Ngày 13.4, bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (TP.Cần Thơ) cho biết vừa phẫu thuật nội soi thành công trường hợp xương cá đâm thủng thành đại tràng và hiện bệnh nhân đã xuất viện.

Phẫu thuật nội soi lấy chiếc xương cá dài 2cm trong đại tràng

Một Thế Giới | 13/04/2016, 14:04

Ngày 13.4, bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (TP.Cần Thơ) cho biết vừa phẫu thuật nội soi thành công trường hợp xương cá đâm thủng thành đại tràng và hiện bệnh nhân đã xuất viện.

Vào ngày 4.4 ông L.V.V. (70 tuổi, ngụ huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng) nhập viện trong tình trạng đau bụng dưới đã 2 ngày. Trước khi nhập viện, ông V. được người nhà mua cho thuốc Tây uống nhưng cơn đaukhông giảmmàcàng ngày càng kéo dài và mạnh hơn.

Tại bệnh viện, qua các bước xét nghiệm cùng chụp MSCT bụng, các bác sĩ phát hiện một dị vật dài đâm qua thành đại tràng của ông V. là nguyên nhân gây ra cơn đau. Ông V. ngay lập tức được đưa vào phòng phẫu thuật nội soi.

Sau hơn 30 phút nội soi, ông V. đã dần hồi tỉnh, không còn cảm giác đau đớn như trước nữa. Ông V. có thể nói chuyện trở lại bình thường và sau đó 2 ngày ôngđược các bác sĩ cho xuất viện. Dị vật được xác định là một chiếc xương cá.

Cận cảnh chiếc xương

Sau khi phẫu thuậtnội soi xong bác sĩ có hỏi gia đình và cụ V. nhưng không ai biết gì cả. Cả cụ V. và gia đìnhkhông biết cụăn trúng xương cá gì, khi nào.

Bác sĩ Thái tại bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, chuyện bệnh nhân bị mắc dị vật trong thực quản, dạ dày, ruột là rất bình thường. Có nhiều người, còn nuốt nhằm phải cây tăm tre mà không hề hay biết đến khi tới bệnh viện.

Bác sĩ Nguyễn Minh Cường, Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa tại bệnh việncho biếtthời gian gần đây, bệnh viện đãphẫu thuật nội soi thành công rất nhiều ca mắc dị vật trong dạ dày, ruột.Đa số các mẫu dị vật là xương cá, tăm tre, mẩu xương thịt.

“Nếu không phát hiện vàphẫu thuật gắp dị vật rasẽ rất dễ bị nhiễm trùng nguy hiểm dẫn đến tử vong.Thông thường, các bệnh nhân đều không nhớ mình đã ăn phải dị vật ấy từ bao giờ, có thể do không cẩn thận hoặc vô tình mới mắc phải, vô cùng nguy hiểm”, bác sĩ Cường nói.

Nguy cơ nuốt phảidị vật vào đếnđường tiêu hóa có thể gặp bất kì ở đối tượng nào, lứa tuổi nào nhưng đa số thường là trẻ em hay có thói quen ngậm mút đồ vật, người lớn tuổi, người tâm thần…Đặc biệt, là trường hợp do nhậu say quá mức nên mất kiểm soát khi nuốt thức ăn.

Các dị vật nhọn sắc bén tồn tại trong thời gian dài có thể gây tổn thương niêm mạc vàxuất huyết đường tiêu hóa, thủng ống tiêu hóa.Nguy hiểm nhất chính là trường hợp mắc dị vật ở thực quản, đâmđộng mạch chủ, gây tử vong tức thì, hay gâynhiễm trùng ổ bụng.

Yên Ngọc

Chú thích: Ảnh phẫu thuật nội soi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
4 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phẫu thuật nội soi lấy chiếc xương cá dài 2cm trong đại tràng