CNN cho biết, tại Philipines, hành tây - nguyên liệu chính trong hầu hết món ăn của người dân địa phương - hiện đắt gần gấp 3 lần thịt gà.

Philippines: Lạm phát khiến giá hành tây cao 'ngất trời'

Cẩm Bình | 11/01/2023, 15:21

CNN cho biết, tại Philipines, hành tây - nguyên liệu chính trong hầu hết món ăn của người dân địa phương - hiện đắt gần gấp 3 lần thịt gà.

Theo Bộ Nông nghiệp Philippines, hành tây trắng cùng hành tây đỏ vào ngày 9.1 được bán với giá 600 peso (11 USD)/kg – trong khi thịt gà chỉ có 220 peso (4 USD)/kg. Ngay cả thịt ức bò cũng rẻ hơn hành tây.

Nhà kinh tế Joey Salceda - một hạ nghị sĩ Philippines - than thở, nước này giờ đây có hành tây đắt nhất thế giới. Trên mạng xã hội tràn ngập lời than phiền về giá cao ngất trời.

Giá hành tăng đột biến sau khi Philippines - trong năm 2022 - hứng chịu nhiều siêu bão, mùa màng trị giá hàng chục tỷ peso thiệt hại nặng nề. Giá tiêu dùng tháng 12 tăng 8,1% – cao nhất trong 14 năm.

Lạm phát kỷ lục buộc giới chức phải bắt tay vào điều tra. Tuần này thanh tra Philippines Samuel Martires nói với CNN rằng ông đang xem xét đến khả năng giá cả bị thao túng.

phil.jpg
Hành tây là nguyên liệu chính trong hầu hết món ăn của người Philippines - Ảnh: CNN

Buôn lậu hành tây

Hành tây giờ đây có giá đến nỗi trở thành mặt hàng bị buôn lậu. Thông tấn xã Philippines (PNA) đưa tin vào ngày 23.12, hải quan nước này thu giữ số hành tây trắng trị giá 310.000 USD giấu trong một lô hàng quần áo. Hai ngày trước đó họ cũng phát hiện số hành tây đỏ Trung Quốc trị giá 364.000 USD giấu trong hộp bánh ngọt.

Thượng nghị sĩ Sherwin “Win” Gatchalia kêu gọi thành lập lực lượng đặc nhiệm xử lý nạn buôn lậu.

“Buôn lậu ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế không chỉ ở khía cạnh làm thất thu ngân sách vì các loại thuế không thu được, mà còn phá hủy sức cạnh tranh trên thị trường của sản phẩm địa phương. Chúng ta cần thực thi mạnh mẽ luật pháp hiện hành để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả, bảo vệ các nhà sản xuất trong nước”, CNN dẫn lời thượng nghị sĩ Gatchalia.

Quan chức Bộ Nông nghiệp Rex Estoperez cho biết, giới chức Philippines đã cố gắng xử lý nhưng nạn buôn lậu vẫn tiếp diễn. Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. tuyên bố muốn tìm cách bán số hành tây nhập lậu để giải quyết vấn đề nguồn cung.

Tăng nhập khẩu

 Tổng thống Marcos Jr. trong tuần qua đã chấp thuận cho nhập khẩu 21.060 tấn hành tây, theo CNN. Hàng dự kiến giao đến vào ngày 27.1.

“Một trong những nguyên nhân gây lạm phát ở Philippins là giá hành tây tăng cao, vì vậy chúng tôi quyết định nhập khẩu”, quan chức Estoperez cho biết.

Nhập khẩu chỉ là giải pháp tạm thời. Philippines không định nhập thêm vì mùa thu hoạch cao điểm tháng 2 tới sẽ giúp hạ nhiệt giá cả.

Nhà kinh tế Nicholas Mapa (ngân hàng ING) đánh giá động thái nhập khẩu diễn ra có chút muộn màng vì giá hành tây đã tăng vọt. Nhập từ nước ngoài hay thu hoạch trong nước chỉ có thể giúp giảm bớt áp lực. Ông khuyến nghị cải thiện năng lực dự trữ để hạn chế hư hại do bão gây ra.

Bài liên quan
Lập vườn ươm để cứu san hô ở Philippines
AFP thông tin, một nhóm gồm các chuyên gia và người đam mê lặn biển đang lập vườn ươm tại địa điểm lặn nổi tiếng ở phía nam thủ đô Manila, Philippines để góp phần nhân giống, phục hồi san hô bị hư hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines: Lạm phát khiến giá hành tây cao 'ngất trời'