Các nghị sĩ đảng Dân đã chủ kêu gọi điều tra Tổng thống Donald Trump sau cuộc gọi với Tổng thư ký bang Georgia nhằm lật ngược kết quả bầu cử.

Phe Dân chủ đòi điều tra, đảng Cộng hòa ra sức bảo vệ Trump sau cuộc gọi gây bão

Hoàng Vũ | 05/01/2021, 12:32

Các nghị sĩ đảng Dân đã chủ kêu gọi điều tra Tổng thống Donald Trump sau cuộc gọi với Tổng thư ký bang Georgia nhằm lật ngược kết quả bầu cử.

Hai thành viên đảng Dân chủ gồm, nghị sĩ Ted Lieu của bang California và nghị sĩ Kathleen Rice của bang New York, ngày 4.1 đã gửi thư tới Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Christopher Wray để yêu cầu mở một cuộc điều tra hình sự đối với Tổng thống Donald Trump, sau khi bản ghi âm cuộc gọi kéo dài một tiếng của ông Trump với Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger hôm 2.1 bị rò rỉ.

"Trên cương vị là thành viên của quốc hội và là các cựu công tố viên, chúng tôi tin rằng Tổng thống Donald Trump đã tham gia lôi kéo, hoặc âm mưu thực hiện một số hành vi phạm luật bầu cử. Chúng tôi đề nghị ông Christopher Wray mở một cuộc điều tra hình sự ngay lập tức đối với ông Trump", thư của 2 nghị sĩ Dân chủ nêu rõ.

3cd48c2e-5500-4fd7-9009-d14bab821cee-xxx_img_epa_usa_trump_saudi_1_1_n8h806cf_88418006.jpeg
Tổng thống Donald Trump - Ảnh: AP

Phản ứng trước động thái này, các nghị sĩ Cộng hòa đã lên tiếng bảo vệ Trump trước những đề nghị điều tra, luận tội Tổng thống Mỹ vì cuộc điện thoại gây sức ép với giới chức bầu cử bang Georgia.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Paul Gosar bang Arizona, một trong những người tham gia vào nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử, hôm 4.1 khẳng định cuộc điện thoại giữa Tổng thống Trump và Tổng thư ký bang Georgia chỉ đơn giản thể hiện sự giận dữ của Tổng thống.

Trong khi đó, hạ nghị sĩ Cộng hòa bang Ohio Jim Jordan cho biết cuộc gọi này của ông Trump cũng tương tự như cuộc gọi của ông cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề nghị điều tra đối thủ chính trị Joe Biden - vốn từng là cái cớ để phe Dân chủ đề nghị điều tra luận tội ông Trump nhưng không thành.

"Đảng Dân chủ luôn tìm cách làm to chuyện, cũng giống như việc họ đã làm với cuộc gọi điện của Tổng thống Trump cho ông Zelensky", Jordan nói.

Đề cập đến việc liệu cuộc gọi trên có làm giảm sự ủng hộ đối với đảng Cộng hòa hay không, ông Jordan nhấn mạnh: "Tôi nghĩ là không. Chúng tôi nhận đã nhận được sự ủng hộ rất lớn và điều đó tiếp tục lớn mạnh lên".

Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn hôm 4.1, lãnh đạo thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy cũng bày tỏ ủng hộ cuộc gọi của Trump với ông Raffensperger.

"Tổng thống luôn lo ngại về tính toàn vẹn của bầu cử. Ông ấy tin rằng có những chuyện xảy ra ở Georgia và muốn có người chịu trách nhiệm về chúng", McCarthy nói.

Được biết, tờ Washington Post hôm 4.1 đăng tải bản ghi âm cuộc gọi kéo dài một tiếng của Tổng thống Donald Trump với Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger ngày 2.1, trong đó ông Trump dường như muốn ông Raffensperger tác động để quan chức bầu cử Georgia "tìm kiếm" phiếu bầu để lật ngược kết quả bầu cử.

"Tôi chỉ muốn tìm 11.780 phiếu, nhiều hơn phiếu mà chúng ta có. Bởi vì chúng ta đã thắng ở Georgia", Trump nói, thêm rằng Raffensperger có thể bị truy tố hình sự trừ khi tìm đủ số phiếu để lật ngược kết quả.

Về phần mình, Tổng thống Trump hôm 3.1 đã xác nhận trên mạng xã hội Twitter rằng ông đã gọi điện cho Tổng thư ký bang Georgia Raffensperger nhưng là về gian lận bầu cử ở Georgia.

"Ông ấy (Raffensperger) không muốn hoặc không thể trả lời những câu hỏi như bê bối phiếu bầu dưới gầm bàn, hủy phiếu bầu, phiếu bầu cử cử tri ngoài bang, người chết cũng bỏ phiếu và nhiều vấn đề khác", ông Trump cho hay,

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng hành động của ông chủ Nhà Trắng có thể cấu thành tội gian lận bầu cử theo Chương 52 Bộ luật Mỹ, với mức án tối đa lên tới 5 năm tù. Việc đe dọa cáo buộc hình sự nhằm vào Raffensperger cũng có thể bị coi là tội uy hiếp, được đề cập trong Chương 41 mục 18 của bộ luật.

Tổng thống được nhiệm Donald Trump trong hai tháng qua không công nhận chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, cho rằng đây là kết quả của gian lận. Cho đến nay, các nỗ lực của chiến dịch Trump đến tòa án không thành công.

Hiện sự chú ý tập trung vào phiên họp kiểm phiếu đại cử tri của quốc hội Mỹ vào ngày 6.1 tới, nơi cấp phó của Trump, ông Mike Pence, người hiện đang giữ chức Chủ tịch Thượng viện, tại phiên họp sẽ mở kết quả phiếu đại cử tri của từng bang để các thành viên quốc hội xác nhận, sau đó chính thức xướng tên tân tổng thống Mỹ năm nay.

Hiện, một nhóm các thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ đã tuyên bố sẽ phản đối kết quả bầu cử trong cuộc họp này, song động thái được cho là sẽ không làm thay đổi kết quả. Song, không rõ việc cuộc gọi của ông Trump với ông Raffensperger bị rò rỉ có thể tác động đến kế hoạch phản đối nói trên hay không.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phe Dân chủ đòi điều tra, đảng Cộng hòa ra sức bảo vệ Trump sau cuộc gọi gây bão