Trong những ngày Tết Quý Mão 2023, nam thanh niên cảm thấy mệt mỏi, choáng váng và mất thăng bằng, sau đó bị yếu nửa người. Bệnh nhân cho biết thường uống rượu bia mỗi tuần để ngoại giao với khách hàng.

Uống rượu bia mỗi tuần, nam thanh niên bị đột quỵ trong những ngày Tết

Hồ Quang | 29/01/2023, 11:02

Trong những ngày Tết Quý Mão 2023, nam thanh niên cảm thấy mệt mỏi, choáng váng và mất thăng bằng, sau đó bị yếu nửa người. Bệnh nhân cho biết thường uống rượu bia mỗi tuần để ngoại giao với khách hàng.

Nam thanh niên (41 tuổi) được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ trong tình trạng yếu nửa người bên phải.

uong-ruou-bia-moi-tuan-nam-thanh-nien-bi-dpt-quy-trong-nhung-nngay-tet-hinh-anh(1).png
Kết quả chụp MRI cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não do hẹp động mạch não giữa - Ảnh: BVCC

Trước đó, trong những ngày Tết Quý Mão 2023, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, hay choáng váng, chóng mặt, mất thăng bằng... nên đến khám tại một bệnh viện ở địa phương nhưng bác sĩ chẩn đoán chưa rõ ràng. Đến ngày 27.1 (tức mùng 6 Tết), nam thanh niên này cảm thấy yếu nửa người bên phải nên được gia đình chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

Theo lời của bệnh nhân này, do tính chất công việc kinh doanh nên anh uống bia rượu thường xuyên. Gần như tuần nào anh cũng uống bia rượu để ngoại giao, có khi vài ngày. Bệnh nhân chưa phát hiện mình bị bệnh đái tháo đường.

Các bác sĩ đã tiến hành các xét nghiệm và cho chụp MRI. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị tiểu đường (HbA1C > 10%); còn MRI không tiêm thuốc cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não.

"Bệnh nhân được xác định là đột quỵ nhồi máu não do hẹp động mạch não giữa. Đây là một ca đột quỵ điển hình ở người trẻ do lạm dụng bia rượu. Hiện bệnh nhân đang được các bác sĩ điều trị thuốc tích cực và tiếp tục theo dõi . Tuy nhiên, điều quan trọng là bệnh nhân phải thay đổi chính mình mới hy vọng tình trạng chuyển biến tích cực, việc điều trị nội khoa thành công", TS-BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ cho biết.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Cường khuyến cáo mọi người dân không nên chủ quan, đừng tốn quá nhiều thời gian cho những việc vô ích, nhất là uống nhiều rượu bia. Bệnh đột quỵ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và người trẻ bị đột quỵ đang có xu hướng ngày càng tăng. Do đó, mọi người dân, nhất là các bạn trẻ nên thực hiện lối sống lành mạnh, không lạm dụng bia rượu, thuốc lá, ăn uống nhiều chất béo…

“Chúng ta đừng nghĩ rằng trẻ không bị đột quỵ. Mọi người hãy dành nhiều thời gian chăm sóc sức khỏe cho mình và người thân bằng chế độ ăn uống, vận động khoa học”, bác sĩ Cường nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống rượu bia mỗi tuần, nam thanh niên bị đột quỵ trong những ngày Tết