Một cuộc tấn công của quân đội Mỹ, làm thiệt mạng hàng chục binh sĩ Syria, vừa được quân đội nước này tuyên bố là sai lầm nhưng "hợp pháp".

Mỹ tuyên bố cuộc không kích nhầm vào binh sĩ Syria là 'hợp pháp'

Thanh Danh | 30/11/2016, 09:40

Một cuộc tấn công của quân đội Mỹ, làm thiệt mạng hàng chục binh sĩ Syria, vừa được quân đội nước này tuyên bố là sai lầm nhưng "hợp pháp".

Trong một tuyên bố hôm 29.11, quân đội Mỹ cho rằng cuộc tấn công lầm ngày 17.9làm thiệt mạng hàng chục binh sĩ Syriacủa liên minh chống IS là hợp pháp. Những phi công chiến đấu cho rằng mình đã tấn công vào trực tiếp vào tổ chức khủng bố IS. Các nhà điều tra quân sự của Mỹ kết luận đây là một sai lầm nhưng không vi phạm luật pháp quốc tế trong xung đột vũ trang.

Nhiều cơ hội để tránh vụ không kích "nhầm" đã bị bỏ lỡ trong một chuỗi các sự kiện vào ngày 17.9. Sự việc bắt đầu với việc quân đội Mỹ xác định sai đối tượngkhi họ theo dấu một chiếc xe được cho là thuộc về tổ chức khủng bố IS và kết thúc khi một sĩ quan quân đội Ngacấp tốc gọi theo đường dây nóng điện thoại Mỹ - Nga.

Sĩ quan này lên tiếng cảnh báo Mỹ rằng các cuộc tấn công của liên minh gần Deir el-Zour đang đánh trực tiếp vào lực lượng của chính phủ Syria. Tuy nhiên do điện thoại của đường dây nóng "đang bận"nên thông điệp của sĩ quan Nga đã bị hoãn lại khoảng 27 phút mới tới lực lượng Mỹ.

Các nhà điều tra Mỹ đã viết trong một bản tóm tắt khi đề cập đến sự chậm trễ 27 phút này vàcho rằng: "đây là điều này không maynhưng thiệt hại sẽ gia tăng nhiều hơn nếu không có cuộc gọi từ sĩ quan người Nga".

Họ cũng cho biết thêmrằngtrong thông báo với các cán bộ của Nga trước các cuộc tấn công, các trung tâm hoạt động không quân do Mỹ dẫn đầu đã vô tình cung cấp thông tin sai lệch về vị trí mục tiêu.

"Điều này có thể đã ảnh hưởng đến phản ứng của Nga khi thông báo và gây ra sự nhầm lẫn đáng kể về mục tiêu cuối cùng chiến dịch", bản báo cáo điều tra cho biết thêm.

Được biết, Đại sứ quán Nga tại Washington đã yêu cầu một câu trả lời xác đáng cho sự việc trênnhưng chính phủ Mỹ đã không trả lời ngay lập tức.

Thanh Danh

Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tuyên bố cuộc không kích nhầm vào binh sĩ Syria là 'hợp pháp'