Theo một nghiên cứu mới kéo dài 40 năm trên gần 22.000 người đã phẫu thuật giảm cân ở Utah (Mỹ), phẫu thuật giảm cân làm giảm nguy cơ tử vong sớm, đặc biệt là các bệnh liên quan đến béo phì như ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

Nghiên cứu cho thấy so với những người có cân nặng tương tự, những người trải qua một trong 4 loại phẫu thuật giảm cân có nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn 16%. Sự sụt giảm tỷ lệ tử vong do các bệnh do béo phì gây ra, chẳng hạn như bệnh tim, ung thư và tiểu đường, thậm chí còn ấn tượng hơn.

"Tử vong do bệnh tim mạch giảm 29%, trong khi tử vong do các bệnh ung thư khác nhau giảm 43%, điều này khá ấn tượng. Cũng có một tỷ lệ giảm rất lớn, ở mức 72% về số ca tử vong liên quan đến bệnh tiểu đường ở những người đã phẫu thuật so với những người không phẫu thuật", tác giả chính của nghiên cứu Ted Adams, Phó giáo sư về dinh dưỡng và sinh lý học tích hợp tại Trường Y thuộc Đại học Utah (Mỹ) cho biết.

Tiến sĩ Eduardo Grunvald, Giáo sư y khoa và giám đốc y tế của khoa quản lý cân nặng, cho biết nghiên cứu được công bố hôm 25.1 trên tạp chí Béo phì đã củng cố những phát hiện tương tự từ nghiên cứu trước đó, bao gồm một nghiên cứu kéo dài 10 năm ở Thuỵ Điển cho thấy tỷ lệ tử vong sớm giảm đáng kể. 

Nghiên cứu của Thụy Điển cũng cho thấy một số lượng đáng kể bệnh nhân thuyên giảm bệnh tiểu đường sau nhiều năm phẫu thuật.

Ông Grunvald thuộc Hiệp hội Tiêu hoá Mỹ về điều trị béo phì cho biết: "Nghiên cứu mới này là bằng chứng rõ ràng cho thấy những người trải qua phẫu thuật giảm cân có kết quả về sức khoẻ khá tích cực và lâu dài".

Hiệp hội đặc biệt khuyến nghị bệnh nhân béo phì sử dụng thuốc giảm cân hoặc phẫu thuật được phê duyệt gần đây kết hợp với thay đổi lối sống.

Ông Grunvald cho biết thêm: "Điều quan trọng đối với bệnh nhân là biết rằng việc thay đổi chế độ ăn uống của bản thân trở nên tự nhiên hơn, dễ thực hiện hơn sau khi phẫu thuật giảm béo hoặc dùng thuốc giảm cân mới. Mặc dù chúng tôi chưa hoàn toàn hiểu lý do tại sao, nhưng những can thiệp này thực sự thay đổi chất hóa học trong não của bạn, khiến việc thay đổi chế độ ăn uống của bạn sau đó trở nên dễ dàng hơn nhiều".

gastric-bypass-1.jpeg

Tiến sĩ Caroline Apovian, Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard (Mỹ) và đồng giám đốc của Trung tâm Quản lý Cân nặng cho biết, mặc dù có những lợi ích nhưng chỉ có 2% bệnh nhân đủ điều kiện phẫu thuật giảm béo từng được thực hiện, điều này thường là do sự kỳ thị về bệnh béo phì. 

Bà cho biết các hãng bảo hiểm thường chi trả chi phí phẫu thuật cho những người trên 18 tuổi có chỉ số khối cơ thể từ 40 trở lên hoặc chỉ số BMI từ 35 nếu bệnh nhân mắc các bệnh liên quan như tiểu đường hoặc huyết áp cao.

Adams cho biết hầu hết những người chọn phẫu thuật giảm cân - khoảng 80% - là phụ nữ. Ông nói một trong những điểm mạnh của nghiên cứu mới là bao gồm những người đàn ông đã trải qua thủ thuật.

Adams cho biết: "Tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân đã giảm 14% đối với nữ giới và 21% đối với nam giới. Ngoài ra, tỷ lệ tử vong do các nguyên nhân liên quan, chẳng hạn như đau tim, ung thư và tiểu đường, thấp hơn 24% đối với nữ giới và 22% đối với nam giới đã trải qua phẫu thuật so với những người không phẫu thuật". 

4 loại phẫu thuật được thực hiện từ năm 1982 - 2018 đã được xem xét trong nghiên cứu bao gồm: bắc cầu dạ dày, thắt dạ dày, cắt dạ dày và chuyển đổi tá tràng.

Phẫu thuật cắt dạ dày, được phát triển vào cuối những năm 1960, tạo ra một túi nhỏ gần đỉnh dạ dày. Một phần của ruột non được đưa lên và gắn vào điểm đó, bỏ qua phần lớn dạ dày và tá tràng, phần đầu tiên của ruột non.

Trong phẫu thuật thắt dạ dày, một dải đàn hồi có thể thắt chặt hoặc nới lỏng được đặt xung quanh phần trên cùng của dạ dày, do đó hạn chế lượng thức ăn đi vào khoang dạ dày. Adams cho biết vì thắt dạ dày không thành công trong việc giảm cân lâu dài nên quy trình này "ngày nay không còn phổ biến". 

Adams cho biết thêm, chuyển đổi tá tràng thường được dành riêng cho những bệnh nhân có chỉ số BMI cao. Theo Cleveland Clinic , đây là một thủ thuật phức tạp kết hợp cắt bỏ dạ dày với cắt bỏ ruột và có hiệu quả đối với bệnh tiểu đường loại 2 .

Song có những rủi ro sau phẫu thuật và tác dụng phụ liên quan đến phẫu thuật giảm cân, chẳng hạn như buồn nôn, nôn, nghiện rượu, khả năng giảm cân hoặc thậm chí tăng cân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phẫu thuật giảm cân giúp kéo dài tuổi thọ