Sau một thời gian dài nguy kịch, phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở và ECMO (oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể), phổi chỉ còn 10% hoạt động và đang chuẩn bị ghép phổi thì bất ngờ bệnh nhân 91 – phi công người Anh đã bị tiên lượng xấu.

Phi công người Anh mắc COVID-19 bất ngờ bị tiên lượng xấu

14/05/2020, 14:05

Sau một thời gian dài nguy kịch, phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở và ECMO (oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể), phổi chỉ còn 10% hoạt động và đang chuẩn bị ghép phổi thì bất ngờ bệnh nhân 91 – phi công người Anh đã bị tiên lượng xấu.

Phi công người Anh - bệnh nhân 91 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM - Ảnh: BVCC

Chỉ còn 10% phổi hoạt động, phi công người Anh được chỉ định ghép phổi

Người chưa phát bệnh COVID-19 gần như không thể lây bệnh

3 bệnh nhân tái dương tính tại TP.HCM đã khỏi bệnh và được xuất viện

Người chưa phát bệnh COVID-19 gần như không thể lây bệnh

Sáng nay (14.5), Sở Y tế TP.HCM cho biết bệnh nhân 91- phi công người Anh (43 tuổi) đang được tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã bất ngờ tiên lượng xấu. Hiện cả 2 lá phổi của bệnh nhân đã đông đặc hoàn toàn nên các bác sĩ ở đây phải bơm rửa màng phổi. Bệnh nhân vẫn tiếp tục lọc máu liên tục, thở máy qua nội khi quản (N21), oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể ( ECMO). Tiên lượng đã xuống tình trạng xấu. Đây là lần đầu tiên suốt thời gian điều trị vừa qua, bệnh nhân 91 bị tiên lượng xấu.

TS-BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết hiện bệnh nhân không sốt, mạch và huyết áp ổn định. Kết quả CT-scan của bệnh nhân 91 – phi công người Anh cho thấy đã xơ hóa đông đặc toàn bộ 2 phổi, chỉ còn khoảng 10% vùng phổi còn hoạt động.

Trong đó, phổi phải bệnh nhân tràn khí, nhiều B lines mặt trước dưới và bên, xẹp thùy sau dưới. Phổi trái tràn khí, nhiều B lines mặt trước dưới và bên, xẹp thùy sau dưới, dịch màng phổi phải nhiều hơn rõ so với 2 ngày trước, ước lượng 100-120ml, dịch lợn cợn. Phổi trái nhiều B lines mặt trước, mặt bên hông, đông đặc thùy dưới. Phổi có nở rõ hơn, che một phần cửa sổ tim, không có dịch màng phổi trái.

Kết quả xét nghiệm bằng kỹ thuật Real-Time PCR vào ngày hôm qua (13.5) bệnh nhân âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân nằm yên, an thần, dùng thuốc vận mạch liều thấp, tim co bóp đồng bộ. Bệnh nhân tiếp tục thở máy, mở khí quản ( N21), lọc máu, kháng sinh, kháng nấm, bơm rửa màng phổi, can thiệp ECMO, tiên lượng xấu. “Sự sống của bệnh nhân lúc này đều phụ thuộc vào máy tim phổi ECMO. Trong lúc này bệnh nhân chỉ cần dừng ECMO là tử vong ngay lập tức. Do đó bệnh nhân chỉ còn cách duy nhất để có thể cứu sống là ghép phổi”, bác sĩ Châu nói.

Trong khi đó, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh viện đã sẵn sàng sự chuẩn bị ghép phổi cho bệnh nhân 91 theo chỉ đạo của Hội đồng quốc gia. Hiện nay, bệnh nhân 91 vẫn đang còn tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Theo Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, hiện đã có 10 người chủ động liên hệ tới trung tâm đề nghị được hiến phổi cho bệnh nhân thứ 91, trong đó có 1 trường hợp chết não thuộc nhóm máu O được gia đình đồng ý hiến tặng nhưng phổi bị hỏng. Tất cả những người này đều là người Việt Nam, không quen biết với bệnh nhân 91.

Liên quan đến việc tìm nguồn phổi cho bệnh nhân 91 để ghép, Bộ Y tế cho biết, qua xác minh từ cơ quan chức năng ở Anh, chỉ mới tìm được người cô của bệnh nhân, không xác minh được cha, mẹ của bệnh nhân này. Ngoài ra, bệnh nhân cũng chưa có vợ. Do đó, việc tim kiếm nguồn phổi từ người cùng huyết thống với bệnh nhân sẽ rất khó.

Về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết đến ngày 14.5, toàn TP có 404 người nghi nhiễm COVID-19, nhưng đã có 403 người âm tính với vi rút SARS-CoV-2, 1 người còn lại đang chờ kết quả.

ThS-BS Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết đến thời điểm này, TP vẫn đang theo dõi 21 bệnh nhân mắc COVID-19 khỏi bệnh được xuất viện đang sinh sống trên địa bàn; giám sát, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với 523 người của những tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP, trong đó có 459 người âm tính, còn lại đang đợi kết quả; giám sát hoạt động phòng chống bệnh COVID-19, sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm khác tại các trường học; giám sát, đánh giá bộ tiêu chí an toàn tại các cơ sở tiêm chủng; tiếp tục kiểm tra, giám sát hoạt động phòng chống dịch bệnh tại các doanh nghiệp...

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phi công người Anh mắc COVID-19 bất ngờ bị tiên lượng xấu