Cho rằng xi măng Việt Nam bán phá giá gây thiệt hại cho doanh nghiệp trong nước, Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines chuẩn bị áp thuế chống phá giá.

Philippines điều tra xi măng Việt Nam để chuẩn bị áp thuế chống phá giá

Anh Tú | 26/04/2021, 12:00

Cho rằng xi măng Việt Nam bán phá giá gây thiệt hại cho doanh nghiệp trong nước, Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines chuẩn bị áp thuế chống phá giá.

Theo Phil Star, Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines (DTI) đã tiến hành điều tra sơ bộ đối với xi măng nhập khẩu từ Việt Nam sau khi có dữ liệu cho là xi măng Việt Nam xuất sang Philippines được “bán phá giá” đang gây thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước. Động thái này được coi là sẽ gây ra tác động kép đối với xuất khẩu xi măng của Việt Nam sang Philippines, hiện đang bị áp thuế tự vệ.

Trong một thông báo, Bộ trưởng DTI Ramon M. Lopez cho biết cuộc điều tra xuất phát từ “các ứng dụng được ghi nhận theo tiêu chuẩn” từ các nhà sản xuất xi măng địa phương - Cemex Philippines, Holcim Philippines Inc và Republic Cement Builders & Building Materials Inc.

Ba nhà sản xuất xi măng có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất của Philippines, đã đệ trình các tài liệu độc lập vào tháng 9 và tháng 10.2020, cáo buộc rằng các sản phẩm xi măng đang được nhập khẩu từ Việt Nam với mức “bán phá giá” gây “thiệt hại vật chất” cho ngành công nghiệp địa phương. Các công ty xi măng cho biết ngành công nghiệp địa phương đã bị giảm doanh số bán hàng cho những khách hàng chỉ quan tâm về giá do họ không thể so sánh với mức giá thấp không bền vững mà các nhà nhập khẩu đưa ra.

Thời gian điều tra (POI) đối với hành vi bán phá giá là từ tháng 7.2019 đến tháng 6.2020, trong khi POI đối với thiệt hại là từ năm 2017 đến tháng 6.2020.

Dựa trên dữ liệu, DTI cho rằng kể từ năm 2019, mặc dù bị áp thuế tự vệ đối với xi măng nhập khẩu, khối lượng nhập khẩu được cho là "bán phá giá" từ Việt Nam sang Philippines chiếm 31% trong năm 2019 (từ tháng 7 đến tháng 12) và 62% vào năm 2020 (từ tháng 1 đến tháng 6).

So sánh giữa giá xuất khẩu và giá trị phổ biến của xi măng từ Việt Nam từ tháng 7 đến tháng 12.2019 cho thấy biên độ phá giá dao động từ 1,75 USD/tấn đến 5,36 USD/tấn hoặc 3,49% đến 10,66%.

Từ tháng 1 đến tháng 6.2020, DTI cho biết biên độ phá giá dao động từ 1,66 USD/tấn đến 6,54 USD/tấn hoặc 3,31% đến 14,46%. DTI cho biết một yếu tố khác góp phần vào tổn thất mà ngành công nghiệp địa phương phải gánh chịu là việc cắt giảm giá, được xác định ở mức 23% vào năm 2019 và 24% vào năm 2020 (từ tháng 1 đến tháng 6).

Giá bán thấp hơn được tính toán dựa trên sự khác biệt giữa giá tính theo bình quân gia quyền trên mỗi tấn sản phẩm nhập khẩu so với giá xuất xưởng trong nước. Sự chênh lệch giá cũng được ghi nhận trong POI.

Trong trường hợp này, thuế chống bán phá giá được xác định trên cơ sở chênh lệch giá giữa giá bán trong nước so với giá xuất khẩu xi măng của nước xuất khẩu (Việt Nam). Điều này có nghĩa là thuế được tính dựa trên giá bình quân gia quyền của từng nhà xuất khẩu so với giá nội địa của Việt Nam. Hiện có 90 nhà nhập khẩu xi măng của Philippines và 51 nhà xuất khẩu của Việt Nam.

DTI cho biết thêm rằng nhà sản xuất trong nước đã không thể tận dụng sự tăng trưởng của nhu cầu trong POI. Dựa trên những phát hiện của mình, thị phần của sản phẩm nội địa đã giảm từ 85% năm 2017 xuống còn 78% vào năm 2019, do nhập khẩu thay thế thị phần của ngành công nghiệp trong nước.

DTI cho biết: “Ngành công nghiệp này bị mất thị phần, giảm doanh số bán hàng trong nước, sản lượng, tỷ lệ sử dụng, giảm việc làm, tăng chi phí sản xuất và hàng tồn kho.

Trên cơ sở các thông tin và tài liệu của ngành xi măng gửi lên, DTI cho biết “Có dấu hiệu cho thấy xi măng từ Việt Nam đang được bán phá giá tại Philippines và do đó, ngành xi măng trong nước bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm thị phần thực tế, doanh số bán hàng trong nước, sản lượng, công suất, nhân công và lợi nhuận”.

“DTI đã xem xét các bằng chứng được bổ sung trong các ứng dụng và đã xác định sự tồn tại của bằng chứng đầy đủ để bắt đầu một cuộc điều tra”, Bộ trưởng DTI Lopez cho biết trong thông báo đăng trên trang web của Bộ vào ngày 20.4.2021.

Mục 3 (a) của RA 8752 hoặc Đạo luật chống bán phá giá của Philippines năm 1999 quy định rằng chính sách của Nhà nước là bảo vệ các doanh nghiệp trong nước trước các hành vi cạnh tranh và thương mại không lành mạnh của nước ngoài.

Lệnh do Bộ trưởng DTI Lopez ký ấn định ngày 30.4 bắt đầu tiến hành cuộc điều tra sơ bộ sau khi đăng thông báo trên hai tờ báo và gửi thông báo cá nhân đến tất cả các bên liên quan.

DTI đã khuyến nghị các bên liên quan gửi phản hồi kèm bằng chứng và thông tin để bào chữa trước các cáo buộc cho Cục Dịch vụ Nhập khẩu của DTI.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines điều tra xi măng Việt Nam để chuẩn bị áp thuế chống phá giá